Tập hợp thanh niên từ các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Xác định trách nhiệm của tổ chức Ðoàn là ở đâu có thanh niên thì tổ chức phải tham gia, nắm bắt để kịp thời định hướng, mở rộng mặt trận đoàn kết, thời gian qua, Thành đoàn Hà Nội đã quan tâm, phát triển tổ chức Ðoàn, Hội Thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song sự hiện diện của các tổ chức Ðoàn tại đây đã và đang ngày được chú trọng.

Khánh thành công trình thiết bị vui chơi thiếu nhi tặng con em công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Khánh thành công trình thiết bị vui chơi thiếu nhi tặng con em công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Khối doanh nghiệp ngoài nhà nước đang phát triển mạnh với lực lượng lao động trẻ dồi dào. Ðây là tiềm năng lớn đối với các tổ chức Ðoàn, Hội trong việc thu hút và tập hợp thanh niên. Dù vậy, công tác phát triển phong trào Ðoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn gặp nhiều khó khăn bởi nhiều doanh nghiệp không mặn mà với việc thành lập các tổ chức Ðoàn, Hội. Trong khi đó, việc tiếp cận nhóm thanh niên làm việc trong các doanh nghiệp này để tuyên truyền, vận động, định hướng tư tưởng lại không dễ dàng. Ðể giải quyết các vướng mắc nêu trên, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội đã chủ động tiếp cận các doanh nhân làm kinh tế giỏi, tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Ðoàn tại các đơn vị. Thông qua các buổi tuyên truyền, giới thiệu về tổ chức Ðoàn, Ban Thường vụ Thành đoàn cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong các doanh nghiệp tham gia sinh hoạt tổ chức Ðoàn tại cơ sở. Các quận, huyện, thị đoàn cũng đã tiến hành tuyên truyền trực tiếp đến chủ doanh nghiệp bằng tờ rơi, tư liệu hoặc thông qua đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại địa phương đang làm việc tại doanh nghiệp… Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên công nhân và chủ doanh nghiệp đã được Thành đoàn Hà Nội tích cực duy trì, qua đó các doanh nghiệp và lao động trẻ thấy được vai trò của tổ chức Ðoàn.

Theo báo cáo của Thành đoàn Hà Nội, năm 2019, hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân được các cấp bộ Ðoàn tổ chức đa dạng, phong phú, thiết thực, từng bước đáp ứng nhu cầu của đông đảo thanh niên công nhân. Nội dung hoạt động Ðoàn, Hội tại cơ sở ngày càng gắn kết hơn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Ðiển hình là chương trình thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và khánh thành công trình thiết bị vui chơi thiếu nhi tổng trị giá 30 triệu đồng cho con công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long; Ngày hội gia đình công nhân năm 2019 do Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phối hợp Ban Chỉ đạo 197, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ Thanh niên Hà Nội và Huyện đoàn Chương Mỹ tổ chức; tập huấn kỹ năng sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, phòng, chống cháy nổ và tai nạn thương tích tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ; trại hè kỹ năng cho con công nhân với các chương trình "Rung chuông vàng"; tọa đàm về kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em; trò chơi tập thể "Kết nối bạn bè"...

Thành đoàn Hà Nội chú trọng công tác vận động thanh niên trong các tổ chức Ðoàn, Hội các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng; tổ chức tư vấn, hỗ trợ và định hướng cho thanh niên ưu tú vào tổ chức Ðoàn, hỗ trợ đoàn viên ưu tú rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên; duy trì mô hình khu lưu trú, khu nhà trọ văn hóa thanh niên công nhân; xây dựng tủ sách thanh niên, trao tặng trang thiết bị phát wifi, máy vi tính… phục vụ cho thanh niên công nhân tại các khu sinh hoạt văn hóa; phối hợp các phòng, ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn sức khỏe sinh sản, truyền thông về dinh dưỡng, phòng tránh tai nạn lao động. Kết quả, trong chín tháng đầu năm 2019, các cơ sở Ðoàn, Hội trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đã thành lập mới được 213 tổ chức Ðoàn, Hội, câu lạc bộ, tổ, đội nhóm trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trong đó, có 37 tổ chức Ðoàn với 1.345 đoàn viên, 176 tổ chức Hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm với 697 hội viên.

Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn Lê Quốc Phong từng lưu ý, với thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, cần đa dạng nhiều phương thức tiếp cận, có cách làm mới. Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phải tác động đến công nhân, ít nhất để họ biết đến sự hiện diện của tổ chức Ðoàn bên cạnh họ và đang cố gắng hỗ trợ, chăm lo cho họ. Nhấn mạnh mấu chốt của việc phát triển tổ chức Ðoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước là nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn yêu cầu các hoạt động của công tác Ðoàn, Hội phải lượng hóa, chứng minh tạo ra giá trị, lợi ích kinh tế, để doanh nghiệp thấy sự hiện diện của Ðoàn, Hội trước hết là vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Muốn vậy, thời gian tới, các hoạt động này không chỉ hướng tới việc chăm lo, đáp ứng nhu cầu giải trí, đời sống tinh thần cho người lao động mà còn phải hướng tới khuyến khích, nâng cao ý thức trách nhiệm kỷ luật, phát huy sáng tạo, tái tạo sức lao động, giúp ích trở lại cho doanh nghiệp… Có như vậy, việc phát triển Ðoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước mới thật sự được đẩy mạnh, góp phần tạo nên đội ngũ công nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực; bồi dưỡng những đoàn viên, thanh niên ưu tú làm nòng cốt cho các hoạt động trong thời gian tới.