Thấp thỏm sống gần mỏ đá

NDO -

NDĐT - Những ngày gần đây, nhiều hộ dân sống tại khu 3, 4, 5 xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ thấp thỏm phải sống trong tình trạng bất an, lo lắng cho tính mạng. Lý do chính vì Công ty cổ phần Xi-măng Vicem Sông Thao nổ mìn khai thác đá nguyên liệu khiến đá bay vào nhà dân, nứt hỏng nhà cửa.

Quá bức xúc người dân đã dựng lều phản đối việc khai thác đá của Công ty Xi-măng Vicem Sông Thao.
Quá bức xúc người dân đã dựng lều phản đối việc khai thác đá của Công ty Xi-măng Vicem Sông Thao.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực khai thác đá của đơn vị này, phần giáp với đường dân sinh, công ty đã cho rào bằng tôn để đá không văng ra ngoài. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng nổ mìn làm đá bay ra đường vào nhà dân, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

Bà Đỗ Thị Châm, khu 5, xã Ninh Dân cho biết, mỗi lần nổ mìn là nhà tôi lại rung lên, tường nứt, ngói bị vỡ, tính mạng luôn bị đe dọa, bụi bay mù mịt, mùi thuốc nổ tràn xuống nhà dân rất khó chịu.

Bây giờ chúng tôi rất lo lắng cho tính mạng người thân trong gia đình, những lúc nhà máy cho nổ mìn, chúng tôi sợ nhà đổ vào người, đêm đến không dám ngủ trên nhà xây mà phải chuyển xuống nhà gỗ ở - ông Bùi Quốc Hội, khu 4 cho biết thêm.

Còn theo ông Đỗ Xuân Trường, khu 5, xã Ninh Dân cho biết thêm, việc nổ mìn khai thác đá diễn ra thường xuyên. Mỗi lần nổ mìn khai thác thì đá bay bắn vào nhà tôi rất nhiều. Hiện nay gia đình tôi và nhiều gia đình khác luôn phải sống trong thấp thỏm lo âu, không yên tâm khi tình trạng này vẫn diễn ra.

Đáng chú ý, ngày 17-2 vừa qua, đơn vị này cho nổ lượng mìn lớn, đá bắn sang nhà dân kích thước lớn, dân chúng tôi rất bức xúc phải dựng lều lán để phản đối không cho công ty tiếp tục nổ mìn khai thác đá.

Thấp thỏm sống gần mỏ đá ảnh 1

Việc khai thác đá của Công ty Xi-măng Vicem Sông Thao khiến nhiều nhà dân bị nứt.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Tuấn, trưởng khu 5 cho biết, chúng tôi đã kiến nghị công ty sản xuất phải bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, để người dân yên tâm sinh sống. Ngoài nỗi lo an toàn khi đá văng vào nhà, do ở gần mỏ đá nên nhiều hộ dân ở đây đã bị nứt tường nhà do dư chấn của việc nổ mìn. Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và Công ty Xi-măng Vicem Sông Thao, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ngày qua ngày, họ vẫn phải tiếp tục sống bất an ngay trong ngôi nhà của mình.

Liên quan đến sự việc này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba Nguyễn Trung Tình cho biết, UBND huyện cũng đã nhận được phản ánh của người dân và giao cho các phòng chức năng của huyện, xã Ninh Dân kiểm tra, làm việc với Công ty Xi-măng Vicem Sông Thao tìm nguyện nhân khắc phục tình trạng trên. Đồng thời, tổ chức đối thoại, gặp gỡ trao đổi giữa người dân và đơn vị khai thác đá. Quan điểm của huyện, nếu như có vấn đề thiệt hại xảy ra như làm lún nứt nhà dân thì công ty phải hỗ trợ bà con.

Trước mắt, UBND huyện sẽ yêu cầu Công ty Xi-măng Vicem Sông Thao tạm dừng việc khai thác đá tại khu vực giáp ranh với các hộ dân khu 4, 5 để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.