Duy trì nền nếp trên các tuyến phố văn minh đô thị

Nằm ở trung tâm của Thủ đô, quận Ba Đình luôn xác định giữ gìn trật tự văn minh đô thị (VMĐT) là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, phấn đấu trở thành địa phương gương mẫu đi đầu trong công tác này. Với cách làm bài bản, thu hút được đông đảo người dân tham gia, công tác trật tự, VMĐT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chậu cây cảnh được đặt tại dải phân cách góp phần làm đẹp tuyến phố Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Ảnh: MỸ HÀ
Chậu cây cảnh được đặt tại dải phân cách góp phần làm đẹp tuyến phố Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Ảnh: MỸ HÀ

Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Từ tháng 10-2017, quận Ba Đình đã triển khai xây dựng bốn tuyến phố Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Thái Học - Kim Mã; Giảng Võ - Láng Hạ và Đội Cấn theo tiêu chí tuyến phố VMĐT. Bốn tuyến phố này có tổng chiều dài hơn 11 km, đi qua địa bàn mười phường: Kim Mã, Liễu Giai, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Đội Cấn, Ngọc Khánh, Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Hà, Cống Vị. Đây là những trục giao thông chính, kinh doanh sầm uất, hiện trên tuyến có hơn 16 nghìn hộ dân, 1.518 cửa hàng kinh doanh, 128 nhà hàng và 21 khách sạn.

Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Nguyễn Thị Hồng Ánh cho biết: Trên địa bàn phường có tuyến phố Đội Cấn đi qua, để bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT) trên tuyến, các lực lượng chức năng của phường cùng lực lượng tự quản tổ chức tuần tra ba buổi/ngày; rà soát, nhắc nhở, duy trì xử lý các trường hợp vi phạm hai lần/tuần, trong đó ít nhất một lần có sự tham gia của lãnh đạo phường. Đối với những trường hợp vẫn nhiều lần vi phạm sẽ bị lập biên bản xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, phường khảo sát, vận động các cơ quan, tổ chức trên địa bàn cùng ký cam kết thực hiện các nội dung bảo đảm TTĐT, vệ sinh môi trường, coi việc xây dựng tuyến phố, nếp sống văn minh đô thị là trách nhiệm không chỉ của chính quyền mà của mỗi người dân.

Từ cuối tháng 12-2017, UBND phường Kim Mã đã thống kê 3.000 số điện thoại của các hộ dân trên toàn phường để phục vụ cho công tác tuyên truyền qua mạng điện tử của quận. Phường tổ chức cho 266 hộ dân, hộ kinh doanh tiếp giáp với các tuyến phố Kim Mã - Nguyễn Thái Học, Giảng Võ ký cam kết thực hiện xây dựng và duy trì bền vững tuyến phố điểm. Ngoài ra, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên của phường thường xuyên tham gia quét vôi các gốc cây trên mặt đường, ra quân xử lý mái che, mái vẩy, bục bệ cầu dẫn xe; bóc xóa quảng cáo, rao vặt tại các tủ điện, bốt điện trên mặt phố Kim Mã - Nguyễn Thái Học. Đồng thời thành lập các tổ 197 địa bàn dân cư tuyên truyền vận động các hộ dân mặt đường thực hiện cam kết “4 không”. Để duy trì môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, phường đã tổ chức treo 110 giỏ hoa trước nhà các hộ mặt đường từ số nhà 77 đến số nhà 267 phố Kim Mã; đặt 12 chậu cây cảnh tại dải phân cách giữa hai làn đường tạo không gian xanh và một nét riêng cho tuyến phố.

Để việc triển khai các tuyến phố theo tiêu chí VMĐT đạt hiệu quả, quận Ba Đình đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như gửi tin nhắn qua điện thoại, tổ chức ký cam kết đến từng hộ dân, lắp đặt các biển báo, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm. Chỉ đạo UBND các phường huy động các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động các tổ chức và người dân, nhất là các hộ kinh doanh, nhà mặt phố cùng tham gia. Vận động các hộ dân có công trình tiếp giáp mặt phố trồng hoa trên các ban-công, treo hoa trước nhà tạo không gian xanh cho tuyến phố. Từ tháng 10-2017 đến nay, các phường đã triển khai thực hiện ký cam kết tới 2.941 trường hợp; kiểm tra, nhắc nhở 9.551 trường hợp; xử phạt vi phạm 1.321 trường hợp, phạt hơn 437 triệu đồng.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Sau hơn sáu tháng triển khai thực hiện bốn tuyến phố theo tiêu chí VMĐT, mới đây, Thường trực HĐND quận Ba Đình đã tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì TTĐT trên bốn tuyến phố làm điểm. Tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND quận Đỗ Viết Bình đánh giá: Việc thực hiện TTĐT trên bốn tuyến phố có chuyển biến. Hè phố, lòng đường cơ bản đã được thông thoáng, phong quang, xanh, sạch đẹp hơn, nhưng chưa được như mong muốn. Tại thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, trên bốn tuyến phố vẫn còn hiện tượng tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, dừng đỗ xe trên hè và lòng đường, đổ rác thải sinh hoạt không đúng quy định gây mất mỹ quan. Nguyên nhân là do lực lượng làm trật tự vẫn mỏng, đa số những vi phạm diễn ra ngoài giờ hành chính, cho nên chưa được xử lý dứt điểm. Cùng với đó, là ý thức người dân chưa cao, hạ tầng đô thị chưa đồng bộ cũng khiến công tác triển khai gặp không ít khó khăn.

Với mục tiêu duy trì bền vững bốn tuyến phố trật tự VMĐT bảo đảm tiêu chí gọn gàng, sạch sẽ để nhân rộng, thời gian tới, UBND quận Ba Đình tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức để người dân nhận thức việc xây dựng tuyến phố, nếp sống VMĐT không chỉ là trách nhiệm của chính quyền, mà còn là công việc của mỗi người dân. Đáng chú ý, quận nâng cao vai trò, trách nhiệm của bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường, trưởng công an phường và các lực lượng liên quan trong việc thực hiện bảo đảm TTĐT, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên bốn tuyến phố theo tiêu chí VMĐT. Tiếp tục duy trì lực lượng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, thống kê danh sách trường hợp vi phạm để đánh giá, công khai tại địa bàn dân cư. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè, các điểm trông giữ xe sai quy định; giải tỏa điểm trông xe không phép, các tụ điểm chợ cóc. Quận cũng khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan trang trí cây xanh tại các khu vực công cộng tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại. Đồng thời xét chấm điểm thi đua năm 2018 đối với mười phường, các phòng, ban, ngành về việc thực hiện bốn tuyến phố điểm.