Thành công là sẻ chia

Sáng tạo ra những sản phẩm  “độc nhất vô nhị”, “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực làm nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi ông chủ động chia sẻ cách làm bánh mì thanh long đến người tiêu dùng. Với ông, thành công đó là sẻ chia để truyền cảm hứng cộng đồng cùng chung tay tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản Việt.

Ông Kao Siêu Lực (bên trái) kiểm tra dây chuyền sản xuất bánh mì.
Ông Kao Siêu Lực (bên trái) kiểm tra dây chuyền sản xuất bánh mì.

Khi dịch Covid-19 vừa xảy ra, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công  ty  TNHH  một thành viên Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) xuống tỉnh Vĩnh Long thăm một số vườn cây ăn trái thì tình cờ nghe nông dân than vãn có 300 công-ten-nơ thanh long ruột đỏ đang ùn ứ tại cửa khẩu biên giới chưa xuất đi được. Giá thanh long lúc đó giảm chỉ còn 4.000 đồng/kg. Bi đát hơn, nếu không ai mua, chỉ trong ít ngày, toàn bộ thanh long này phải đổ bỏ. “Thương nông dân trồng thanh long, tôi mua vài tấn về làm quà cho công nhân. Trên đường trở về, tôi không thôi day dứt, suy nghĩ, nếu giúp nông dân thế này thì không bảo đảm được tiêu thụ lâu dài. Tôi nảy ra ý tưởng phải làm bánh mì từ thanh long. Trở về công ty, tôi lập tức thành lập đội ngũ cộng sự nghiên cứu chế biến, phân công các bộ phận phụ trách từng công đoạn” - ông Lực kể về lúc khởi đầu làm bánh mì thanh long. Bắt tay vào việc, ngày đầu tiên cho ra đời sản phẩm mới, bánh mì rất đẹp nhưng chưa đạt yêu cầu về mầu sắc, hương vị. Ngày thứ hai, ông Lực cùng nhóm cộng sự điều chỉnh công thức cho nên sản phẩm dần hoàn thiện. Ðến ngày thứ ba thì thành công, sản phẩm đẹp mắt, mầu sắc hồng tươi, có hương thơm trái cây thiên nhiên, kết cấu bánh mềm, xốp, có độ dai vừa phải... Ông Lực nói: “Khi làm ra bánh mì rồi, tôi cũng không biết sẽ bán ra như thế nào. Cũng may là bánh được người dân ủng hộ ngay do sự mới lạ, thơm ngon. Từ chỗ chỉ dùng vài chục ký thanh long nguyên liệu trong ngày đầu, lượng thanh long tăng vọt lên vài trăm rồi vài tấn/ngày. Tôi phải chuyển sang thiết bị lớn hơn chạy được 7.000 cái bánh mì/giờ, tiêu thụ 2,5 tấn thanh long/ngày”.

Sự độc đáo của bánh mì thanh long lúc ra đời khiến nhiều người phải xếp hàng để lần đầu được sở hữu. Sau 10 ngày cho ra lò bánh mì thanh long, giá thanh long đã tăng vọt từ 4.000 đồng lên 25.000 đồng/kg. Một thành công nữa là quốc tế công nhận đây là bánh mì thanh long đầu tiên trên thế giới, được làm từ quả thanh long của người Việt, do bàn tay và khối óc của người Việt. Ðây là cơ hội kinh doanh rất lớn, cần giữ độc quyền. Nhưng ông Kao Siêu Lực lại chia sẻ tận tình cách thức làm bánh cho tất cả mọi người trên mạng xã hội. Thậm chí ông còn trực tiếp tư vấn cho mọi người cách thức để làm bánh thật ngon. Ông Lực cho biết: Mục đích tôi làm bánh mì thanh long là để giúp nông dân tiêu thụ thanh long. Nhưng nếu chỉ một mình Công ty ABC Bakery làm thôi thì tiêu thụ không bao nhiêu cả. Tôi liền chia sẻ công thức làm bánh mì cho cộng đồng trên mạng xã hội và tư vấn thêm cho mọi người nếu có điều gì chưa rõ. Ai có công thức này đều có thể làm được, thậm chí còn làm được bánh mì thanh long để bán.

Luôn trăn trở tìm đầu ra cho nông sản Việt, sau bánh mì thanh long, ông Kao Siêu Lực lại tiếp tục nghĩ ra sản phẩm mới, đó là bánh Trung thu thanh long, nhất là bánh Trung thu thanh long nhân sầu riêng Sáu Ri (Ri6). Vừa rồi, ông đã đặt hàng hai tấn cơm sầu riêng Ri6 chất lượng cao (phần nhân không có hạt và vỏ) tại nhà vườn ở Vĩnh Long để làm nhân bánh Trung thu. Do khách hàng ưa chuộng, dự kiến, năm sau ông sẽ đặt hàng nhà vườn khoảng chục tấn cơm sầu riêng Ri6 để làm nhân bánh. Ðây cũng là giải pháp giới thiệu sản phẩm đặc sản của miền quê Vĩnh Long và nâng cao giá trị trái sầu riêng Ri6 cho người nông dân. Hay nhân kỷ niệm 25 năm Thiết lập quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ (12-7-1995 - 12-7-2020), ông Lực suy nghĩ, mày mò thử nghiệm đưa sản phẩm phô-mai nhập khẩu của Hoa Kỳ vào giữa nhân của bánh Trung thu thanh long. Kết quả thật bất ngờ, hương vị của bánh với nhân phô-mai quyện vào nhau rất thơm ngon...

Từ sự sáng tạo thành công nêu trên, ông Kao Siêu Lực và doanh nghiệp của ông là một trong 100 doanh nghiệp, 100 doanh nhân tiêu biểu của thành phố được  vinh danh. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng công nhận ông là người đầu tiên sáng tạo công thức và thực hiện thành công sản phẩm bánh mì từ thanh long.