Giải quyết các kiến nghị về Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ

NDO -

Ngày 29-8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều cam kết trong việc giải quyết các kiến nghị của người dân để Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ hoạt động trở lại.

Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ
Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ

Cụ thể, theo Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với một số hộ dân xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa);  xã Hành Thuận và  Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành bị ảnh hưởng bởi Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ vào các ngày 18 và 20-8 vừa qua, đã thay mặt chính quyền tỉnh và huyện xin nhận thiếu sót vì chưa giải quyết kịp thời, đúng mức các phản ánh, bức xúc của người dân sinh sống trong phạm vi bán kính nhỏ hơn 1 km xung quanh Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ trong thời gian qua. 

Hiện nay, các kiến nghị, phản ánh và yêu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân đã được UBND tỉnh tiếp thu, ghi nhận đầy đủ và đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Tư Nghĩa, huyện Nghĩa Hành tổ chức thực hiện.

Đến nay nhiều việc đã xong và có kết quả, nhiều việc đang trong lộ trình triển khai vì cần phải có thời gian theo quy định về trình tự, thủ tục của pháp luật, do đó UBND tỉnh đề nghị các hộ dân hợp tác, cùng với chính quyền để từng bước giải quyết.

Đồng thời, đề nghị bà con nhân dân đồng thuận, tạo điều kiện để Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tiếp tục hoạt động trở lại và những định hướng của tỉnh về Khu liên hiệp xử lý rác thải trung tâm của tỉnh tại xã Nghĩa Kỳ; đề nghị người dân không tụ tập đông người, cản trở hoạt động của Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ trong thời gian đến.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết tổ chức thực hiện một số nội dung chính: Cấp nước sinh hoạt cho thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ (Công trình do Công ty cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi làm chủ đầu tư), bảo đảm hoàn thành, cấp nước cho người dân thôn An Hội Nam 2 trước ngày 31-12. 

Tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời, tái định cư cho bốn hộ dân trong phạm vi bán kính 500 m tính từ Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, hoàn thành chậm nhất trong tháng 12. 

Lập, phê duyệt dự án di dời các hộ dân có nhà ở trong phạm vi bán kính từ 500 m đến 1.000 m xung quanh Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ để thực hiện theo lộ trình hợp lý, bắt đầu từ năm 2021 với mục tiêu phải hoàn thành việc di dời trong năm 2023, bảo đảm sắp xếp, bố trí tái định cư cho người dân về nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Xây dựng chính sách an sinh xã hội, trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua vào cuối năm 2020 để làm cơ sở hỗ trợ kịp thời cho bà con nhân dân trong thời gian chưa thực hiện di dời, tái định cư.

Hoạt động của Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ (có hố chôn lấp 2,8 ha) bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình xử lý theo đúng quy định; nước rĩ rác từ quá trình chôn lấp, khói thải từ quá trình đốt rác… sẽ được xử lý triệt để, bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình xử lý theo quy định trước khi thải ra ngoài môi trường.

Quá trình hoạt động, sẽ giao các cơ quan chức năng quan trắc định kỳ chất lượng khí thải, nguồn nước uống và giao địa phương thành lập tổ giám sát cộng đồng (có sự tham gia của đại diện một số hộ dân bị ảnh hưởng) để theo dõi, giám sát hoạt động xử lý chất thải rắn của chủ đầu tư, các đơn vị vận hành.

Quá trình vận chuyển rác thải vào Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ bảo đảm hạn chế ô nhiễm phát sinh trong quá trình vận chuyển, phải vệ sinh phương tiện vận chuyển rác, bố trí sắp xếp thời gian vận chuyển và lựa chọn tuyến đường di chuyển hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân hai bên đường vào, xử lý kịp thời các sự cố ô nhiễm phát sinh.

Các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động chôn lấp, xử lý rác tại Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, bảo đảm xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật các sự cố môi trường xảy ra.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc cam kết trong quá trình chôn lấp và xử lý rác tại Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ thực hiện đúng quy trình, công nghệ, quy chuẩn, tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường theo quy định. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Nhân Dân điện tử, Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ có diện tích khoảng 28 ha nằm trên địa giới hành chính xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành.

Trong đó, bãi rác Nghĩa Kỳ cũ được hình thành từ năm 1996 có diện tích 5,55 ha; bãi chôn lấp thuộc Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung - Tiểu dự án Quảng Ngãi có diện tích 7,556 ha; Dự án Khu xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tập trung tỉnh Quảng Ngãi có diện tích 0,8 ha; Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc có diện tích 11 ha thuộc; diện tích còn lại 3,09 ha là quỹ đất dự kiến phát triển bãi chôn lấp, xử lý.

Từ tháng 3 đến tháng 7-2018, khi các hố chôn lấp thuộc dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung- Tiểu dự án Quảng Ngãi đã được lấp đầy nhưng Dự án Nhà máy xử lý rác  sinh hoạt do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nên khối lượng rác sinh hoạt phát sinh hằng ngày trên địa bàn TP phố Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành được xử lý chôn lấp tạm tại các hố dự kiến để chôn lấp tro xỉ của nhà máy khi đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, quá trình chôn lấp tạm đã không xử lý được mùi hôi triệt để, cùng với đó là ô nhiễm do hệ quả từ các hố chôn lấp của bãi rác Nghĩa Kỳ cũ trước đây không xử lý hợp vệ sinh đã xảy ra sự cố về môi trường, nhất là mùi hôi và nước rỉ rác, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân.

Bức xúc trước việc mùi hôi thối bốc ra từ khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ, đầu tháng 7-2018, người dân sống quanh khu vực đã tập trung đông người, cản trở, ngăn chặn không cho xe vận chuyển rác thải lên khu vực Khu xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ khiến hoạt động thu gom rác tại TP Quảng Ngãi và một số huyện lân cận bị ngưng trệ một thời gian dài. 

Sau nhiều lần đối thoại, người dân vẫn cương quyết chặn không cho xe môi trường chở rác vào bãi rác, cho nên, UBND tỉnh giao UBND TP Quảng Ngãi vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố về chôn lấp tạm thời tại bãi rác Đồng Nà, xã Tịnh Thiện, TP Quảng Ngãi trong khoảng hai năm.

Đồng thời, tạm dừng vận chuyển rác về khu xử lý rác thải Nghĩa Kỳ để tập trung tìm giải pháp xử lý đồng bộ vấn đề ô nhiễm môi trường tại đây.