Văn hóa và Đạo đức

Ðừng làm khổ hàng xóm

Buổi tối, cơm nước xong, ông Bản ngồi cạnh mấy đứa cháu nội đang chăm chú ôn bài. Bọn trẻ học xong lại quây quần chung quanh nghe ông kể chuyện. Từ khi thực hiện việc cách ly phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các gia đình trong xóm đều đóng cửa, hạn chế ra đường. Mọi sinh hoạt của các thành viên đều gói gọn trong phạm vi khuôn viên, vườn tược của mỗi nhà, người lớn lụi cụi cơm nước, dọn dẹp, bọn trẻ con chịu khó học bài qua truyền hình và in-tơ-nét. Bà Ngâu, vợ ông Bản, cặm cụi giặt giũ dưới nhà ngang. Vợ chồng con trai ông bà đều công tác ở một bệnh viện, bận rộn cả tuần nay vì công việc, cho nên mấy đứa nhỏ đưa cả về quê cho ông bà trông nom hộ. Cuộc sống của hai ông bà có phần vất vả hơn trước, nhưng chẳng mấy khi được ở gần các cháu, ông bà cảm thấy ấm áp và vui mừng lắm.

Trời đã khuya, xem chừng bọn trẻ đã buồn ngủ, ông Bản mắc màn, đưa hai cháu lên giường. Bọn trẻ thao thức không chợp mắt được vì từ bên nhà bà Mơ hàng xóm, tiếng nhạc, tiếng hát vẫn liên tục phát ra inh ỏi. Bà Ngâu lấy nhúm bông gòn nhét vào tai cho hai cháu nằm yên, nhưng xem chừng giấc ngủ chập chờn, đứt đoạn. Hồi lâu, hai ông bà già bảo nhau đi nằm, nhưng cũng trở mình trằn trọc vì tiếng hát rỉ rả mãi chưa thôi. Suốt nhiều ngày nay, hai cô cậu con bà Mơ nghỉ việc ở nhà, thường xuyên hát hò, rồi bật nhạc để nghe, gây ầm ĩ, huyên náo triền miên. Sáng sớm, cô con gái của bà Mơ đã mở nhạc xập xình tập thể dục nhịp điệu khi mọi người còn ngon giấc, sau đó, hai cô cậu thay nhau ông ổng hát ka-ra-ô-kê đến tận khuya khiến cả xóm phải chịu chung. Vài lần, ông Bản đứng ở hiên nhà nói to, có ý cho bà Mơ nghe thấy để nhắc nhở các con bớt gây ồn. Bà Mơ ngó sang, mềm mỏng mong ông Bản thông cảm rồi quay vào bảo các con giữ trật tự, song chỉ im ắng được ít lâu, hai cô cậu lại lôi bài tú lơ khơ ra chơi, cãi cọ nhau om sòm. Họ viện lý do ngồi lâu trong nhà bí bách cho nên chỉ còn cách hát hò hoặc đánh bài giải khuây. Cực chẳng đã, hôm sau, vợ chồng ông Bản đành gọi điện phản ánh tới ông trưởng thôn có biện pháp can thiệp chấn chỉnh nền nếp sinh hoạt của gia đình bà Mơ. Có lẽ vì việc này mà bà Mơ và cả hai cô cậu giận dỗi nhà ông Bản, chỉ đến khi nhiều nhà hàng xóm cũng góp ý, bà Mơ và các con mới hiểu ra và giảm bớt việc gây ồn ào, ảnh hưởng đến mọi người.

Thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, cuộc sống của không ít gia đình bị đảo lộn, nhiều sở thích, thú vui cá nhân đành gác lại để thực hiện nhiệm vụ chung. Mỗi người cần nêu cao ý thức tự giác, lựa chọn hành vi ứng xử đúng mực, có văn hóa, áp dụng hình thức giải trí tại nhà cũng cần lành mạnh, bổ ích, không gây ảnh hưởng đến những người chung quanh, khiến mọi người phải phiền lòng.