Hôm nay, hơn 866 nghìn thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Hôm qua (8-8), tại các điểm thi trên cả nước, thí sinh đến làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế, nhận thẻ dự thi,... Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT), tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 900.079; tổng số thí sinh đến làm thủ tục là 866.946, đạt tỷ lệ 96,3%.

(ẢNH : THỦY NGUYÊN)
(ẢNH : THỦY NGUYÊN)

Tổng số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi là 32.229; trong đó, số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi là 26.186, chiếm tỷ lệ 2,91% tổng số thí sinh đăng ký. Cụ thể, Ðà Nẵng 10.955; Quảng Nam 9.065; Ðắk Lắk 5.396; Quảng Ngãi 355; Lạng Sơn 280; Quảng Trị 52; Thừa Thiên Huế 18; Gia Lai 9; Hà Tĩnh 8; Quảng Bình 8… Các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo; thời tiết tốt tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức thi. Bộ GD và ÐT đã chỉ đạo các hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh và trong trường hợp cần thiết phải báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để có phương án xử lý phù hợp vừa đúng quy chế vừa bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Ngay trong ngày làm thủ tục dự thi, Bộ trưởng GD và ÐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 TP Hà Nội về công tác tổ chức kỳ thi và phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT, Hà Nội là địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi đông nhất cả nước, gần 80 nghìn em, 143 điểm thi. Ðịa phương đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất và phòng, chống dịch. Hà Nội có năm thí sinh thuộc diện F2 không tham gia kỳ thi, 68 thí sinh từ vùng dịch trở về, nếu kết quả xét nghiệm âm tính, các em sẽ làm bài ở phòng thi dự phòng. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lưu ý công tác bảo quản đề thi, bài thi, coi thi, thanh tra, kiểm tra và phòng, chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cử nhiều đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương và nhận thấy, công tác chuẩn bị thi tại Hà Nội và các địa phương thực hiện chu đáo, khẩn trương, bảo đảm các điều kiện tổ chức. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các địa phương, các điểm thi cần tiếp tục rà soát, nếu phát hiện thí sinh thuộc diện F1, F2, phải báo cáo và tổ chức cho thí sinh đó thi đợt sau; có phương án phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ GD và ÐT. Trước các buổi thi, cần đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ làm thi, khử khuẩn các phòng thi… Tại mỗi điểm thi, điểm trưởng có trách nhiệm quán triệt những nội dung chính về nghiệp vụ coi thi.

* Chiều 8-8, hơn 12 nghìn thí sinh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến 35 điểm thi với 554 phòng thi để làm thủ tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các điểm thi đều có phòng thi dự phòng, các lối đi được phân luồng, bảo đảm an toàn cho thí sinh dự thi. Ngoài việc xây dựng, triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu trong suốt kỳ thi tại các điểm thi phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Các đơn vị cần phối hợp theo dõi sức khỏe học sinh và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở; kịp thời báo cáo các sự cố phát sinh.

* Chiều 8-8, hơn 7.500 thí sinh ở 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến làm thủ tục dự thi ở 26 điểm thi, tại 336 phòng thi. Giám đốc Sở GD và ÐT Hà Thanh Quốc cho biết, theo kế hoạch, 16.517 thí sinh tỉnh Quảng Nam sẽ được bố trí dự thi tại 52 điểm thi trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho nên trong đợt này, tỉnh chỉ tổ chức 26 điểm thi ở 12 huyện, thành phố cho hơn 7.500 thí sinh dự thi (với tỷ lệ 45,7%).

* Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Quảng Ngãi quyết định dừng, không tổ chức kỳ thi đối với điểm thi tại Trường THPT Sơn Mỹ (huyện Sơn Tịnh) do liên quan người bệnh 786 vừa được Bộ Y tế công bố. Qua truy vết khẩn cấp, cơ quan chức năng xác định có hai trường hợp giáo viên là F1 đã được đưa đi cách ly tập trung và 48 học sinh lớp 12 Trường THPT Sơn Mỹ là F2 liên quan đến người bệnh 786.

* Ngày 8-8, Sở GD và ÐT tỉnh Lâm Ðồng cho biết, có 13.458 thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ gần 99,5%. Trong đó, thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp hơn 78%; chỉ xét tốt nghiệp THPT hơn 18% và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp gần 3,7%. Tỉnh Lâm Ðồng huy động 40 cán bộ y tế phục vụ tại 39 điểm thi ở 12 huyện, thành phố.

* Cùng ngày, Sở GD và ÐT tỉnh Ðắk Lắk cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn được chia làm hai đợt, đợt một gồm 23 điểm thi tại 14 huyện, thị xã với 14.029 thí sinh đăng ký dự thi và đợt hai là ba thí sinh thuộc diện F1, F2. Ðến chiều 8-8, số lượng thí sinh có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục thi là 13.885 thí sinh, đạt tỷ lệ 98,97% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Các trường hợp F1, F2 sẽ được tổ chức thi trong đợt hai gồm chín điểm thi.

* Ngày 8-8, Ðoàn kiểm tra của Bộ GD và ÐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Long An. Toàn tỉnh có 13.900 thí sinh đăng ký dự thi tại 34 điểm thi, tăng 487 thí sinh so với năm 2019. Ðể kỳ thi nghiêm túc, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thí sinh trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành giáo dục tỉnh Long An đã bố trí hơn 2.000 người phục vụ cho kỳ thi.

* Sáng 8-8, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Sở GD và ÐT Sóc Trăng đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại các điểm thi. Tại những nơi đến, đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị của đơn vị sở tại rất chu đáo, đầy đủ cũng như trách nhiệm cao của các cán bộ coi thi và những người phục vụ kỳ thi.

* Ngày 8-8, hơn 9.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT ở Cà Mau đã có mặt tại 17 điểm thi đặt tại TP Cà Mau và các vùng lân cận. Sở GD và ÐT Cà Mau bố trí 410 phòng thi, huy động 1.531 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Bộ GD và ÐT cũng điều động 72 thanh tra viên thuộc Trường đại học Tây Ðô và Trường đại học Ðồng Tháp làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát quá trình diễn ra kỳ thi. Các điểm thi có đội tiếp sức mùa thi, phòng thi được tiêu độc khử trùng, có tổ y tế túc trực và thí sinh được đo thân nhiệt, rửa tay và phát khẩu trang y tế…

PV

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra vào ngày 9 và 10-8. Ngày 9-8, buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận; buổi chiều thi Toán theo hình thức trắc nghiệm. Ngày 10-8, buổi sáng thi bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội; chiều thi môn Ngoại ngữ.