Cảnh báo về làn sóng Covid-19 thứ ba ở châu Âu

Theo Roi-tơ và TTXVN, trả lời phỏng vấn báo chí ngày 24-2, Thủ tướng Đức A.Méc-ken cảnh báo, các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 gây Covid-19 có nguy cơ gây ra làn sóng lây nhiễm thứ ba ở Đức. Chính phủ Đức cùng ngày thành lập lực lượng đặc nhiệm phụ trách việc mở rộng các cơ sở sản xuất, thu mua nguyên liệu cũng như các công việc liên quan vắc-xin Covid-19.
 

★ Truyền thông Bun-ga-ri cảnh báo, nước này đang đối mặt làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba ngay sau khi nới lỏng một số hạn chế kể từ đầu tháng 2. Ngày 23-2, Bun-ga-ri ghi nhận 1.925 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ và đây là mức cao nhất theo ngày kể từ đầu năm nay.
 
 ★ Lo ngại bùng phát đợt dịch thứ ba, Thụy Điển ngày 24-2 thông báo siết chặt hạn chế, theo đó áp đặt các biện pháp bổ sung nếu người dân không tuân thủ nghiêm quy định hiện nay. Trước đó, giới chức thủ đô Xtốc-khôm đề xuất người dân đeo khẩu trang khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.
 
 ★ Viện Y tế công cộng của Bỉ cho biết, số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng. Cụ thể, từ ngày 14 đến 20-2, trung bình mỗi ngày tại Bỉ có 2.170 ca dương tính với vi-rút gây Covid-19. Trong khi đó, ngày 24-2, Pháp ghi nhận số ca mắc trong ngày cao nhất kể từ giữa tháng 11-2020.
 
 ★ Biến thể vi-rút gây Covid-19 có nguồn gốc tại Anh cũng lây lan tại Gioóc-đa-ni với tốc độ chóng mặt, đe dọa làm bùng phát làn sóng dịch mới, có thể khiến hệ thống y tế nước này quá tải. Chính phủ Gioóc-đa-ni thông báo siết chặt các biện pháp phòng dịch, áp đặt lại lệnh giới nghiêm vào các ngày thứ sáu hằng tuần.
 
 ★ Ngày 25-2, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo, 16.738 ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại nước này chỉ trong 24 giờ và đây là lần đầu số lượng bệnh nhân trong một ngày vượt mức 15.000 người và là mức cao nhất kể từ cuối tháng 1 vừa qua. Đáng lo ngại là Ấn Độ chưa xác định được nguyên nhân số ca bệnh tăng trở lại.
 
 ★ Nhà trắng thông báo sẽ cấp hơn 25 triệu khẩu trang đến các trung tâm y tế cộng đồng và các cửa hàng thực phẩm trên khắp nước Mỹ, nhằm hỗ trợ những người có thu nhập thấp. Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm đẩy nhanh tốc độ khống chế đại dịch Covid-19.
 
 ★ Lô vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) đã đến Bô-li-vi-a ngày 24-2, sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng đại trà ở quốc gia Nam Mỹ này. Chiến dịch tiêm chủng bắt đầu từ ngày 5-3 tới, với ưu tiên là người cao tuổi và người mắc các bệnh lý nền.
 
 ★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 25-2 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận hơn 113 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 2,51 triệu người chết vì Covid-19. Mỹ, Ấn Độ và Bra-xin tiếp tục là những nước chịu tác động nhiều nhất.