Cần bổ sung mỗi ngày 30 nghìn m3 nước sinh hoạt cho TP Đông Hà

NDO -

Hơn một tuần nay người dân thành phố Đông Hà không có nước sinh hoạt, vì vậy, ngày 11-7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã đến Nhà máy nước Tân Lương của Xí nghiệp nước sạch Đông Hà kiểm tra.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (đứng bên trái) kiểm tra điểm bơm nước sinh hoạt trên sông Vĩnh Phước.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (đứng bên trái) kiểm tra điểm bơm nước sinh hoạt trên sông Vĩnh Phước.

Tại địa điểm bơm nước sinh hoạt trên sông Vĩnh Phước, ngay Nhà máy nước Tân Lương, nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho toàn bộ thành phố tỉnh lỵ Đông Hà đã khô cạn, mực nước thấp ngay miệng hệ thống ống hút của nhà máy.

Trước tình hình cấp bách này, ông Võ Văn Hưng chỉ đạo bắt đầu từ 9 giờ sáng 11-7, Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị mỗi ngày cần cung cấp 30 nghìn m3 nước từ hồ chứa Ái Tử bổ sung về sông Vĩnh Phước, bảo đảm nguồn nước cho Nhà máy nước Tân Lương của Xí nghiệp nước sạch Đông Hà, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cũng như bệnh viện, trường học… Không để người dân thiếu nước sinh hoạt gây xáo trộn, ảnh hưởng cuộc sống, công việc.

Ông Võ Văn Hưng nhắc nhở Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Trị, hồ chứa nước Ái Tử nằm tại huyện Triệu Phong có dung tích 16 triệu m3, có nhiệm vụ bổ sung nguồn nước sinh hoat vào sông Vĩnh Phước lúc khô kiệt. Nếu thời tiết tiếp tục khô hạn, không mưa, nguồn nước hồ Ái Tử vẫn đủ để bổ sung cho sông Vĩnh Phước trong nhiều tháng.

Vấn đề cần rút kinh nghiệm là Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Trị phải có kế hoạch từ đầu năm, chủ động bổ sung nguồn nước khi mùa khô đến. Làm kinh doanh thì không thể cứ khô hạn, thiếu nước là kêu UBND tỉnh. Năm nào cũng để xảy ra việc thiếu nước sinh hoạt của người dân là khó chấp nhận được.

Nhà máy nước sạch Đông Hà được đưa vào sử dụng từ năm 1977, có nhệm vụ cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân từ nguồn nước sông Vĩnh Phước. Từ đó đến nay, Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Trị đã nâng công suất nhà máy lên 20 nghìn m3/ngày đêm cũng như cải tạo hệ thống lắng lọc, trạm bơm để đủ phục vụ nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân thành phố. 

Tuy nhiên, từ đó đến nay, cư dân Đông Hà đã phát triển gần mười lần thì công suất nhà máy không phát triển kịp. Mỗi ngày, gần 30 nghìn hộ dân của thành phố sử dụng trung bình 20 nghìn m3 nước sạch. Trong lúc đó, nếu thời tiết bình thường không khô cạn thì nguồn nước tại sông Vĩnh Phước chỉ cung cấp được 70% khối lượng trên, 30% còn lại được Nhà máy nước ngầm huyện Gio Linh cung ứng hòa vào mạng lưới cung cấp nước của Xí nghiệp nước sạch Đông Hà.

Trong những ngày nắng hạn này, Nhà máy nước Tân Lương của Xí nghiệp nước sạch Đông Hà đã tê liệt vì sông Vĩnh Phước cạn kiệt.

Vĩnh Phước là con sông ngắn, có chiều dài khoảng 10km, bắt ngồn từ hợp lưu các sông suối ở xã Cam Chính, huyện Cam Lộ chảy qua phường Đông Lương của thành phố Đông Hà rồi đến xã bên cạnh là Triệu Giang trước khi hợp lưu vào sông Ái Tử. Sông chảy qua địa hình khá bằng phẳng, sông không rộng, bề ngang chỉ vài chục mét nên lưu lượng nước cũng rất ít.

“Bảo đảm cung cấp nguồn nước sinh hoạt an toàn, đầy đủ cho nhân dân thành phố Đông Hà và vùng phụ cận là vấn đề luôn được quan tâm. Vì vậy, cần có một dự án dài hạn hơn, bảo đảm an ninh nguồn nước”, ông Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra việc chống hạn tại các huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Theo đó, thời tiết không có mưa và khô hạn nhiều tháng qua làm gần 1.500ha lúa hè thu của tỉnh này bị ảnh hưởng nặng.

Quảng Trị là một trong sáu tỉnh đang bị nắng hạn nặng gây thiệt hại nặng nề nhất Việt Nam. Lượng nước chứa trong các hồ thủy lợi chỉ còn lại 32% dung tích. Tại các huyện bị hạn nặng như Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ… người dân đang tận dung các nguồn nước hồi quy, bơm vào đồng ruộng nhằm giải cứu cho lúa sắp trổ.

Tại các điểm đến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ khó khăn cũng như động viên người dân tập trung sức lực nạo vét kênh mương, tiết kiệm nước cứu lúa; chính quyền các địa phương cần sáng tạo và quyết liệt hơn nữa trong công việc chống hạn, bảo đảm thắng lợi trong vụ hè thu cũng như bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cần bổ sung mỗi ngày 30 nghìn m3 nước sinh hoạt cho TP Đông Hà    -0
 Người nông dân vùng hạn huyện Gio Linh nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chia sẻ, động viên dồn sức chống hạn.