50% doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm xã hội

NDO -

NDĐT- Trong hơn 300 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, chỉ có 150 nghìn doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội. Như vậy, khoảng 50% doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm xã hội.

Tham gia bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi của người lao động (Ảnh minh họa: Trần Hải).
Tham gia bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi của người lao động (Ảnh minh họa: Trần Hải).

Đây là thông tin từ cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Bảo hiểm xã hội: An toàn quỹ vì người lao động” diễn ra sáng ngày 28-5, tại Hà Nội do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật trốn đóng, nợ đóng BHXH diễn ra khá phức tạp. Có nhiều doanh nghiệp thành lập, sử dụng lao động nhưng trốn đóng, hoặc khi trích khoản đóng của người lao động lại kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Thống kê của ngành lao động, thương binh và xã hội cho thấy, số đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc là khoảng 16 triệu người, trong khi đó đối tượng đang tham gia BHXH là gần 11 triệu người, chiếm gần 69% số người phải tham gia. Như vậy, còn hơn năm triệu người chưa tham gia BHXH, tương ứng số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) khoảng 56 nghìn tỷ đồng/năm.

Tới hết tháng 3 năm nay, tổng số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là hơn 11 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nợ BHXH là hơn 7,4 nghìn tỷ đồng; nợ BHTN hơn 500 tỷ đồng và nợ BHYT hơn 3,1 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều đơn vị để nợ trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Có trường hợp chủ doanh nghiệp chiếm dụng tiền BHXH như thực hiện trích trừ tiền BHXH, BHYT của người lao động nhưng không nộp vào quỹ BHXH...

Số lượng doanh nghiệp được tiến hành thanh tra về lĩnh vực này rất ít, chỉ ở mức khoảng 0,5% số doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT. Nguyên nhân chính là cả hai ngành lao động, thương binh và xã hội và y tế chỉ có khoảng 800 cán bộ thanh tra; thực hiện chức năng trên rất nhiều lĩnh vực, thanh tra về BHXH, BHYT chỉ giữ tỷ trọng nhỏ.