Dịch bệnh ở Pháp chưa có dấu hiệu suy giảm

NDO -

Sang ngày thứ hai của năm mới, tình hình dịch bệnh ở Pháp vẫn rất đáng lo ngại do số người nhập viện và ca hồi sức cấp cứu tăng đáng kể. Tỷ lệ tiêm chủng rất thấp, còn tỷ lệ xét nghiệm dương tính cũng tăng từ 3,8 lên tới 4,6% và được dự báo cao hơn nữa trong những ngày tới.

Cảnh sát tuần tra trong giờ giới nghiêm tại thành phố Metz ở vùng phía đông Grand Est ngày 2-1. (Ảnh: Le Monde).
Cảnh sát tuần tra trong giờ giới nghiêm tại thành phố Metz ở vùng phía đông Grand Est ngày 2-1. (Ảnh: Le Monde).

Theo thống kê của Bộ Y tế Pháp, có 3.466 ca nhiễm mới, thấp hơn nhiều so với gần 20 nghìn trong ngày 1-1. Tuy nhiên, tỷ lệ thấp như vậy vẫn được ghi nhận vào những ngày cuối tuần do ít người đi xét nghiệm. 

Trong mấy lễ cuối năm, lệnh giới nghiêm cùng với sự huy động của 100 nghìn cảnh sát và hiến binh đã hạn chế tối đa tình trạng tụ tập gây bạo lực ở các khu đô thị lớn như mọi năm, nhất là trong đêm giao thừa. Dù vậy vẫn xảy ra một số cuộc tụ tập "kín và trái phép."

Tại thành phố Renne ở phía tây, khoảng 2.500 người đến từ nhiều nơi ở Pháp và cả nước ngoài đã tham gia "bữa tiệc năm mới" tại hai khu nhà kho được bố trí thành hộp đêm bất hợp pháp từ đêm 31-12. Các lực lượng cảnh sát không thể giải tán ngay đám đông cho tới tận sáng ngày 2-1. Có sáu người bị tạm giữ và hơn 1.200 người bị phạt vì không tuân thủ lệnh giới nghiêm và quy định chống dịch.

Dịch bệnh Pháp chưa có dấu hiệu suy giảm -0
: Từ ngày 2-1, lệnh giới nghiêm mới có hiệu lực từ 18 giờ tại 15 tỉnh ở phía đông nước Pháp.     

Từ hai tuần trước, các chuyên gia y tế tại các nước châu Âu đã liên tục cảnh báo về nguy cơ bùng phát mạnh các ổ dịch trong dịp lễ cuối năm. Các cuộc tụ họp ở gia đình cũng như các cuộc tụ tập đông người trái phép trong mấy ngày qua rất có thể dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt, nhất là khi học sinh trở lại trường từ ngày 4-1.

Một số nước châu Âu như Ba Lan, Hà Lan hay Áo đã quyết định hoãn ngày mở cửa lại trường học trong vài tuần. Còn tại Pháp, các hội phụ huynh cũng như chuyên gia về dịch tế học đề nghị lùi ngày mở cửa trường học sau khi xem xét mức độ lây nhiễm trong những ngày lễ, nhất là đối với biến thể mới của SARS-Cov-2 được phát hiện ở Anh và đã lây sang Pháp. 

Kể từ ngày 2-1, thời gian của lệnh giới nghiêm được tăng lên tại 15 tỉnh ở phía đông của Pháp do bệnh dịch gia tăng nghiêm trọng trong những ngày gần đây. Khoảng 6 triệu người sẽ không thể ra khỏi nhà trừ trường hợp ngoại lệ từ 18 giờ so với 20 giờ ở những nơi khác. Dù vậy chính quyền ở một số địa phương cho rằng biện pháp này cần phải được đưa ra sớm hơn. 

Trong khi đó, mức độ triển khai của chiến dịch tiêm chủng ở Pháp bị chỉ trích là quá chậm so với các nước láng giềng. Tính đến ngày 2-1-2021, mới có hơn 300 người được tiêm vaccin so với gần một triệu ở Anh hay gần 200 nghìn ở Đức. So với các nước khác trong khu vực, việc tiêm chủng ở Pháp được tiến hành rất thận trọng nhằm bảo đảm yêu cầu "an toàn và hiệu quả" và phải có sự đồng ý của người được tiêm.

Bộ trưởng Y tế Olivier Véran cho biết, chiến dịch tiêm vaccin ngừa Covid-19 sẽ được đẩy nhanh từ ngày 4-1 cho tất cả nhân viên y tế trên 50 tuổi. Trước diễn biến còn rất phức tạp của dịch bệnh, người đứng đầu ngành y tế Pháp cho rằng vaccin là cơ hội lịch sử để chấm dứt đại dịch và trở lại với cuộc sống bình thường.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tiến độ tiêm chủng chậm như vậy ở Pháp và 26 nước thành viên khác của EU là do số lượng vaccin đặt mua còn ở mức hạn chế. Ngày 2-1, Ủy viên EU phụ trách y tế Stella Kyriakides cho biết, khó khăn hiện nay là sự thiếu hụt năng lực sản xuất trên quy mô toàn cầu. EU đã cấp vốn để nghiên cứu và sản xuất vaccin Pfizer/BioNtech từ rất sớm và sẵn sàng tăng đầu tư để có thêm nguồn cung cấp.

Hiện Israel là nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ dân số được tiêm chủng ngừa Covid-19. Kể từ ngày 19-12-2020, có khoảng 30% số người trên 60 tuổi, gần 12% của hơn 8,6 triệu dân số, đã được tiêm vaccin. Với tỷ lệ 150 nghìn người được tiêm mỗi ngày, chính quyền Israel hy vọng đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào giữa tháng 4 tới. 

Trước đó vào tối 31-12-2020, trong bài diễn văn chúc mừng năm mới 2021, Tổng thống Emmanuel Macron đã đề cập đến sự trầm trọng của đại dịch khiến nước Pháp phải trải qua một năm vô cùng khó khăn. Tổng thống Pháp hy vọng tình hình sẽ được cải thiện vào mùa xuân tới. Còn trong những tuần đầu của năm mới, nước Pháp tiếp tục đối mặt diễn biến khó lường của dịch bệnh.