Tổng thống Mỹ D.Trump đối mặt sức ép ngày càng tăng

Theo Reuters và TTXVN, cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ đối với Tổng thống Mỹ D.Trump đã bắt đầu bước vào giai đoạn mới của tiến trình điều tra theo nghị quyết được thông qua ngày 2-11 vừa qua tại Hạ viện.

Theo đó, các ủy ban điều tra của Hạ viện sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai đối với các nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra luận tội liên quan cáo buộc Tổng Thống D.Trump gây sức ép với Ukraine để điều tra đối thủ chính trị của ông là cựu Phó Tổng thống Mỹ J.Biden. Trước đó, các nhà lập pháp đảng Dân chủ đã tiến hành các cuộc điều trần kín và công bố tám trong số 15 bản sao lời khai của các nhân chứng.

* Trước sức ép ngày càng tăng từ đảng Dân chủ, Tổng thống D.Trump và đảng Cộng hòa liên tiếp lên tiếng chỉ trích cuộc điều tra là “một chiều”, “không công bằng” và là “cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử của Mỹ”. Trong động thái mới nhất, trên trang Twitter ngày 9-11, Tổng thống D.Trump kêu gọi điều trần đối với Chủ tịch Hạ viện Mỹ N.Pelosi, Hạ nghị sĩ A.Schiff, cựu Phó Tổng thống J.Biden, những người tố giác ông và một số nhân chứng khác.

* Cùng ngày, trong nỗ lực nhằm bảo vệ Tổng thống Mỹ D.Trump, các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa lên kế hoạch triệu tập ông J.Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ J.Biden cùng một số nhân chứng khác ra điều trần tại Hạ viện. Các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng lên kế hoạch triệu tập đối tác kinh doanh của ông J.Biden là ông D.Archer ra điều trần. Ông D.Archer là một doanh nhân người Mỹ, nguyên Cố vấn của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ J.Kerry.

* Cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ đối với Tổng thống Mỹ D.Trump bắt nguồn từ cuộc điện đàm giữa Tổng thống D.Trump và người đồng cấp Ukraine, theo đó đảng Dân chủ cáo buộc ông D.Trump sử dụng khoản viện trợ quân sự nhằm gây sức ép với Ukraine để điều tra cựu Phó Tổng thống J.Biden, đối thủ chính trị của ông trong cuộc đua vào Nhà trắng năm 2020.