Người bí thư gương mẫu

Nhắc đến cô Vũ Thúy Hòa, người dân tổ dân phố 80, khu phố 5, phường 9, quận Phú Nhuận nhớ ngay đến hình ảnh người bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố nhiệt tình, năng động, hết mình vì công việc chung. Dù tuổi cao, lại mang trong mình nhiều bệnh, di chứng do nhiễm chất hóa học trong chiến tranh, cô Hòa vẫn phát huy tốt hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu trong mọi phong trào tại địa phương.

Cô Vũ Thúy Hòa (người bên phải) tại triển lãm kỷ niệm 60 năm mở đường Trường Sơn.
Cô Vũ Thúy Hòa (người bên phải) tại triển lãm kỷ niệm 60 năm mở đường Trường Sơn.

Cứ 7 giờ sáng ngày chủ nhật hằng tuần, cô Hòa cùng năm chị em trong chi bộ 9, thuộc khu 5, phường 9, quận Phú Nhuận đi dọn dẹp vệ sinh trên những con hẻm trong khu phố. Công việc này các cô đã làm suốt 5 năm nay. Cô Hòa nhớ lại, thời gian đó, ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân chưa cao. Mọi người chỉ quét sạch trong nhà mình, bao nhiêu rác cứ đẩy ra đường, không cần biết ai có dọn dẹp hay không. Nhiều nhà cho thuê, rác cứ ùn ứ trước cổng, bốc mùi hôi thối, không ai thu gọn lại để chờ công nhân vệ sinh đến lấy. Trước thực trạng ấy, cô Hòa với vai trò là Bí thư Chi bộ 9, Tổ trưởng tổ dân phố 80 đã bàn trong chi bộ phải xây dựng mô hình vệ sinh các con hẻm thuộc chi bộ mình phụ trách để làm gương cho người dân. Thế là cứ vào sáng chủ nhật hằng tuần, cô Hòa cùng các chị em trong chi bộ, tổ dân phố rủ nhau ra dọn dẹp con hẻm 12 kéo dài đến nhà truyền thống, ngay đầu đường Ðào Duy Anh. Vừa quét rác, các cô vừa tuyên truyền cho các hộ dân ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Ngày này qua ngày khác, việc làm của các cô đã lan rộng đến từng nhà và đến các tổ khác. Mọi người bắt đầu có ý thức giữ gìn con hẻm sạch đẹp hơn. "Trước đây, chúng tôi quét từ 7 giờ đến 9 giờ mới xong, nhưng nay có khi chỉ 8 giờ là con hẻm đã sạch sẽ. Nhờ các hộ dân ý thức giữ gìn vệ sinh cho nên con hẻm không còn nhiều rác như trước" - cô Vũ Thúy Hòa phấn khởi cho biết. Dù ý thức người dân đã được nâng lên, nhưng cô Hòa vẫn cùng các chị em đều đặn quét rác như những ngày đầu, không bỏ tuần nào, dù trời mưa hay nắng.

Ðó là một trong những hoạt động tiêu biểu do cô Vũ Thúy Hòa phát động, cùng với nhiều phong trào khác mà cô đã thực hiện trong chi bộ, và tổ dân phố nơi mình phụ trách. Cô đã cùng chi bộ vận động các hộ dân, các nhà hảo tâm được hơn 400 triệu đồng để nâng cấp hẻm khang trang hơn. Chi bộ phát động phong trào nuôi heo đất, công trình Dân vận khéo, Cùng em đến trường, Cặp lá yêu thương, Bữa cơm người già đã góp phần nâng cao cuộc sống cho những gia đình khó khăn trong tổ dân phố. Ðáng chú ý, từ đầu năm 2012, cô Hòa đề xuất, vận động tổ chức hoạt động tình làng nghĩa xóm tại tổ dân phố của mình. Cô cho biết: "Từ mô hình của tổ 77, chi bộ 8, tôi thấy đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa cần được triển khai rộng rãi. Tôi đã đề xuất trong chi bộ, tổ dân phố thực hiện hoạt động này trên địa bàn của mình". Ban đầu cũng có người cho rằng mô hình này khó thực hiện, nhưng khi xin ý kiến của các hộ dân thì mọi người đều đồng ý. Hoạt động tình làng nghĩa xóm được tổ chức ngay trong dịp Tết Nhâm Thìn năm 2012. Các hộ dân tập hợp tại nhà cô Hòa, người cao tuổi sẽ phát biểu trước, rồi đến nội dung mừng thọ, chúc tuổi. Ðể thực hiện ngày hội tình làng nghĩa xóm, mọi người đều chung tay đóng góp, ai cũng đảm nhận công việc phù hợp để có một ngày sinh hoạt thật nồng ấm, gần gũi. "Phụ nữ thì đi chợ, nấu nướng, nam giới thì phụ trách trang trí, sắp xếp bàn ghế, còn thanh niên thì phụ giúp mang vác những vật nặng. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi làm công việc của mình" - cô Hòa kể lại. Cô Hòa cho biết thêm, trong ngày tình làng nghĩa xóm, các hộ gia đình có dịp thăm hỏi lẫn nhau, chia sẻ những khó khăn. Các hộ dân trong tổ 80 đều có số điện thoại của nhau, hễ thấy có gì khả nghi liên quan nhà hàng xóm là mọi người điện báo ngay. Chính vì thế, không chỉ an ninh trật tự ở tổ rất tốt mà tình làng nghĩa xóm cũng ngày thêm khăng khít hơn.

Đã bước vào tuổi 64, nhưng cô Vũ Thúy Hòa vẫn tràn đầy nhiệt huyết với công việc. Cô vừa đi dạy tại các trường đại học, vừa làm công tác địa phương. Mỗi tuần chỉ có ngày chủ nhật để nghỉ ngơi, nhưng cô luôn dậy sớm để cùng chị em dọn dẹp vệ sinh đường phố. Mọi người luôn nhìn thấy sự lạc quan, yêu đời ở cô Hòa qua ánh mắt và nụ cười lúc nào cũng rạng rỡ và qua sự thể hiện hết mình của cô trong mọi công việc. Cô Hòa cho biết, là nữ bộ đội Trường Sơn năm nào, cô luôn khắc ghi trong lòng phải noi theo gương Bác Hồ trong mọi việc, luôn vì cái chung, vì
mọi người.