Đặc phái viên Hàn Quốc: Mỹ và Triều Tiên có thể sớm nối lại đàm phán

NDO -

NDĐT - Mỹ và Triều Tiên có thể sớm nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa vì hai bên vẫn duy trì liên lạc thường xuyên. Thông báo này được Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon đưa ra với báo giới khi tới Washington, Mỹ, ngày 19-9 để hội đàm với Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun.

Đặc phái viên Lee Do-hoon trả lời báo giới tại sân bay quốc tế Dulles ở Washington, Mỹ (Ảnh: Yonhap)
Đặc phái viên Lee Do-hoon trả lời báo giới tại sân bay quốc tế Dulles ở Washington, Mỹ (Ảnh: Yonhap)

Hai đặc phái viên Mỹ và Hàn Quốc dự kiến gặp nhau trong ngày 20-9 để thống nhất lập trường, trước khi Washington và Bình Nhưỡng tổ chức đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên để đổi lại những nhượng bộ về kinh tế và chính trị.

Ông Lee Do-hoon cho biết, ông dự kiến thảo luận với ông Biegun về các cách thức duy trì đà đối thoại với Triều Tiên trong khi vẫn đạt được tiến bộ trong các vấn đề quan trọng.

Triều Tiên đã đề xuất một cuộc gặp với Mỹ có thể diễn ra vào cuối tháng 9 này, song đề nghị Washington cần đưa ra một đề xuất mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

“Điều này có thể diễn ra sớm. Kênh New York luôn luôn mở, vì thế tôi hiểu rằng họ có thể liên lạc bất cứ khi nào họ cần”, đặc phái viên Lee nói với báo giới.

Kênh New York được đặc phái viên Lee nhắc tới chính là phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc, là kênh liên lạc được dùng khi giữa Washington và Bình Nhưỡng không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn duy trì quan điểm rằng, nước này cần được nới lỏng các biện pháp trừng phạt và nhận được những bảo đảm về an ninh trước khi có bất cứ cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa. Song ông Lee cho hay, gần đây Triều Tiên đã chuyển trọng tâm từ yêu cầu nới lỏng trừng phạt sang những bảo đảm an ninh, do đó Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận và nghiên cứu các cách thức giải quyết vấn đề này.

Cũng trong ngày 19-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, “một phương pháp mới” có thể giúp phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố này khi ông chỉ trích cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì việc đề xuất “mô hình Libya” trong đàm phán với Triều Tiên.