Hội nghị triển khai nhiệm vụ phóng viên thường trú 2021

NDO -

Chiều 11-3, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã khai mạc Hội nghị phóng viên thường trú (PVTT) năm 2021. Đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Biên tập, lãnh đạo các ban chuyên môn, ấn phẩm, các vụ chức năng, cơ quan thường trực (CQTT) và PVTT Báo Nhân Dân tại các địa phương trong cả nước.

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện, kỷ niệm lớn của đất nước, đồng thời, là năm xảy ra nhiều biến động lớn như dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ... xảy ra ở nhiều vùng miền, địa phương. Ban Quản lý PVTT, các CQTT, PVTT tại các địa phương đã khắc phục khó khăn, có nhiều cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ phát triển kinh tế báo và các nhiệm vụ khác.

Năm vừa qua, PVTT cả nước đã viết hơn 5.500 bài, hơn 14.500 tin, hơn 10.000 ảnh, đều tăng về số lượng so năm trước. Trong đó, có gần 200 bài mũi nhọn trang 1, với 33 loạt bài trang 1 dài kỳ (từ 2 đến 3 kỳ); hơn 190 bài trang 8, trong đó có 18 loạt bài dài kỳ...

Đáng ghi nhận là trong năm 2020, lãnh đạo Ban, các CQTT và một số PVTT đã chủ động liên kết triển khai các đề tài trang 1, trang 8 có chất lượng tốt, được Ban Biên tập đánh giá cao.

PVTT phối hợp tốt các ban chuyên môn, các ấn phẩm thực hiện các kế hoạch tuyên truyền, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn; thực hiện tốt việc tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng và các sự kiện, lễ kỷ niệm lớn trong năm, dịch bệnh Covid-19, tình hình mưa, bão và các loại thiên tai khác tại các địa phương.

Xuất phát từ thực tế địa phương, các CQTT, PVTT chủ động đề xuất những chương trình đề tài phù hợp, kịp thời; tăng cường liên kết trong vùng, liên vùng, phối hợp tốt các ban chuyên môn triển khai đề tài nhiều kỳ; chủ động, tích cực viết tin, bài cho các ấn phẩm, Truyền hình Nhân Dân.

Đội ngũ PVTT cả nước đã đoạt nhiều giải báo chí quốc gia, giải của Báo Nhân Dân, các bộ, ban, ngành T.Ư và địa phương. Thực hiện tốt việc xuất bản chuyên trang Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; phối hợp thực hiện tốt các hợp đồng tuyên truyền với TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai...

Các CQTT, PVTT tại địa phương tích cực tham gia công tác phát hành những ấn phẩm của Báo Nhân Dân, đẩy mạnh việc quảng bá và làm kinh tế báo; phối hợp tốt Ban Trị sự, chính quyền các cấp tích cực, chủ động trong việc xây dựng trụ sở cơ quan thường trú tại các địa phương.

Năm 2021, Ban Quản lý PVTT, các cơ quan thường trực, PVTT tại địa phương nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, tham gia những giải báo chí quốc gia, của các bộ, ban, ngành T.Ư và địa phương.

Tại hội nghị, PVTT các địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp khắc phục những khó khăn, bất cập trong quá trình tác nghiệp, tăng cường hiệu quả hoạt động của PVTT.

Đưa công tác phóng viên thường trú ngày càng hiệu quả hơn -0
 Tổng Biên tập Thuận Hữu phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ PVTT cả nước, nhiều lĩnh vực đã có nhiều chuyển biến so các năm trước. Tại các địa bàn xảy ra dịch Covid-19, bão lũ, thiên tai…, dù điều kiện tác nghiệp nhiều khó khăn, nhưng PVTT vẫn bảo đảm an toàn, thông tin đầy đủ, kịp thời về tòa soạn. Việc liên kết, phối hợp giữa các PVTT và giữa PVTT với các ban chuyên môn trong thực hiện các đề tài, công việc tương đối tốt.

Tuy nhiên, lực lượng PVTT vẫn còn một số hạn chế, như: chất lượng tin bài có tiến bộ, nhưng chưa cao so yêu cầu, việc chậm, sót tin bài vẫn xảy ra… Do đó, qua hội nghị lần này, phải làm rõ các nguyên nhân và giải pháp khắc phục các thiếu sót, đưa công tác PVTT của Báo Nhân Dân ngày càng hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho kết quả chung của cơ quan.

Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày 12-3.