Khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng

NDO -

NDĐT - Chia sẻ với tình trạng khan hiếm máu trầm trọng do dịch Covid-19, chiều ngày 16-4, 450 cán bộ, học viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin, Binh chủng Thông tin liên lạc đã tham gia hiến máu do nhà trường phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức.

Các học viên hiến máu chiều 16-4.
Các học viên hiến máu chiều 16-4.

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến toàn cầu, nhiều quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn. Nhiều chương trình hiến máu tình nguyện bị trì hoãn, lượng máu phục vụ công tác cấp cứu điều trị người bệnh ngày càng khan hiếm.

Với tinh thần tương thân tương ái, "Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid-19", các học viên đã sẵn sàng, hào hứng tham gia hiến máu như một hành động chung tay vì cộng đồng. Anh Vi Văn Hào, học viên của trường cho biết: "Dù biết đang trong mùa dịch Covid-19, phải giãn cách xã hội nhưng tôi thấy việc hiến máu vẫn rất cần thiết".

Chiều nay, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận được hơn 400 đơn vị máu trong Ngày hội hiến máu, khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng tại bệnh viện trong nhiều ngày qua, giúp cho nhiều bệnh nhân cần máu được cứu chữa và duy trì sự sống.

Trước tình trạng khan hiếm máu trong mùa dịch, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, nhân viên trong đó có rất nhiều cán bộ, chỉ huy các phòng, khoa, ban trong Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tích cực tham gia hiến máu cứu người. Bên cạnh phong trào “Thanh niên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiến máu an toàn – Đừng ngại Covid-19” do Đoàn Thanh niên Bệnh viện phát động, cán bộ, chỉ huy của nhiều đơn vị trong Bệnh viện đã làm gương tham gia và kêu gọi toàn bộ nhân viên cùng tham gia hiến máu.

Khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng ảnh 1

Có 400 đơn vị máu được tiếp nhận chiều nay.

Chia sẻ về hành động nhân văn này, TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan – Mật – Tụy cho biết: “Ở góc độ cá nhân, khi đi hiến máu được xét nghiệm kiểm tra sức khoẻ của mình. Sau khi hiến sẽ kích thích tủy xương tái tạo máu mới, thay được một lượng máu cũ, tái tạo máu mới. Việc hiến máu cũng có tác động đến cơ quan nội tiết, có lợi cho chuyển hoá của cơ thể. Ở góc độ cộng đồng, làm trong ngành y mỗi chúng tôi đều thấm nhuần phương châm “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Vì vậy, với tôi, việc đóng góp một lượng máu nhỏ sẽ vừa bảo đảm và cải thiện sức khoẻ cho bản thân, vừa được cống hiến, giúp đỡ người bệnh khi cần thiết. Làm việc có ích, thành người có ích, tôi hạnh phúc. Và tin chắc đây sẽ là cảm nhận của tất cả mọi người khi đi hiến máu”.

Bác sĩ Lê Văn Thành cũng là một tấm gương tiêu biểu đã kêu gọi được 100% cán bộ, nhân viên Khoa tham gia phong trào. Khoa Gan – Mật – Tụy là khoa thường xuyên thực hiện các ca ghép gan cần nguồn máu lớn, do đó các y, bác sĩ trong khoa đã thấu hiểu và tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.