Lào phát hành trái phiếu Chính phủ lần 3

NDO -

Lào vừa công bố việc phát hành trái phiếu Chính phủ đợt mới trên thị trường chứng khoán Lào có tổng giá trị 3.200 tỷ kíp Lào và 50 triệu USD thông qua ba công ty chứng khoán là là Công ty đại chúng chứng khoán LANEXANG, Công ty TNHH BCEL-KT và Công ty TNHH chứng khoán Lào - Trung.

Nhu cầu tiền mặt đang tăng cao tại Lào. Trong ảnh: Kiểm đếm tiền mặt trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường tại các ngân hàng ở Lào.
Nhu cầu tiền mặt đang tăng cao tại Lào. Trong ảnh: Kiểm đếm tiền mặt trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường tại các ngân hàng ở Lào.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ Lào mà trực tiếp là Bộ Tài chính Lào phát hành trái phiếu Chính phủ và là lần đầu tiên phát hành trái phiếu Chính phủ trong đó có trái phiếu bằng đồng USD.

Theo đó, việc phát hành trái phiếu lần này có giá trị 3.200 tỷ kíp Lào, bao gồm trái phiếu cân bằng ngân sách 1.500 tỷ kíp Lào, trái phiếu kho bạc 1.700 tỷ kíp Lào và tiền USD là trái phiếu cân bằng ngân sách có tổng giá trị 50 triệu USD bắt đầu từ tháng 9-2020.

Loại hình trái phiếu cân bằng ngân sách có tổng giá trị 1.500 tỷ kíp Lào chia làm sáu thời hạn, thời hạn ba năm hưởng lãi suất 6,8%/năm, thời hạn 5 năm hưởng lãi suất 6,95%/năm, thời hạn bảy năm hưởng lãi suất 7,2%/năm, thời hạn 10 năm hưởng lãi suất 7,5%/năm, thời hạn 15 năm hưởng lãi suất 7,7%/năm và thời hạn 20 năm hưởng lãi suất 8%/năm.

Loại hình trái phiếu kho bạc có tổng giá trị 1.700 tỷ kíp Lào với thời hạn một năm, lãi suất 5%/năm. Loại hình trái phiếu cân bằng ngân sách có tổng giá trị 50 triệu USD, chia làm sáu loại, loại có thời hạn một năm hưởng lãi suất 5%/năm, thời hạn hai năm hưởng lãi suất 5,5%/năm, thời hạn ba năm hưởng lãi suất 6%/năm, thời hạn 5 năm hưởng lãi suất 7%/năm, thời hạn bảy năm hưởng lãi suất 7,5%/năm, thời hạn 10 năm hưởng lãi suất 8%/năm.

Trước đó, trong hai lần phát hành trái phiếu Chính phủ, Bộ Tài chính Lào đã cùng với Văn phòng Ủy ban Quản lý chứng khoán, thị trường chứng khoán Lào và các công ty chứng khoán phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán Lào. Lần thứ nhất phát hành trái phiếu Chính phủ từ tháng 12-2018 đến tháng 8-2019 với tổng trị giá 1.000 tỷ kíp Lào; lần thứ 2 phát hành trái phiếu Chính phủ từ tháng 9-2019 đến tháng 8-2020 với tổng trị giá 1.700 tỷ kíp Lào.

Kết quả của hai lần phát hành trái phiếu Chính phủ trước đây đến nay cho thấy, việc thực hiện phát hành đều thuận lợi, các bên liên quan thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trong việc thanh toán tiền bán trái phiếu, tiền gốc và lãi theo đúng thời hạn và quy định.

Chính phủ Lào cũng đưa ra cam kết tiếp tục bảo đảm thanh toán tiền lãi và gốc theo đúng quy định bởi đây là một dấu hiệu quan trọng tạo lòng tin cho các nhà đầu tư trong việc lựa chọn đầu tư vào trái phiếu Chính phủ của Lào. Đối với các nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào trái phiếu Chính phủ có thể đăng ký mua qua ba công ty chứng khoán nói trên, ngoài ra còn có thể mua thông qua ngân hàng chi nhánh trên cả nước của các ngân hàng như Ngân hàng Ngoại thương Lào, Ngân hàng Phát triển Lào và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Lào.

Trong bối cảnh nền kinh tế Lào gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc phát hành trái phiếu Chính phủ của Lào lần này nhằm cân bằng thu - chi ngân sách của Chính phủ bằng nguồn tiền trong giai đoạn dài, có độ tin tưởng, góp phần quan trọng trong việc tăng nguồn tiền vào hệ thống kinh tế quốc gia, tạo cơ sở vững mạnh cho sự ổn định tài chính trong nước và sự vững mạnh của thị trường tài chính Lào cả trong cấp độ kinh tế vĩ mô và kinh tế vi mô.