An Giang tập trung phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

An Giang có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng và an ninh Tây Nam Bộ, có đường biên giới dài gần 100 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia, trong đó huyện An Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên và thị xã Tân Châu là nơi giáp với Campuchia nên từ lúc xảy ra dịch Covid-19 đến nay rất nhiều trường hợp đã tìm đủ cách nhập cảnh trái phép vào biên giới Việt Nam qua đường mòn, lối mở, qua sông, rạch.

Các chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đang kiểm tra tuyến biên giới.
Các chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình đang kiểm tra tuyến biên giới.

Việc nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nên từ khi xảy ra dịch đến nay, các chiến sĩ trẻ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh đã căng mình chống dịch, ngày đêm tuần tra, kiểm tra trên bộ lẫn đường thủy để ngăn ngừa các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tối 4-3, Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp qua phối hợp đã ngăn chặn kịp thời sáu hộ gia đình gồm 35 nhân khẩu cùng đi trên một thuyền máy đang chuẩn bị nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Lực lượng chức năng đã vận động sáu hộ gia đình trên quay trở lại Campuchia nhằm phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp

Trong các huyện, thị xã biên giới thì huyện An Phú có đường biên giới dài khoảng 42,5 km trong tổng số hơn 100 km đường biên giới của tỉnh tiếp giáp Campuchia. Chủ tịch UBND huyện Trần Hòa Hợp thông tin, từ nhiều tháng nay, lượng người từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào An Giang rất phức tạp, từ Tết Nguyên đán đến nay chỉ duy nhất một ngày tại huyện An Phú không có người nhập cảnh trái phép.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 4-3, các đồn biên phòng bàn giao sáu trường hợp cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nhập cảnh trái phép qua Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, huyện An Phú là bốn người; qua Đồn Biên phòng Phú Hữu, huyện An Phú là một người. Trong ngày 7-3, các đồn biên phòng bàn giao 11 trường hợp cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương đưa đi cách ly tập trung: nhập cảnh bằng hộ chiếu qua Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên một người; nhập cảnh trái phép qua Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế  Tịnh Biên chín người, qua Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình một người. Tính từ ngày 18-3-2020 đến ngày 7-3-2021, các đơn vị đã phối hợp bàn giao cho ban chỉ đạo các huyện, thị xã biên giới đưa vào cách ly tập trung 4.737 người.

Đại tá Bùi Trung Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết, các lực lượng trên tuyến biên giới tiếp tục duy trì nghiêm các kíp trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt kiểm soát tất cả các đường mòn, đường tắt, kênh rạch thông qua biên giới; không để sót, lọt đối tượng xuất - nhập cảnh trái phép, trốn cách ly.

Phát động phong trào “Toàn dân chống dịch” -0
Các chiến sĩ tuần tra trên sông Bình Di để kiểm tra các đối tượng nhập cảnh trái phép. 

Có mặt tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, huyện An Phú, chúng tôi nhận thấy các chiến sĩ đang tích cực kiểm tra phòng ngừa người nhập cảnh trái phép. Trên bờ, các chiến sĩ tuần tra canh gác, dưới sông Bình Di các thuyền máy tuần tra trên lòng sông liên tục. Cửa khẩu Long Bình và nước bạn Campuchia được ngăn cách tự nhiên bởi con sông Bình Di nên nhiều đối tượng đã lợi dụng con sông này để nhập cảnh trái phép. Và khoảng rộng đôi bờ chỉ vài chục mét nên chỉ cần lên thuyền gỗ bơi vài chèo là qua sông. Các chiến sĩ bộc bạch, ban ngày còn quan sát được trên lòng sông, còn đêm về bóng tối che khuất tầm nhìn, các đối tượng dựa vào đó vượt sông bằng thuyền hay bơi qua sông nên về đêm việc kiểm tra vất vả hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; phối hợp địa phương tổ chức kiểm soát chặt các chốt chặn dọc bờ sông để ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép qua lại tuyến biên giới. Phối hợp các địa phương và đơn vị có liên quan nghiên cứu lập thêm các chốt ở cửa ngõ trong nội địa để bảo đảm công tác kiểm soát tốt người nhập cảnh trái phép; xây dựng kế hoạch chăm lo, bảo đảm sức khỏe cho các lực lượng đang tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tổ, chốt chặn trên tuyến biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài, người nơi khác đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn, quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương; xử lý nghiêm, kiên quyết khởi tố các tổ chức, cá nhân đưa người xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch tăng cường, bổ sung lực lượng cho biên phòng để thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, đặc biệt tại các chốt biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức công tác phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là; các địa phương (đặc biệt là năm huyện, thị xã, thành phố biên giới) chủ động tăng cường điểm cách ly tập trung tại địa phương để bảo đảm yêu cầu cách ly khi cần thiết.

Các huyện, thành phố tuyến sau chuẩn bị phương án sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cho các huyện tuyến trên khi cần. Tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; phát động phong trào “Toàn dân chống dịch”; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý. Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra các khu, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ…, yêu cầu địa phương xây dựng phương án giảm quy mô đón khách, phân luồng, giãn cách, thực hiện nghiêm giải pháp 5K; xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.