Sông Mê Công chảy qua Thái-lan tiếp tục khô hạn

NDO -

NDĐT - Sông Mê Công đoạn chảy qua tỉnh Nakhon Phanom ở vùng đông bắc Thái-lan giáp Lào tiếp tục khô hạn, chỉ đo được 1,5m vào ngày 29-10, thấp hơn so với mực nước cùng thời điểm những năm trước.

Sông Mê Công đoạn chảy qua Thái-lan tiếp tục cạn kiệt. (Ảnh: Bangkok Post)
Sông Mê Công đoạn chảy qua Thái-lan tiếp tục cạn kiệt. (Ảnh: Bangkok Post)

Tình trạng ít mưa cũng khiến cho rất nhiều hồ chứa nước tại tỉnh Nakhon Phanom chỉ còn duy trì được 20-30% công suất thiết kế, trong khi các phụ lưu của sông Mê Công cũng đang cạn nước. Nước cạn khiến dòng chảy thu hẹp, nhiều đụn cát dưới lòng sông nổi lên ở một số khúc sông Mê Công tại huyện Muang, gây trở ngại giao thông đường thủy của các tàu hàng và thuyền đánh cá.

Chủ tịch Câu lạc bộ bảo tồn môi trường tỉnh Nakhon Phanom, ông Arthit Phanasoon cho biết, mực nước sông Mê Công hiện ở mức thấp nhất trong gần 100 năm qua. Với tình trạng này, hệ sinh thái của sông sẽ bị tàn phán nghiêm trọng vì cá không thể di cư lên thượng nguồn để đẻ trứng. Đồng thời, cuộc sống của ngư dân cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Cuối tháng 7 vừa qua, mực nước sông Mê Công đoạn chảy qua Nakhon Phanom cũng đã xuống mức thấp nhất trong gần 100 năm qua, mặc dù thời điểm đó đang là giữa mùa mưa. Mực nước sông xuống thấp đã làm lộ phiến đá to có khắc dấu chân Đức Phật ở giữa lòng sông tại làng Woen Phra Bat thuộc huyện Tha Uthen. Phiến đá có khắc dấu chân Phật này được cho là đã tồn tại hơn 2.000 năm qua và được nhân dân ở cả hai bên bờ sông hết sức giữ gìn và bảo vệ. Phiến đá này thường chỉ được nhìn thấy vào mùa khô vào thời gian giữa tháng 3 và 4.