Háo hức đón chờ đường hoa Nguyễn Huệ

Với chủ đề “TP Hồ Chí Minh văn minh - hiện đại - nghĩa tình”, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của TP Hồ Chí Minh trước vận hội mới. Trải rộng trên tuyến phố đi bộ dài hơn 700 m, đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ mang đến cho người dân và du khách diện mạo của một thành phố tràn đầy sức sống, năng động, phát triển phồn vinh trong sự hài hòa với các giá trị văn hóa cốt lõi…

Nhân viên Công ty Mỹ thuật Văn Tòng đang khẩn trương hoàn thành các công việc để kịp tiến độ thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Nhân viên Công ty Mỹ thuật Văn Tòng đang khẩn trương hoàn thành các công việc để kịp tiến độ thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Không khí làm việc những ngày cuối năm tại xưởng sản xuất của Công ty Mỹ thuật Văn Tòng (quận 12) hết sức sôi động, khẩn trương. Gần 40 nhân viên tập trung hoàn thành các phần việc để đến ngày 25-1 sẽ đưa ra phố đi bộ Nguyễn Huệ thi công. Nghệ nhân Văn Tòng cho biết, là đơn vị được giao làm linh vật con trâu cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết, ông rất vui và tự hào, dù đây không phải là lần đầu công ty ông đảm nhận công việc này.

Với chủ đề của đường hoa năm nay là thành phố thông minh, nghệ nhân Văn Tòng cùng các nhân viên phải đầu tư nhiều để làm ra hình tượng những con trâu vừa hiện đại, nhưng vẫn có duyên, sinh động, thu hút du khách tham quan. “Năm nay, chúng tôi làm 60 con trâu cho đường hoa Nguyễn Huệ. Ngoài những con trâu chính thực hiện theo phong cách lập thể, những con trâu còn lại đều làm theo cách tả thực với nhiều hình dáng đa dạng, vui tươi. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc”, nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ.

Chăm chú sơn lên những mô hình bánh chưng, bánh tét, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, nhân viên Công ty Mỹ thuật Văn Tòng bày tỏ, mỗi lần thi công đường hoa Nguyễn Huệ là chị cảm thấy phấn khởi, dù có ngày phải tăng ca đến tối. Công việc của chị năm nay là thực hiện những đạo cụ như bánh chưng, bánh tét làm nền cho đàn trâu trở nên sinh động, mang không khí Tết hơn. Chị đã làm được 14 cái bánh chưng, sáu đòn bánh tét. Với chị, mỗi năm thi công đường hoa Nguyễn Huệ có cái khó riêng của nó, nhưng tất cả anh em nhân viên tại công ty đều nỗ lực hết sức, chăm chút cho từng sản phẩm của mình...

Theo đơn vị tổ chức, đường hoa Nguyễn Huệ Tết  Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 được chia thành hai chương, gồm “Con đường hội tụ bản sắc” và “Con đường hướng tới tương lai” với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau. Năm nay, đường hoa Nguyễn Huệ có những  điểm nhấn độc đáo, tạo nét khác biệt.

Đầu tiên là con trâu linh vật của năm Tân Sửu, được dân gian gọi là “bạn của nhà nông”. Linh vật trâu vừa là nguồn cảm hứng trong ca dao, câu hò, điệu lý, vừa là một con vật gần gũi với con người, với thiên nhiên. Hình ảnh đàn trâu chăm chỉ cày bừa, hay những chú trâu da đen nhẻm, căng bóng, lấm lem bùn đất, hiền lành, lững thững, rong ruổi trên cánh đồng mênh mông để mang về những mùa vàng bội thu, ruộng lúa trĩu bông thể hiện sự no đủ, phồn vinh, an nhiên. Thay vì tạo hình trâu được nhân cách hóa như những linh vật của các năm trước, linh vật trâu năm nay được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc.

Trong khi đó, hình tượng đàn trâu ở chương II biểu trưng cho sự phát triển vững chãi, coi trọng giá trị tinh thần và duy trì bảo tồn những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc. Thiết kế 26 linh vật trâu đa dạng từ các chú nghé đến những đàn trâu to khỏe, thân thiện, được tạo hình cách điệu bằng các vật liệu truyền thống, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường như lá sen - linh vật cổng đường hoa; mây tre - đại cảnh bức tranh đồng dao; vỏ cừ tràm - linh vật ở khu nông nghiệp công nghệ cao.

Tiếp đó, đại cảnh “Thành phố thông minh” nằm ở cuối đường hoa lại như cánh cổng rộng mở vươn đến tương lai bằng hình ảnh bông lúa được thể hiện đầy tính nghệ thuật. Những bông lúa được tạo hình bằng khung kim loại, phun tạo mầu tỏa ánh sáng dọc thân, sẽ trở nên lung linh nổi bật trong ánh đèn khi đêm xuống. Tính năng động, sáng tạo, phát triển vượt bậc của TP Hồ Chí Minh được khắc họa qua hình ảnh những khối nhà tạo hình bằng chất liệu thân thiện với môi trường gắn với các biểu tượng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để cùng kiến tạo nên hình ảnh của một thành phố đáng sống.

Ngôn ngữ bao trùm đường hoa Nguyễn Huệ Tết là thiết kế hữu cơ, chuyển tải thông điệp xanh, lối sống thân thiện với môi trường. Thiết kế hữu cơ đóng vai trò như mạch dẫn kết nối các đại cảnh, tiểu cảnh trên đường hoa thành một thể thống nhất đầy tính mỹ thuật, vững chãi nhưng không thô cứng. Đặc biệt, chuyển động cơ học cũng được sử dụng trên đường hoa tạo nên hơi thở động của cuộc sống trong phân đoạn gia đình trâu tại cổng đường hoa, hay chuyển động đa chiều của hoa sen khổng lồ được tạo hình bằng mây tre…

Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn Nguyễn Đông Hòa cho biết, chủ đề chọn cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán năm nay là “TP Hồ Chí Minh văn minh - hiện đại - nghĩa tình” để thể hiện khát vọng vươn lên của thành phố mang tên Bác. Vì vậy, ngay cổng chính, du khách và người dân sẽ bắt gặp hình ảnh cả gia đình trâu với phong cách thiết kế hiện đại nhưng vẫn mang giá trị truyền thống của đại gia đình TP Hồ Chí Minh đoàn kết, quyết tâm cùng nhau thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11. “Mỗi công đoạn thi công được các đơn vị thiết kế  “thổi” những giá trị văn hóa, nhân văn về con người thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Chính vì thế, chúng tôi tin du khách đến thưởng ngoạn sẽ nhìn thấy câu chuyện của riêng mình trong từng chi tiết, tiểu cảnh, đại cảnh của đường hoa Tết năm nay”, ông Nguyễn Đông Hòa chia sẻ thêm.

Với sự kết hợp hài hòa những giá trị văn hóa cổ truyền vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên một không gian trải nghiệm đáng nhớ đối với người dân thành phố và du khách trong những ngày Xuân mới…