Tháng Công nhân hướng về lợi ích người lao động

Tháng 5 đã về, đông đảo công nhân, viên chức, lao động Thủ đô lại hào hứng bước vào tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi. Với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đại diện LĐLĐ thành phố Hà Nội tư vấn pháp luật cho công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: ĐĂNG ANH
Đại diện LĐLĐ thành phố Hà Nội tư vấn pháp luật cho công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: ĐĂNG ANH

Chăm lo bằng những việc làm thiết thực

Tháng Công nhân năm 2019 tại Hà Nội được mở màn bằng lễ kỷ niệm 133 năm Ngày Quốc tế Lao động, phát động Tháng Công nhân và đợt thi đua cao điểm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức vào sáng 26-4 tại khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Ðông Anh. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 800 người lao động, đại diện cho hơn 2,5 triệu công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ) đang làm việc tại Thủ đô.

Dù 8 giờ 30 phút chương trình mới chính thức diễn ra, nhưng ngay từ sớm nhiều người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn thành phố đã có mặt để hòa mình vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi, tham gia tư vấn pháp luật, khám sức khỏe miễn phí. Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao 90 suất quà bằng tiền mặt (mỗi suất quà trị giá
500 nghìn đồng); 200 quạt điện (trị giá 350 nghìn đồng/chiếc) tới các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và 500 hộp đựng giấy ăn cho bếp ăn của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn.

Chị Trịnh Thị Khuyên, công nhân Công ty Sumitomo, khu công nghiệp Thăng Long lần đầu tham dự lễ phát động Tháng Công nhân. Chị chia sẻ: Chương trình với nhiều hoạt động bổ ích đã tiếp thêm cho chúng tôi niềm vui trong cuộc sống, giải tỏa bớt những căng thẳng sau những ngày làm việc vất vả. Ðây là dịp để chúng tôi giao lưu, làm quen với những người bạn mới đến từ các doanh nghiệp, các khu công nghiệp khác để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc.

Còn với anh Nông Quang Khải, công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam, món quà bất ngờ được Ban tổ chức trao tặng là một sự động viên, khích lệ lớn. Anh Khải cho biết: Từ Yên Bái xuống Hà Nội làm việc, anh đã phải trải không ít vất vả, khó khăn. Sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cấp công đoàn, nhất là Công đoàn các Khu công nghiệp - chế xuất đã giúp những người lao động như anh có thêm sức mạnh tinh thần, thêm động lực để vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất. Anh mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục có nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực, bổ ích hướng tới người lao động.

Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) TP Hà Nội, trong Tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn sẽ tổ chức nhiều buổi đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động. Song song với đó là tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua việc triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi. Rà soát Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất và thương lượng với các chủ doanh nghiệp để nâng giá trị bữa ăn ca của công nhân lao động từ 15 nghìn đồng trở lên. Tổ chức các hoạt động như "Ngày hội công nhân lao động", "Ngày hội văn hóa - thể thao", "Sân chơi gameshow" phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn tại từng cơ sở, doanh nghiệp.

Cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp

Ðánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp, ông Yamazaki Takayuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam chia sẻ: Những ngày đầu mới thành lập, công ty gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tổ chức công đoàn luôn đồng hành và là cầu nối giữa cán bộ, công nhân viên lao động với doanh nghiệp để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sau hơn 14 năm kể từ ngày thành lập đến nay, công ty luôn ổn định và phát triển, doanh thu liên tục tăng trưởng. Ðể có thể làm được điều đó là nhờ có sự phát huy, vai trò của tổ chức công đoàn, sự cống hiến, nỗ lực của toàn bộ người lao động.

Năm 2019 là năm thứ chín LÐLÐ TP Hà Nội tổ chức Tháng Công nhân. Với các hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo cho người lao động, những năm qua Tháng Công nhân đã được các cấp công đoàn Hà Nội triển khai sôi nổi, đồng bộ, rộng khắp. Ðáng chú ý, trong Tháng Công nhân năm 2018, các cấp công đoàn thành phố đã đề xuất với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức 858 hoạt động "Cảm ơn" người lao động, được CNVCLÐ và nhân dân Thủ đô đồng tình và đánh giá cao.

Chủ tịch LÐLÐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Tháng Công nhân 2019 sẽ gắn với Tháng An toàn vệ sinh lao động và đợt thi đua cao điểm (từ ngày 1-5 đến ngày 31-7) chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Các cấp công đoàn sẽ phối hợp chính quyền cùng cấp tổ chức phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo công nhân lao động với mục tiêu "quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn", phấn đấu "Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên". Qua đó chăm lo mọi mặt về đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền, huy động sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành trong công tác chăm lo, xây dựng đội ngũ vững mạnh. Ðồng thời giúp hoạt động công đoàn Thủ đô ngày càng phát triển, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.