Mỗi năm thế giới có thêm hơn 7 triệu người mắc bệnh đái tháo đường

NDO -

NDĐT- Liên đoàn đái tháo đường (ĐTĐ) Quốc tế vừa đưa ra dấu mốc số người mắc bệnh ĐTĐ trên toàn thế giới là 371 triệu người. Cứ sau mỗi năm lại có hơn 7 triệu người mắc mới bệnh này.

Đáng chú ý là trên 50% số người mắc ĐTĐ không được phát hiện, khi được phát hiện thì đã có nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như biến chứng tim mạch, suy thận, mù lòa, biến chứng bàn chân… Tại Việt Nam, ước tính có từ 3-4 triệu người bắc bệnh ĐTĐ. Do vậy, phòng chống bệnh ĐTĐ đang là một thách thức lớn với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống bệnh ĐTĐ”. Đây là sự quan tâm của Nhà nước, chính phủ ta về căn bệnh này. Nhưng đây cũng chính là một thách thức lớn đối với ngành y tế.
Theo PGS.TS.Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện ĐTĐ – rối loạn chuyển hóa cho biết khó khăn lớn nhất mà ngành y tế đang phải đối mặt là sự thiếu hụt về nhân lực y tế. Bởi hệ thống đào tạo cán bộ chuyên ngành nội tiết – ĐTĐ ở nước ta chưa có; cán bộ chuyên ngành chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Đa số bệnh nhân đến bệnh viện thường đã có những biến chứng nặng, phải kéo dài thời gian điều trị dẫn tới tăng chi phí trong điều trị.
Cũng theo PGS.Bình, để giải quyết những khó khăn trước mắt, nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế hiện nay là xây dựng được đội ngũ cán bộ y tế đủ mạnh để đảm bảo công tác phòng chống ĐTĐ trên quy mô toàn quốc, cùng với việc phải nâng cao sự hiểu biết, nhận thức của cộng đồng về bệnh ĐTĐ và các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe do bệnh ĐTĐ gây ra. Trước yêu cầu trên, nhiệm vụ của Trường Đại học Y, trong đó có Viện ĐTĐ và rối loạn chuyển hóa trong những năm tới phải đào tạo được độ ngũ y bác sĩ, điều dưỡng viên chuyên ngành, cung cấp cho hệ thống y tế từ tuyến trung ương tới cơ sở đảm bảo về số lượng và chất lượng. Đồng thời tham mưu, phối hợp với các đơn vị trong toàn ngành xây dựng được hệ thống điều trị bệnh nội tiết – ĐTĐ đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.