Một kiểu lừa dối khách hàng

Nắng thu vàng hanh hao, chị Nhiên lụng thụng trong bộ áo chống nắng, đầu đội mũ bảo hiểm, phóng xe máy trên đường Phùng Hưng (quận Hà Ðông, TP Hà Nội). Ngang qua một đoạn vỉa hè, chị dừng lại bên sọt bưởi của người phụ nữ bán hàng rong. Người bán hàng liến láu nói: "Mua giúp em mấy quả bưởi nhé! "Bưởi ngọt không?" - chị Nhiên lưỡng lự. "Ngọt mát miễn chê chị nhé. Từ sáng tới giờ em bán hàng trăm quả rồi!" - người bán hàng quả quyết.

Nói đoạn, người bán hàng dúi vào tay chị Nhiên múi bưởi bổ sẵn mọng nước bảo ăn thử. Cầm múi bưởi, chị Nhiên cho vào miệng nhấm nháp. Quả thật là bưởi ngon, vừa nước, ngọt mát, giòn dai. Nhiên vội trả tiền, bảo người bán hàng nhặt cho dăm quả bưởi nhét đầy cốp xe. Tới nhà người quen, chị hí hửng khoe mớ bưởi ngon, bảo chủ nhà bổ ra cùng ăn. Nào ngờ, bưởi chua gắt, khác hẳn với múi bưởi chị Nhiên nếm thử. Lúc quay lại, người bán đã dọn hàng đi chỗ khác…

Hằng ngày, trên đường phố xuất hiện những người bán hoa quả rong với những lời quảng cáo đường mật "chất lượng ngon, giá rẻ". Tuy nhiên, không ít trường hợp người tiêu dùng ngậm "trái đắng" khi mua phải loại quả chất lượng kém xa "hàng mẫu". Người bán dùng tiểu xảo lấy một ít quả ngon mời khách nếm, nhưng lúc bán lại là loại khác, nếu trót mua về, không ăn được cũng chẳng thể tìm được người bán để bắt đền, khách hàng đành chịu thiệt. Âu cũng là một kiểu bán hàng lừa dối!