Thực hiện ca ghép gan đầu tiên tại khu vực phía nam

Thực hiện ca ghép gan đầu tiên tại khu vực phía nam

Ca ghép gan đầu tiên ở khu vực phía nam tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong ngày 5-12. Bệnh nhân được ghép là cháu gái Võ Ngọc Xuân Quý (2 tuổi) và người cho là mẹ ruột Võ Thị Ngọc Hạnh (31 tuổi), sống tại quận 12 TP Hồ Chí Minh. 

Cháu Quý bị teo đường mật bẩm sinh, ứ mật gây xơ gan, trước đó đã được các bác sĩ phẫu thuật dùng đoạn ruột non nối qua gan tạo đường thông thương từ mật xuống ruột. Ê kíp mổ hơn 60 người, gồm năm chuyên gia phẫu thuật và gây mê đang công tác tại Viện - Trường Đại học Saint-luc (Bỉ) và các giáo sư, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng sự hỗ trợ của một số bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bình Dân, Medic.

Dự kiến, ca phẫu thuật sẽ kéo dài trong khoảng 8 đến 12 tiếng. Các chuyên gia sẽ cắt bỏ toàn bộ hai lá gan của bệnh nhân, sau đó cắt một phần góc gan của người cho để ghép thay thế. Toàn bộ chi phí phẫu thuật đều được lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh duyệt miễn phí cho gia đình bệnh nhân.

Được biết, ngoài cặp được chọn ưu tiên là cháu Quý và chị Hạnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 còn chuẩn bị một cặp ghép dự bị. Trường hợp vào giờ cuối sức khỏe của cặp chọn ưu tiên có diễn biến bất thường thì cặp dự bị sẽ được thay thế.