Bảo đảm an toàn phòng dịch trong hoạt động dạy học

Sau ba tháng cho học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19, các trường học ở Hà Nội đang tích cực lên phương án, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 5.

Các trường học trên địa bàn thành phố thường xuyên tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn trường lớp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trong thời gian tới.
Các trường học trên địa bàn thành phố thường xuyên tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn trường lớp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trong thời gian tới.

Trước thông tin học sinh toàn thành phố sẽ được đi học trở lại vào đầu tháng 5, Nguyễn Minh Ðức - học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Ðình Phùng (quận Ba Ðình) chia sẻ, em rất mừng vì đã quá lâu không được đến trường, trong khi kỳ thi THPT năm nay có nhiều đổi mới và liên quan trực tiếp đến việc xét tuyển đại học. "Chỉ cần được đến trường, học trên lớp cùng bạn bè, thầy giáo, cô giáo là em đã thấy yên tâm hơn nhiều. Học trực tuyến ở nhà dù vẫn bảo đảm lịch học theo quy định, nhưng em vẫn rất lo lắng và đôi khi cảm thấy lẻ loi, thiếu không khí học tập khi không có sự chia sẻ từ bạn bè, thầy cô" - Ðức cho biết.

Trước kết quả khả quan của công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều cha mẹ học sinh mong muốn sớm ổn định học tập cho con em mình, nhất là với các em học lớp cuối cấp. "Tôi liên tục theo dõi việc học sinh các địa phương trong cả nước đi học trở lại. Dù sốt ruột, nhưng tôi cho rằng, với tình hình phức tạp ở Hà Nội thì việc đi học của học sinh phải được tính toán kỹ lưỡng. Tôi ủng hộ việc ưu tiên cho học sinh cuối cấp đi học trước, bảo đảm khoảng cách an toàn và tuân thủ đúng các quy định về phòng, chống dịch" - chị Nguyễn Thanh Hằng, có con đang học tại Trường THCS Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ.

Ðể chủ động chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại dự kiến từ ngày 4-5, cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Ðức (quận Hoàn Kiếm) cho biết, chiều 29-4, nhà trường tổ chức họp hội đồng để phổ biến kế hoạch chi tiết việc đi học trở lại của học sinh các khối lớp, cũng như lịch dạy học bắt buộc phải thay đổi theo yêu cầu tách lớp để bảo đảm giãn cách trong lớp học. "Chúng tôi bố trí học sinh khối 11 học cách nhật vào các ngày thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Học sinh lớp 10 học tập trung ở trường vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu. Những ngày còn lại trong tuần các em vẫn học trực tuyến. Tuy nhiên, nhà trường sẽ ưu tiên để học sinh được học trên lớp các môn học có nhiều tiết học như ngữ văn, toán, vật lý, hóa học, ngoại ngữ, lịch sử, địa lý. Các môn còn lại, các em sẽ chủ yếu học trực tuyến" - cô Quỳnh chia sẻ.

"Riêng học sinh khối 12 là đối tượng cần được ưu tiên để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em được bố trí học bốn tiết/ngày tại trường vào tất cả các buổi sáng. Bắt đầu từ tuần tới, học sinh lớp 12 sẽ được tách đôi lớp để bảo đảm khoảng cách an toàn. Với số phòng học là 30 lớp, nhà trường bảo đảm đủ lớp cho học sinh lớp 12, nhưng giáo viên sẽ phải nhân đôi số tiết dạy, cho nên phải bố trí lại toàn bộ lịch dạy học. Ðối với môn thể dục của học sinh khối 12, thầy cô sẽ đánh dấu các vị trí tập trên sân với khoảng cách 2 m. Mặc dù việc bố trí học tập trong thời kỳ diễn ra dịch Covid-19 khá phức tạp, nhiều yêu cầu phải đáp ứng để bảo đảm các tiêu chí về an toàn trường học, nhưng thầy cô và nhà trường đều hết sức nỗ lực, lên kế hoạch cụ thể để các em có thể bắt nhịp sớm nhất với việc học tập trở lại" - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Ðức cho biết thêm.

Ban Giám hiệu Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring (quận Long Biên) cho biết, trường đã tập huấn công tác phòng, chống dịch theo từng phòng, ban. Các giáo viên, nhân viên của trường được hướng dẫn, phổ biến hiểu đúng và đủ các biện pháp - quy trình phòng, chống dịch: Nghiêm túc thực hiện, phổ biến, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện của học sinh theo quy định. Nhà trường đã bổ sung thêm các thiết bị y tế như 100 máy đo thân nhiệt điện tử, khẩu trang, nước rửa tay khô, máy phun khử khuẩn, đồ bảo hộ, lắp đặt ca-mê-ra tầm nhiệt ở cổng… sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Ðể bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, nhà trường yêu cầu chủ các xe ô-tô vệ sinh và phun khử khuẩn toàn bộ phía trong và ngoài xe hằng ngày; cán bộ phụ trách xe sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe và yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trước khi lên xe. Nhà trường bố trí giáo viên đo thân nhiệt học sinh tại cổng trường trước giờ học và có bộ phận tiếp nhận xử lý các tình huống. Giờ ăn trưa được chia thành hai ca. Học sinh được yêu cầu rửa tay trước khi ăn, xếp hàng và đứng đúng vị trí quy định, đeo khẩu trang khi nhận suất ăn, chỉ bỏ khẩu trang trong khi ăn. Tại các bàn ăn có lắp đặt thêm các vách chắn mi-ca, mỗi bàn bố trí nhiều nhất là sáu học sinh.

Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên) cũng đã có kế hoạch cho toàn bộ học sinh lớp 12 đi học trở lại vào ngày 4-5. Học sinh lớp 12 sẽ được chia làm hai ca để học. Học sinh lớp 10, 11 vẫn học trực tuyến và học qua truyền hình. "Mọi thiết bị y tế cần thiết phục vụ học sinh khi đi học trở lại đều đã hoàn thành. Nhà trường trang bị 2.000 khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, nhiệt kế điện tử đầy đủ cho từng lớp học. Việc sát khuẩn toàn trường vẫn được triển khai thường xuyên" - thầy Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. Về việc giữ khoảng cách an toàn trong lớp học, các cán bộ, giáo viên sẽ triển khai theo đúng quy định về việc bảo đảm khoảng cách an toàn cho học sinh khi đi học trở lại với tinh thần chia sẻ, khắc phục khó khăn và không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.