Công tác cán bộ trẻ ở Hà Nội

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng những đòi hỏi của công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, trong đó nêu rõ, tất cả các cấp ủy đảng phấn đấu đạt tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy từ 10% trở lên. Thực hiện nghiêm chỉ thị này, Hà Nội đã chuẩn bị thành công một lớp cán bộ trẻ có năng lực cho nhiệm kỳ mới.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Xuân Bùi Thu Trang (thứ hai từ phải sang) thăm, tặng quà gia đình chính sách tại phường Phương Liệt. Ảnh: MAI THANH
Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Xuân Bùi Thu Trang (thứ hai từ phải sang) thăm, tặng quà gia đình chính sách tại phường Phương Liệt. Ảnh: MAI THANH

Được tuyển dụng về làm việc tại Quận ủy Thanh Xuân theo chính sách “trải thảm đỏ” mời thủ khoa về làm việc cách đây bảy năm, đồng chí Bùi Thu Trang, hiện là Trưởng ban Dân vận Quận ủy được “thử lửa” bằng cách phân xuống cơ sở làm Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Nam, khi mới tròn 30 tuổi. Làm Bí thư Đảng ủy, lãnh đạo công tác đảng tại cơ sở là việc không đơn giản, nhất là khi tuổi đời còn khá trẻ, trong khi hầu hết đảng viên sinh hoạt tại phường là người cao tuổi. Để xóa đi khoảng cách thế hệ, hiểu biết rõ về con người và địa bàn, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Nam Bùi Thu Trang đã tăng cường xuống cơ sở, chịu khó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mọi người. Có gì khó khăn, khúc mắc, đồng chí lập tức tiến hành đối thoại. Nhờ vậy, chính những bậc cao niên trong Đảng bộ lại trở thành những người tích cực nhất hỗ trợ Bí thư trẻ và chính quyền phường Thanh Xuân Nam trong công việc.

Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại phường Thanh Xuân Nam, đồng chí Thu Trang được bổ nhiệm chức danh Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Xuân. Với phương châm “đối thoại, lắng nghe và chân thành”, đồng chí Trưởng ban Dân vận đã tạo dựng được uy tín của mình, gắn kết 153 tổ dân vận với 1.628 thành viên thành một khối thống nhất, cùng vận động người dân, tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp trên địa bàn. Chẳng hạn như việc nhân rộng mô hình “5 không" (Không có tệ nạn xã hội; Không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng; Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; Không có hộ nghèo và Không rác thải) tại các tổ dân phố; giải quyết tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các chung cư trên địa bàn... Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, hệ thống dân vận quận Thanh Xuân thực hiện tốt công tác vận động quần chúng; tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng, chống dịch; tham gia bình xét, giám sát việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn... góp phần vào việc khống chế thành công dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Là một trong số những cán bộ trẻ được lãnh đạo Thành ủy lựa chọn trao trọng trách, đồng chí Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1979), Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ từng là người trẻ nhất được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa 16 khi đang giữ cương vị Bí thư Thành đoàn Hà Nội. Từ năm 2014, đồng chí Nguyễn Văn Thắng được quy hoạch cán bộ nguồn thành phố. Trong ba năm giữ cương vị Bí thư Thành đoàn Hà Nội, đồng chí luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội lãnh đạo, tổ chức, đưa công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước. Về nhận công tác tại huyện Chương Mỹ, là huyện có diện tích rộng, dân số đông, với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đã phát huy năng lực, sở trường, truyền thống của cán bộ đoàn; gần dân, sát dân, sát cơ sở; nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ đoàn kết, lãnh đạo huyện phát triển về mọi mặt, nhất là trong công tác xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn... góp phần vào những kết quả chung của thành phố. Tại Đại hội Đảng bộ huyện Chương Mỹ lần thứ 24, đồng chí Nguyễn Văn Thắng tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025, với tỷ lệ 100% phiếu tán thành. 

Có thể nói, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác quy hoạch cán bộ của Thành ủy Hà Nội được chuẩn bị kỹ, chủ động, dân chủ và có chất lượng tốt, bảo đảm đúng số lượng, có cơ cấu hợp lý, đáng chú ý là tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tăng cao so với các nhiệm kỳ trước. Báo cáo kết quả đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 của các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Hà Nội nêu rõ, 100% nhân sự bầu cấp ủy được chuẩn hóa về hồ sơ, duyệt kỹ theo đúng quy định. Các cấp ủy đều thực hiện nghiêm quy trình năm bước, bảo đảm cơ cấu; số cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) là 179 đồng chí, đạt tỷ lệ 11%, trong đó, có một đồng chí bí thư và một đồng chí phó bí thư cấp ủy dưới 40 tuổi. Có được kết quả nêu trên một phần nhờ chủ trương đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ của Thành ủy Hà Nội nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận. Trong 10 năm gần đây, công tác đào tạo cán bộ nguồn và đào tạo cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở, đào tạo cán bộ trẻ đã có nhiều đổi mới, hiệu quả ngày càng được nâng cao. Thành phố đã đào tạo, bồi dưỡng hơn 1,2 triệu lượt cán bộ trẻ, qua đó hình thành đội ngũ cán bộ thành phố có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương. Công tác bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ trẻ đã được quan tâm đổi mới, cán bộ trẻ diện ban thường vụ các cấp ủy quản lý đều bảo đảm tỷ lệ 10% trở lên. Nhiều cán bộ trẻ, cán bộ trưởng thành từ công tác đoàn, hội đã được điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo các cấp. Thành phố đã có 962 đồng chí được luân chuyển công tác và giữ các cương vị chủ chốt ở các cấp, ngành.

Với cách làm đổi mới, bài bản, những cán bộ trẻ có năng lực và được tín nhiệm cao sẽ mang đến những khí thế mới, cách làm mới hiệu quả cho hệ thống chính trị của Thủ đô.