Thế giới ngày qua

Anh: Thúc đẩy hợp tác với nhóm V4

Tại hội nghị trực tuyến ngày 15-1, Anh và nhóm Vesegrad (V4), gồm các nước Séc, Xlô-va-ki-a, Hung-ga-ri và Ba Lan, nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai bên. Hội nghị do Ba Lan chủ trì, thảo luận về quan hệ giữa V4 và nước Anh thời “hậu Brexit”, trong đó thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nước V4 và Anh trong các vấn đề chính sách đối với khu vực Tây Ban-căng, lĩnh vực số, an ninh mạng và phát triển cơ sở hạ tầng..., cũng như đẩy mạnh quan hệ song phương giữa Anh với từng thành viên V4.

Hà Lan: Chính phủ từ chức
 
 Thủ tướng Hà Lan M.Rút-tơ thông báo chính phủ do ông đứng đầu đã đệ đơn từ chức lên Nhà vua, nhận trách nhiệm về quản lý yếu kém đối với các chương trình trợ cấp, gây thiệt hại kinh tế cho hàng nghìn gia đình. Tuy nhiên, chính phủ tiếp tục triển khai các hoạt động chống dịch Covid-19 cho đến khi có chính phủ mới sau cuộc bầu cử dự kiến ngày 17-3 tới. Chính phủ Hà Lan quyết định từ chức sau khi Quốc hội công bố báo cáo cho thấy, cơ quan thuế đã cáo buộc sai về gian lận trong nhận trợ cấp, khiến khoảng 10.000 gia đình phải hoàn trả hàng chục nghìn ơ-rô và rơi vào tình cảnh khó khăn.
 
 Ê-ti-ô-pi-a: EU tạm ngừng viện trợ
 
 Liên hiệp châu Âu (EU) thông báo tạm đình chỉ khoản hỗ trợ trị giá 107 triệu USD cho Ê-ti-ô-pi-a, cho đến khi các tổ chức nhân đạo có thể tiếp cận người dân ở khu vực Ti-grây, miền bắc nước này. Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại G.Bo-ren nêu rõ, cuộc xung đột tại Ti-grây đã vượt khuôn khổ vấn đề nội bộ Ê-ti-ô-pi-a, với hàng nghìn người chết, hàng triệu người phải tị nạn và tác động tiêu cực tới an ninh khu vực. EU hối thúc Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a hành động khẩn cấp để chấm dứt giao tranh ở Ti-grây.
 
 CHDC Công-gô: 46 người chết trong vụ tiến công
 
 Phiến quân được cho là thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo mang tên Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) tiến công làng A-bem-bi ở tỉnh I-tu-ri, miền đông CHDC Công-gô, sát hại 46 người và khiến nhiều người bị thương. Giới chức địa phương xác nhận vụ việc, đồng thời cáo buộc ADF là thủ phạm. Trước đó, ADF cũng bị cho là thực hiện các vụ tiến công ở tỉnh Bắc Ki-vu, sát hại ít nhất 25 dân thường.