Người dân không được chủ quan với dịch Covid-19

NDO -

Không để dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm, người dân cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế “5K”, trong đó vấn đề đeo khẩu trang hết sức quan trọng, tuyên truyền, vận động để người dân không được chủ quan, lơ là và dứt khoát là phải đeo khẩu trang khi ra đường, khi ra nơi công cộng, khi tham gia giao thông và những nơi đông người…

Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống Covid-19 toàn quốc năm 2020 tại TP Đà Nẵng
Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống Covid-19 toàn quốc năm 2020 tại TP Đà Nẵng

Ngày 30-11 tại TP Đà Nẵng, Bộ Y tế phối hợp UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống Covid-19 toàn quốc năm 2020. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, dự, chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến an sinh - xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tính đến nay, dịch Covid-19 đã lây lan ra 218 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 50 triệu người mắc, hơn 1,4 triệu người tử vong. Nhiều nước đã phải tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch sau khi thực hiện mở cửa phục vụ phát triển kinh tế. Tổ chức Y tế thế giới nhận định dịch Covid-19 còn kéo dài đến hết năm 2021 và tiếp tục có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

“Tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại 45 tỉnh, thành phố với 1.334 ca bệnh, 35 người chết. Trong đó, Đà Nẵng là địa phương có nhiều ca bệnh nhất với 402 trường hợp dương tính; 674 ca nhiễm là ca nhập cảnh. Tổng số mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam từ 23-7 đến nay là 877.167 mẫu, từ đầu dịch đến ngày 22-7 là 501.569 mẫu.

Với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, Việt Nam bước đầu đã thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng. Đây là những bài học lớn, chúng ta cần tiếp tục phát huy, tập trung cao độ ứng phó với tình hình mới trong phòng, chống Covid-19, để dành thắng lợi”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Hiện nay, mặc dù Việt Nam đã trải qua 89 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhưng chúng ta vẫn ghi nhận các ca mắc nhập cảnh về nước và được cách ly ngay. Các ổ dịch, đã được kiểm soát. Hoạt động kinh tế - xã hội cơ bản đã quay trở lại như trước thời điểm dịch bùng phát lần 2.

Cả nước đang khẩn trương phục vụ mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch và vừa phát kinh tế. Tuy nhiên, trên toàn cầu và nhiều quốc gia đều có số ca mắc Covid-19 ngày có xu hướng gia tăng, một số nước ở châu Âu đã tái phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội nhưng tình hình lây nhiễm Covid-19 chưa có xu hướng thuyên giảm.

Ông Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cũng như kiểm soát thành công đợt tái bùng phát trong cộng đồng vào tháng 7 đến tháng 8. Đà Nẵng trở thành biểu tượng của chiến thắng dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

“Cá nhân tôi vô cùng hạnh phúc lại được quay trở lại Đà Nẵng, một thành phố rất an toàn và bình yên và đã trở thành biểu tượng chiến thắng Covid-19 ở Việt Nam. Diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng trở lại. Chúng ta phải luôn luôn cảnh giác với các yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng và sự bùng phát dịch trở lại. Mặc dù chúng ta đang tận hưởng 89 ngày không có ca lây trong cộng đồng, nhưng Việt Nam vẫn có thêm 300 ca bệnh phát hiện sau nhập cảnh. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu như chúng ta đã thấy ở các ca bệnh khởi phát số 1, số 17, số 416”, ông Park cho hay.

Theo Trưởng Đại diện WHO, Việt Nam đang cố gắng sống chung an toàn với Covid-19, vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Các cơ sở y tế cần thường trực phương án, đề phòng trường hợp các ca bệnh mới xuất hiện. WHO cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam trong công tác ứng phó đại dịch Covid-19.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch Covid-19, PGS,TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho hay, một trong những biện pháp giúp Việt Nam chống dịch nhanh chóng, đó là thực hiện cách ly triệt để, bài bản, cô lập nguồn lây và không cho có cơ hội lây lan ra cộng đồng. Đối với bệnh nhân, ngành y tế đã tổ chức cách ly nghiêm ngặt tại bệnh viện. Riêng đối với các trường hợp F1, khi truy vết đều được nhanh chóng đưa ngay ra khỏi cộng đồng, kiên quyết không được cho tự cách ly tại nhà.

Việt Nam trải qua 89 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng -0
 Đà Nẵng thực hiện nghiêm ngặt công tác tiếp nhận, cách ly công dân về nước tránh dịch tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Một trong những yếu tố thành công của Đà Nẵng trong đợt chống dịch vừa qua cũng chính là việc chính quyền đã cương quyết và thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế trong việc thực hiện cách ly tập trung bắt buộc F1. Trong một tháng chống dịch, Đà Nẵng đã huy động, tận dụng mọi nguồn lực cả ở thành phố cũng như các quận, huyện để tổ chức cách ly tập trung 11.621 trường hợp F1; trong đó, đã phát hiện được hàng trăm ca bệnh dương tính từ những trường hợp F1.

Trong đợt chống dịch vừa qua tại miền trung, chỉ trong một thời gian ngắn, chính quyền các địa phương đã thành lập được hàng vạn tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng trực tiếp tham gia vào công tác phòng chống dịch tại thực địa. Trong đó, Đà Nẵng: 2.200 tổ, Quảng Nam: 5.500 tổ, Quảng Ngãi: 2.300 tổ, Quảng Trị: 4.434 tổ.

“Với số lượng này đồng nghĩa với việc chúng ta đã huy động thêm được gần 30 nghìn người trực tiếp tham gia chống dịch một cách tích cực và hiệu quả tại cộng đồng. Những tổ Covid-19 cộng đồng chính là những hạt nhân của phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch”, ông Trần Như Dương nhấn mạnh.

Bộ Y tế tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên quan trọng nhất. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, ngành y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan tập trung tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Với tinh thần quyết tâm khống chế hiệu quả dịch dịch Covid-19, không để dịch bùng phát và lây lan rộng trong thời gian tới góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước. Khuyến cáo người dân phải tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế là “5K”, trong đó vấn đề đeo khẩu trang hết sức quan trọng, tuyên truyền, vận động để người dân không được chủ quan, lơ là và dứt khoát là phải đeo khẩu trang khi ra đường, khi ra nơi công cộng, khi tham gia giao thông và những nơi đông người.