Yêu cầu bệnh viện ở Hà Nội bảo đảm an toàn chống dịch

NDO -

Chiều 31-8, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19-8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, nhưng có trường hợp tái dương tính từ tỉnh khác về.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu kết luận cuộc họp.

Ngày 31-8, ghi nhận 1 bệnh nhân dương tính nhập cảnh từ Ấn Độ về Việt Nam trên chuyến bay 6E8697.

Về công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 28 đến 31-8, thành phố đã khám sàng lọc cho 1.407 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở; xét nghiệm 130 trường hợp là bệnh nhân nghi ngờ. Hiện, các bệnh viện còn cách ly điều trị 66 bệnh nhân nghi ngờ.

Sở Y tế cũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch của 78 bệnh viện trong và ngoài công lập. Kết quả, có 67 bệnh viện đạt tiêu chí an toàn, tám bệnh viện an toàn ở mức thấp, ba bệnh viện không an toàn tiếp tục dừng hoạt động để khắc phục hạn chế.

Đánh giá về tình hình dịch, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, mặc dù Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, nhưng vẫn có những trường hợp từ tỉnh khác về, vì vậy vẫn có nguy cơ dịch xâm nhập từ các địa phương vào Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân vẫn cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó cần phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng; thường xuyên rửa tay, vệ sinh, khử khuẩn nơi ở, nơi làm việc; thực hiện giãn cách đúng quy định. Các bệnh viện cần phải thực hiện tốt quy trình khám, chữa bệnh.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở đã có văn bản liên ngành hướng dẫn các nhà trường về việc chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn cho học sinh.

Trong đó, Sở yêu cầu các nhà trường phải phân luồng, bảo đảm giãn cách; tổ chức khai giảng trực tiếp chủ yếu dành cho học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10). Sau khi khai giảng xong, học sinh sẽ học nội quy của nhà trường, học tài liệu Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Sở cũng xây dựng phần mềm khai báo y tế. Ông Tiến đề nghị, Trung tâm y tế xã, phường phối hợp các nhà trường thực hiện tốt phòng, chống dịch; cơ quan chức năng có phương án giải tỏa các nút giao thông, tránh ách tắc khi phụ huynh đưa, đón học sinh.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ rõ một số hạn chế trong công tác phòng, chống dịch hiện nay, như: việc chấp hành đeo khẩu trang của người dân; còn quán karaoke hoạt động lén lút; giãn cách ở các cửa hàng có nơi, có chỗ vẫn chưa thực hiện tốt.

Phó Chủ tịch UBND TP nói: “Qua kiểm tra, có tám bệnh viện an toàn ở mức thấp, cần khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất, bảo đảm tất cả các bệnh viện an toàn”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị cần triển khai để thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”: vừa phòng dịch vừa phát triển, phục hồi kinh tế. Về việc thực hiện giãn cách, ông Quý yêu cầu: “Cần tuyên truyền vận động các chủ cửa hàng ăn uống giải khát thực hiện nghiêm".

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19