Sản xuất tiêu dùng

Điện tử hóa cung cấp các dịch vụ điện

Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 kéo theo dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành điện, với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội.

Để thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc điện tử hóa các giao dịch trong hoạt động cung cấp điện, từ ngày 31-7, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã triển khai việc cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử, thí điểm tại ba Công ty Điện lực: Thanh Trì, Hoài Đức và Bắc Từ Liêm; các công ty điện lực còn lại sẽ triển khai thực hiện vào cuối năm 2019. Đối với dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, khách hàng có thể nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến chi phí dịch vụ điện trên trang mạng chăm sóc khách hàng (CSKH) EVN HANOI. Việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với các dịch vụ điện giúp khách hàng thay vì ký và lưu hồ sơ trên bản giấy, khách hàng chỉ cần ký trên trang mạng CSKH của EVN HANOI bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua thư điện tử (Email) hoặc qua tin nhắn SMS và hoàn toàn lưu hồ sơ trên trang mạng CSKH (www.cskh.evnhanoi.com.vn).

Cụ thể, việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với các dịch vụ điện bao gồm: cấp điện hạ áp, cấp điện trung áp, thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi vị trí thiết bị đo đếm, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức sử dụng điện/thay đổi loại đồng hồ đo điện một pha và ba pha, thay đổi vị trí thiết bị đo đếm, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức sử dụng điện, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ), thay đổi thông tin đăng ký, thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, gia hạn HĐMBĐ, chấm dứt HĐMBĐ. Trong quá trình giao dịch, khách hàng được hỗ trợ dịch vụ lắp đặt dây dẫn từ sau đồng hồ đo điện đến nhà khách hàng.

EVN HANOI cho biết, việc triển khai cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, cụ thể là thực hiện ký và quản lý HĐMBĐ bằng hình thức điện tử nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội của Nhà nước nói chung và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nói riêng, hướng tới mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, nâng cao dịch vụ khách hàng của ngành điện. Việc ký và quản lý HĐMBĐ bằng hình thức điện tử mang lại nhiều lợi ích cho bên mua điện và bên bán điện như nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, giúp cho quá trình ký HĐMBĐ của khách hàng được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện do việc lập, gửi/nhận HĐMBĐ được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử. Bên cạnh đó, việc giao dịch bằng hình thức điện tử giúp giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hợp đồng so với sử dụng hợp đồng giấy, do đó, góp phần tiết kiệm chi phí cho xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, khách hàng không cần bảo quản và tránh bị mất HĐMBĐ, tiết kiệm thời gian, dễ dàng hơn trong việc truy cập, kiểm tra HĐMBĐ đã ký. Việc thực hiện mua bán điện bằng hình thức điện tử cũng phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần hiện đại hóa công tác quản trị doanh nghiệp để phù hợp với xu thế kinh doanh ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế hiện nay.

Việc EVN HANOI đa dạng hóa việc cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử giúp khách hàng chủ động đối với các giao dịch mua bán điện cũng như bảo mật thông tin, lưu trữ thông tin, giảm thời gian và chi phí cho khách hàng. EVN HANOI sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và cũng hạn chế các rủi ro trong công tác quản lý hợp đồng mua bán của khách hàng.