Giữ gìn văn minh nơi công cộng

Những ngày gần đây, dư luận rất bất bình khi thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh một đôi bạn trẻ trải chăn ga, gối đệm nằm giữa quảng trường Ðông Kinh Nghĩa Thục, trong không gian hồ Hoàn Kiếm. Lực lượng chức năng nhanh chóng dẹp bỏ hành vi phản cảm này. Sau đó, dư luận được biết, hành động của đôi bạn trẻ là để chụp ảnh cưới.

Quảng trường, công viên, vườn hoa, con đường, vỉa hè... là những không gian công cộng, thuộc về cộng đồng. Việc chụp ảnh ở không gian công cộng là điều mà bất cứ ai cũng có thể làm. Nhưng chụp cái gì, như thế nào là một câu chuyện khác. Việc bày chăn gối để "dựng cảnh" chụp ảnh ở nơi công cộng là hành động không phù hợp, thậm chí là vô văn hóa. Thời gian qua, đã xảy ra không ít tình huống các bạn trẻ có hành động âu yếm quá đà, hay diễn trò quá lố ở nơi công cộng... Nếu không có hình thức xử lý nghiêm minh bằng pháp luật, những câu chuyện nêu trên sẽ còn tái diễn.

Gần đây, trào lưu "sống ảo" đang phát triển quá đà. Nhiều người dành quá nhiều thời gian, công sức cho các bộ ảnh, chỉ cốt để khoe trên mạng xã hội. Cũng vì muốn tạo những bức ảnh "độc", "lạ", để "câu view, câu like", cho nên nhiều người sẵn sàng tạo dáng phản cảm, dàn dựng quá lố chỉ để chụp hình. Chụp ảnh là để lưu lại những kỷ niệm, những khoảnh khắc trong cuộc sống, ai cũng mong muốn mình có những bức hình đẹp, được ghi dấu ở những không gian khác nhau. Nhưng khi đầu tư quá nhiều công sức, hay thực hiện hành động phản cảm, thì lại dẫn đến họ "lạc lối" với sống ảo.

Hà Nội là mảnh đất nghìn năm văn hiến. Từ năm 2017, thành phố đã triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Ngoài những quy tắc chung, còn có những quy tắc cụ thể cho từng không gian khác nhau như: Thư viện, bảo tàng, công viên, vườn hoa, bến tàu, bến xe, chợ... Tuy nhiên, sự việc cặp đôi nam nữ đem chăn gối dựng cảnh để chụp ảnh tại không gian hồ Hoàn Kiếm phần nào cho thấy Quy tắc ứng xử nơi công cộng chưa thật sự đi vào cuộc sống; một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ vẫn thờ ơ. Ðể thực hiện tốt hơn Quy tắc ứng xử, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch, thành phố cần xây dựng những chế tài mạnh, kèm theo đó là bố trí lực lượng để thực hiện chế tài.