GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Tận tụy vì sự hài lòng của người dân

Tám năm công tác tại bộ phận một cửa phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), anh Nguyễn Xuân Ðông (công chức văn phòng - thống kê), được đồng nghiệp và người dân đánh giá là cán bộ yêu nghề, trách nhiệm, tận tình với công dân.

Anh Nguyễn Xuân Đông hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Anh Nguyễn Xuân Đông hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Trong cuốn sổ "Góp ý" tại bộ phận một cửa phường Minh Khai ghi lại một vài ý kiến dành cho anh Nguyễn Xuân Ðông thời gian qua: "Tôi rất hài lòng phong cách hướng dẫn nhiệt tình của anh Ðông"; "Cán bộ Ðông luôn mỉm cười, nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình, chu đáo, lễ phép với công dân…"; "Cán bộ rất trách nhiệm, thấu hiểu, phục vụ nhân dân tận tình…".

Với nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, thường xuyên tiếp xúc với người dân, công việc của anh Nguyễn Xuân Ðông chẳng khác gì "làm dâu trăm họ". Trách nhiệm với công việc, luôn mong muốn mang đến sự hài lòng cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, anh Ðông luôn cố gắng xử lý công việc nhanh nhất, thuận tiện nhất trong điều kiện có thể. Anh chia sẻ: "Tôi luôn đặt mình vào vị trí của người khác khi giải quyết công việc. Coi công việc của người dân như chính công việc của mình để hạn chế những bức xúc. Dù làm nhân viên bộ phận công tác hộ tịch, tư pháp, đến văn phòng tiếp công dân, hay bộ phận một cửa hiện nay, tôi đều rất thích và không cảm thấy vất vả".

Ðể làm tốt công việc, anh Nguyễn Xuân Ðông cho rằng, ngoài việc hiểu các quy định về pháp luật của từng thủ tục hành chính, người cán bộ cần phải hiểu và đồng cảm với công dân. Nhiều trường hợp người dân bức xúc khi mới đến, cán bộ tiếp dân cần lắng nghe họ trình bày với thái độ nhẹ nhàng, nhiệt tình, để giúp họ tháo gỡ dần những vướng mắc. Nói đi đôi với làm, cho nên mỗi ngày dù phải tiếp nhận từ 40 đến 50 hồ sơ, song anh Ðông vẫn giải quyết công việc trôi chảy, không có ý kiến phàn nàn; có trường hợp công dân đến làm hồ sơ, nhưng chưa được việc họ vẫn vui vẻ ra về. Khi tiếp các công dân lớn tuổi tới làm hồ sơ, anh thường rời vị trí đến bên các bác hướng dẫn, trao đổi và giúp hoàn thành thủ tục cần làm.

Anh Ðông còn có nhiều sáng kiến trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, như: Nghiên cứu làm tờ rơi với những hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện trong đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận hôn nhân, trích lục hộ tịch. Tham mưu để UBND phường ra quyết định thành lập tổ tình nguyện phục vụ hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại nhà. Nhờ đó, tỷ lệ công dân của phường đăng ký nộp hồ sơ tại nhà luôn đạt hơn 80%, có thủ tục đạt 95%. Sáng kiến trên của anh Nguyễn Xuân Ðông đã được UBND quận Bắc Từ Liêm công nhận và áp dụng rộng rãi, hiệu quả tại các phường trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Hoàng Thị Chiên đánh giá: "Ðồng chí Nguyễn Xuân Ðông là một cán bộ công chức yêu nghề, có tâm huyết trong công tác cải cách hành chính. Khi nhận nhiệm vụ được giao luôn nhiệt tình, chịu khó, sáng tạo; thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo phường những nội dung mới, những hồ sơ pháp lý khó. Ðáng chú ý là những việc càng khó thì đồng chí Ðông càng cố gắng làm bằng được, luôn giúp đỡ anh em đồng nghiệp; với công dân thì nhiệt tình chu đáo, góp phần lan tỏa phong trào thi đua cải cách hành chính, kỷ cương hành chính tại phường…".