Cấy máy khử rung ICD cứu sống bệnh nhi

NDO -

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa thực hiện thành công ca cấy máy khử rung ICD, cứu sống bệnh nhân nhi N.A.B. (14 tuổi, trú quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng), sau khi bệnh nhân bị rung thất do hội chứng Brugada nhập viện điều trị.

Ekip bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiến hành cấy máy khử rung ICD cứu sống bệnh nhân.
Ekip bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiến hành cấy máy khử rung ICD cứu sống bệnh nhân.

Trước đó, ngày 17-9,  bệnh nhi N.A.B. nhập viện trong tình trạng đột ngột mất ý thức, co giật, sùi bọt mép, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, monitoring theo dõi phát hiện rung thất. Ekip trực cấp cứu phối hợp bác sĩ hồi sức tim mạch đã ngay lập tức tiến hành sốc điện chuyển nhịp cứu sống bệnh nhân.

Sau sốc điện, bệnh nhi tỉnh lại, mạch bắt được, huyết áp 110/60mmHg, monitoring theo dõi xuất hiện lại nhịp xoang. Rối loạn nhịp rung thất là một cấp cứu trong y khoa nói chung và là một cấp cứu tim mạch nói riêng. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Brugada.

Theo người nhà bệnh nhân, khi em N.A.B. đang ngồi chơi ở nhà thì đột ngột té ngửa xuống, bất tỉnh nên gia đình tức tốc gọi xe cấp cứu đưa đến bệnh viện.

Hội chứng Brugada là một bệnh lý hiếm gặp có tính di truyền và là nguyên nhân gây đột tử cao trong tất cả các nguyên nhân gây đột tử do tim (Sudden cardiac death - SCD). Hội chứng Brugada có thể dẫn đến ngưng tim đột ngột nếu không được xử trí kịp thời các rối loạn nhịp nguy hiểm xảy ra. Cấy máy khử rung ICD là chỉ định điều trị và dự phòng đột tử do hội chứng này hiệu quả nhất hiện nay.

ThS,BS Đỗ Thị Thùy Trang, Trưởng nhóm điều trị Hồi sức tim cho biết: “Bệnh nhi đã từng vá lỗ thông liên thất và đóng còn ống động mạch lúc sáu tháng tuổi. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, xác định bệnh nhân bị rung thất do hội chứng Brugada nguy hiểm và có thể dẫn đến đột tử bất cứ lúc nào”. Ngay sau khi khám và cấp cứu cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã chỉ định cấy máy khử rung ICD cho bệnh nhân nhằm phòng ngừa những cơn rung thất xuất hiện trong tương lai.

Quá trình cấy máy khử rung ICD thành công sau một giờ tiến hành. Ekip đã tiến hành cấy máy ICD với túi máy được đặt tại vùng ngực phía dưới xương đòn trái, điện cực được đặt và cố định ở đường ra thất phải. Sau khi kiểm tra, điện cực dẫn tốt, tiến hành lắp máy, đóng túi máy, khâu vết thương và băng vô khuẩn vùng đặt máy.

Hiện, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Được biết, trước đó, anh trai của bệnh nhi này cũng đã từng được cấy máy khử rung ICD do hội chứng Brugada. Đây là một phương pháp hiệu quả và an toàn trong y học hiện đại giúp dự phòng đột tử do các rối loạn nhịp tim nguy hiểm gây ra.