Ðồng hành, hỗ trợ người dân vùng lũ

Chưa năm nào, dải đất miền trung phải chịu thiệt hại do thiên tai nặng nề như năm nay. Trong hoạn nạn, khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Việt Nam đã được phát huy cao độ. Ủy ban MTTQ Việt Nam đã trở thành cầu nối những tấm lòng thiện nguyện. Những người làm công tác Mặt trận các cấp luôn có mặt ở mọi nơi để đồng hành, hỗ trợ người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, vươn lên tạo dựng lại cuộc sống.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh Quảng Bình trao quà tặng người dân xã biên giới Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.
Lãnh đạo MTTQ tỉnh Quảng Bình trao quà tặng người dân xã biên giới Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Cứu dân nơi "rốn lũ"

Nhiều ngày qua, Chủ tịch MTTQ xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) Võ Văn Thông thường trở về nhà khi đã muộn; còn bữa trưa có khi chỉ là chiếc bánh chưng hoặc gói mì tôm được cứu trợ ngay tại trụ sở xã. Trong hai đợt lũ lớn vừa qua, ông Thông cùng nhiều cán bộ xã Sơn Thủy luôn có mặt ở các khu vực ngập sâu, gió lớn để cứu dân. Trước mùa mưa lũ, ông Võ Văn Thông chủ động kết nối, kêu gọi nhiều người chung tay mua một chiếc thuyền bằng nhôm để di chuyển trong lũ lụt. Nhờ có chiếc thuyền, công tác cứu hộ tại chỗ của xã Sơn Thủy chủ động và hiệu quả hơn hẳn các trận lũ trước. Trong tổng số 1.500 hộ ngập sâu thì nguy hiểm nhất là ở "rốn lũ" Vinh Quang, hầu hết nước đã ngập tới mái nhà, sóng cao như ở biển. Nguy hiểm là vậy song nhờ có phương tiện, lại chủ động nhân lực ứng phó tại chỗ, kết hợp với lực lượng cứu hộ của Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an huyện Lệ Thủy, tính mạng người dân trong xã bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ông Ngô Thanh, ở thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy cho biết: "Hai vợ chồng với đứa cháu nội ngồi trên tra (gác) nhà rồi, nhưng nước lên nhanh quá nên phải dỡ ngói chui ra kêu cứu. Thuyền cứu hộ của Mặt trận xã đã đưa chúng tôi đến nơi an toàn. Ở đó, các đoàn tình nguyện hỗ trợ cơm, nước uống nên chúng tôi thấy rất an lòng".

Tại các điểm tập trung người đến sơ tán tránh lũ, cùng với số mì tôm chuẩn bị từ trước, để người dân không bị đói, rét, thông qua mạng xã hội, ông Võ Văn Thông đã kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng. Vì vậy, bà con đã nhận được sự cứu trợ, giúp đỡ từ các đoàn thiện nguyện và nhân dân các vùng lân cận với tinh thần "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Chủ tịch MTTQ huyện Lệ Thủy Ninh Thị Hòa cho biết, từ khi nước bắt đầu dâng cao, huyện đã chủ động sử dụng nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người dân những khu vực ngập sâu, các điểm sơ tán người tập trung. Sau đó, nhiều đoàn thiện nguyện tổ chức các chuyến xe chở cơm, bánh chưng, mì tôm, nước uống tập kết ở ngã ba Cam Liên, xã Cam Thủy, từ đó huyện vận động các chủ thuyền nan, ca-nô chuyển tới từng gia đình đang tránh lũ trên các gác nhà. MTTQ huyện Lệ Thủy lập ban cứu trợ để tiếp nhận, phân bổ các suất quà đến tay người dân vùng lũ.

Cũng như ở vùng lũ Lệ Thủy, những cồn bãi giữa sông Gianh thường bị nước lũ nhấm chìm sâu và cô lập nhiều ngày, vì thế việc cứu trợ kịp thời về lương thực cho người dân luôn được chính quyền và các cấp Mặt trận của thị xã Ba Ðồn chủ động ngay từ khi bước vào mùa mưa lũ. Phó Chủ tịch MTTQ thị xã Ba Ðồn Trần Thị Tuyết Lan cho biết, để giúp người dân vùng lũ, trong những ngày qua, các cán bộ làm công tác Mặt trận thị xã đã nỗ lực chuyển hàng cứu trợ trao tận tay các hộ dân ở vùng cồn bãi dọc sông Gianh. "Giữa mưa to, nước lớn, chúng tôi làm việc hết công suất để người dân không bị đói, khát. Nhìn cảnh bà con trú, tránh lũ trên nóc nhà, bốn bề nước dâng cao chảy xiết, cái ăn cái uống thiếu thốn mà chảy nước mắt, chỉ mong thiên tai mau qua để người dân bớt khổ" - chị Lan chia sẻ.

Về với bà con Vân Kiều

Những ngày này, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị tranh thủ từng giờ để kịp phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm các nơi gửi về cứu trợ, hỗ trợ người dân các xã vùng lũ. Từ ngày 7 đến 22-10, tỉnh Quảng Trị có mưa lớn với tổng lượng mưa đo được đến 3.500 mm gây liên tiếp năm trận lũ lịch sử khiến 98 trong tổng số 124 xã, phường, thị trấn của tỉnh bị ngập lụt, chia cắt. Mưa lũ tại Quảng Trị làm 54 người chết, 25 người bị thương; hơn 61 nghìn ngôi nhà với gần 194 nghìn người bị ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt.

Trong thời gian lũ lụt, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị đã kịp thời tập hợp lực lượng thực hiện công tác cứu trợ, hỗ trợ nhân dân. Ngày 27-10, đường vào xã Hướng Việt của huyện miền núi Hướng Hóa bắt đầu được giải phóng bước một sau vụ lở núi, làm Hướng Việt bị cô lập 10 ngày trước đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị Ðào Mạnh Hùng cùng đoàn công tác lập tức đưa 15 tấn gạo và 300 triệu đồng đến Hướng Việt cứu trợ khẩn cấp trong sự chờ đợi, hạnh phúc của người dân tộc thiểu số Vân Kiều. Không riêng xã Hướng Việt, nhiều địa phương tại Quảng Trị bị lũ lụt cô lập, thiệt hại nặng, cán bộ Mặt trận đều sớm có mặt để kịp thời chia sẻ khó khăn với nhân dân. Ðồng chí Ðào Mạnh Hùng cho biết, trong thiên tai, Mặt trận thể hiện nổi bật vai trò tập hợp khối đoàn kết của mình, hướng về người dân với những việc làm thiết thực. Trước hết với phương châm ứng phó bốn tại chỗ, Mặt trận đã vận động các lực lượng xung kích kịp thời ứng cứu các vùng xung yếu trước khi được lực lượng chuyên nghiệp bên ngoài vào cứu hộ; khuyến khích các đoàn thể, tổ chức chính trị địa phương cung ứng thực phẩm, nấu cơm, phát nước cho người dân vùng lũ. Với những vùng bị lũ chia cắt giao thông, Ủy ban MTTQ tỉnh tập trung hàng hóa, lập cầu cứu trợ bằng dây thừng, cầu tạm để đưa qua điểm chia cắt, kịp tiếp tế lương thực cho nhân dân, quyết tâm không để một hộ dân nào thiếu đói, không có nơi trú ẩn; cũng như quan tâm thăm hỏi động viên các gia đình thiệt hại do mưa lũ; các trường học, trạm y tế, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn để họ thêm vững tâm vượt qua những khó khăn ban đầu.

Phát huy vai trò của mình, MTTQ tỉnh Quảng Trị kịp thời thông tin tình hình thiệt hại và kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài chia sẻ khó khăn với nhân dân. Cùng với sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ban, ngành, các đoàn thể Trung ương, các doanh nghiệp, đến nay tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận hơn 520 đoàn cứu trợ với tổng trị giá vật chất hỗ trợ khoảng 80 tỷ đồng (đã chuyển về tài khoản của cơ quan hơn 50 tỷ đồng) trong đó hàng hóa hiện vật khoảng 10 tỷ đồng.

Hỗ trợ sinh kế cho người dân

Gần một tháng sau lũ, cuộc sống của gia đình bà Phan Thị Quế, thôn Yên Khánh, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã dần trở lại bình thường. Nhìn thấy chú bò giống gặm cỏ trong chuồng, bao lo lắng của bà Quế dường như đã được trút bỏ. Nguồn tư liệu sản xuất quý giá do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Hà Tĩnh II trao tặng mang đến gia đình bà Quế và những nông dân nghèo vùng lũ động lực, điều kiện vươn lên, từng bước khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. "Ngoài bò giống, gia đình chúng tôi nhận được sự hỗ trợ kịp thời về tinh thần lẫn vật chất của chính quyền và cộng đồng xã hội. Từ số tiền hỗ trợ nhận được, trong vài ngày tới gia đình tôi sẽ mua thêm lợn giống, gà, vịt để tái đàn khôi phục sản xuất" - bà Quế cho biết. Gia đình bà Phan Thị Quế là một trong 35 hộ dân đầu tiên trên địa bàn nhận được bò giống từ chương trình trao sinh kế giúp hộ nghèo "tâm lũ" vươn lên do Ngân hàng Agribank Hà Tĩnh II phát động.

Theo Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Vịnh Nguyễn Trọng Ty, những ngày này, khi công tác tiếp nhận và phân bổ hàng cứu trợ đã cơ bản hoàn thành, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung rà soát thiệt hại, phân loại đối tượng bị ảnh hưởng do mưa lũ để báo cáo cấp trên làm cơ sở hỗ trợ người dân theo quyết định của UBND tỉnh. Chủ tịch MTTQ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, bên cạnh việc ưu tiên rà soát các hộ thiệt hại về sinh kế để hỗ trợ cây, con giống kịp cho bà con sản xuất vụ đông, MTTQ các cấp đang tập trung huy động nguồn lực để hỗ trợ kinh phí sửa chữa, làm lại nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại nặng.

Theo số liệu tổng hợp, đến chiều 12-11, thông qua MTTQ tỉnh Quảng Bình, có 213 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ tiền, hàng hóa giúp địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ với tổng trị giá hơn 78,5 tỷ đồng. Từ số tiền đó, MTTQ tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ bước đầu cho 101 gia đình có nhà bị sập với mức 40 triệu đồng/nhà; thăm các gia đình có người bị chết trong mưa lũ; hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Bình Hoàng Văn Minh cho biết: Cùng với việc kết nối, giới thiệu địa chỉ cho các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đến thăm, chia sẻ khó khăn với người dân, Mặt trận các cấp trong tỉnh đang tích cực vận động nhân dân trong tỉnh chung tay giúp đỡ để các hộ gia đình gặp hoạn nạn khắc phục khó khăn, như vận động các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân tặng sổ tiết kiệm, tặng vật liệu xây dựng. Ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, bản Sắt có 34 hộ dân tộc thiểu số phải di dời khẩn cấp vì bản ngập lụt lâu ngày và nguy cơ bị sạt lở núi cao. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã khảo sát tình hình, dự kiến đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình trích quỹ cứu trợ làm nhà cho cả bản ở khu vực an toàn hơn. "Khi cuộc sống ở giai đoạn đầu sau lũ lụt tạm ổn, MTTQ tỉnh Quảng Bình sẽ cân đối lại các quỹ từ thiện để có kế hoạch hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số bằng cách tặng bò giống, lợn giống, cây giống để người dân sản xuất, tạo dựng lại cuộc sống" - ông Hoàng Văn Minh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: Hương Giang, Quang Huy và Anh Tuấn