Xuất hiện nhiều đường nứt trên các quả núi vừa sạt lở ở Quảng Trị

NDO -

Tại huyện miền núi Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị, ngoài hai xã Húc và Hướng Sơn, hiện còn nhiều điểm nứt trên những quả núi ở các xã khác, đã sạt lở trong đợt mưa lũ tháng 10-2020, đe dọa an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực.

Hằng ngày, nhiều người đi dưới chân quả núi đã sạt lở ở thôn Tà Rùng và hiện trên đỉnh đang có đường nứt mới.
Hằng ngày, nhiều người đi dưới chân quả núi đã sạt lở ở thôn Tà Rùng và hiện trên đỉnh đang có đường nứt mới.

Ngày 7-11, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND xã Húc vừa có báo cáo nhanh gửi các cơ quan chức năng của huyện về việc xuất hiện vết nứt lớn, dài tại một quả núi có đường tỉnh 587 đi ngang qua, thuộc địa bàn thôn Tà Rùng.

Vị trí xuất hiện nứt núi nằm ở km 8 của đường tỉnh 587 ( đi từ Khe Sanh đến Sa Trầm); đường nứt rất rộng và dài hơn 100m, có nguy cơ sạt lở bất kỳ lúc nào; đe dọa đến an toàn tính mạng cho thầy, cô giáo đi dạy học tại các bản lẻ, cũng như người dân và các phương tiện tham gia lưu thông hằng ngày trên con đường này.

Trước đó mưa lớn hơn 3.500 mm trong tháng 10-2020 đã khiến nhiều điểm trên đường tỉnh 587 sạt lở nặng. Tại thôn Tà Rùng của xã Húc liên tiếp xảy ra hai vụ sạt lở núi làm tám người chết, một người bị thương nặng.

Xuất hiện nhiều đường nứt trên các quả núi vừa sạt lở ở Quảng Trị -0
 Một đoạn núi Trà Bang bị nứt thuộc thôn La Ri Lào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa.

Hiện xã Húc có nhiều thôn đang bị mưa lũ làm sạt lở núi chia cắt, người dân phải đi bộ vào ra bên ngoài. UBND xã Húc đã yêu cầu mọi người hạn chế đi qua đoạn đường trên; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Cũng theo ông Lê Quang Thuận, UBND xã Hướng Sơn vừa báo cáo, mưa lũ lớn thời gian qua làm xuất hiện vết nứt ở đỉnh núi Tà Bang của thôn La Ri Lào, có chiều rộng khoảng 0,25m, có nơi rộng đến 1m, kéo dài gần 200m. Vết nứt này xuất hiện gần điểm sạt lở núi trước đó. Thời gian tới, nếu trời tiếp tục có mưa lớn, nguy cơ gây sạt lở núi, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của 70 hộ dân sống ở phía dưới núi. Ngoài ra, tại huyện Hướng Hóa còn nhiều điểm nứt khác từ các quả núi đã sạt lở trong các đợt mưa lũ tháng 10-2020.  

Trao đổi với phóng viên báo Nhân Dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND huyện Hướng Hóa, huyện Đakrông tiến hành kiểm tra trên địa bàn hai huyện miền núi này, nhằm phát hiện sớm các vết nứt tại các núi để kịp thời báo cáo UBND tỉnh sớm có giải pháp bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Phải tính đến giải pháp di dời dân ra khỏi vùng đang bị đe dọa sạt lở và có nguy cơ sạt lở núi cao đến tái định cư ở những nơi an toàn hơn.

Tập trung khắc phục hậu quả bão số 9