Góp phần bảo đảm tiến độ nhiều công trình dân sinh

Thời gian qua, các ban giám sát đầu tư cộng đồng (ÐTCÐ) ở quận 5 đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần phát huy tốt dân chủ cơ sở, động viên các tầng lớp nhân dân cùng tham gia giám sát nhằm nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng trên địa bàn.

Hẻm 13 đường Phó Cơ Điều, phường 12, quận 5 khang trang, sạch, đẹp hơn sau khi được cải tạo, nâng cấp.
Hẻm 13 đường Phó Cơ Điều, phường 12, quận 5 khang trang, sạch, đẹp hơn sau khi được cải tạo, nâng cấp.

Vài tuần nay, người dân sinh sống trong con hẻm 13 đường Phó Cơ Ðiều, phường 12, quận 5 cảm thấy dễ chịu hơn trong sinh hoạt và công việc hằng ngày. Ðó là nhờ con hẻm đã được thảm bê-tông mới, sạch, đẹp hơn; hệ thống cống thoát nước, đèn chiếu sáng công cộng cũng được làm mới theo đúng tiêu chuẩn; lưới điện và cáp viễn thông được ngầm hóa. Nhiều nhà dân đã mua những chậu hoa, cây kiểng về trang trí hẻm để có nơi ngồi thư giãn, hóng mát sạch đẹp vào những buổi chiều, sáng sớm. Cô Lê Thị Năm, sống ở hẻm 13 cho hay: "Ai cũng vui mừng hết. Người dân đều được giám sát quá trình thi công, cũng có một số kiến nghị và đã được nhà thầu, chính quyền giải quyết thỏa đáng, kịp thời".

Công trình cải tạo hẻm được triển khai với hình thức Nhà nước và người dân cùng làm (Nhà nước chi 80% kinh phí, người dân góp 20% kinh phí). Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 12, quận 5 Nguyễn Thị Bình cho biết, từ năm 2018 đến giữa năm 2019, trên địa bàn phường triển khai hoạt động giám sát ÐTCÐ đối với sáu công trình; Ủy ban MTTQ phường đã tiếp nhận 20 lượt ý kiến, phản ánh của người dân về các công trình và phần lớn các kiến nghị của người dân đã được giải quyết kịp thời.

Còn tại phường 4 đã triển khai lắp đặt nhiều hệ thống ca-mê-ra giám sát an ninh trật tự tại các ngã tư trọng điểm, các con hẻm lớn. Các công trình này được đầu tư theo nhiều hình thức như vốn ngân sách, xã hội hóa, nhân dân và nhà nước cùng làm. Các hệ thống ca-mê-ra này đã giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được cải thiện đáng kể; rất nhiều các hành vi trộm cắp, cướp giật… được phát giác, qua đó giúp lực lượng công an nắm rõ được đặc điểm, nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời có thể trích xuất hình ảnh làm bằng chứng, tư liệu phục vụ công tác điều tra tội phạm. Trong quá trình triển khai, phường đã thành lập các Ban giám sát ÐTCÐ để giám sát việc thi công, lắp đặt. Nhờ đó, các hệ thống ca-mê-ra đã được đầu tư lắp đặt đúng quy định, đúng mục tiêu, đúng tiến độ, có hiệu quả và bảo đảm về chất lượng.

Ở phường 7, nơi triển khai khá nhiều công trình thiết thực với đời sống hằng ngày của người dân, công tác giám sát ÐTCÐ đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Ðó là những dự án về ngầm hóa hệ thống chiếu sáng; sửa chữa hẻm; cải tạo, sửa chữa hệ thống cống thoát nước; nâng cấp hẻm; cải tạo, sửa chữa chung cư…

Trong quá trình triển khai, phần lớn các ý kiến, đề nghị của người dân và Ban giám sát ÐTCÐ đã được các đơn vị thi công khắc phục kịp thời. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 7, quận 5 Trần Thị Ngọc Ðiệp cho biết thêm: Sau khi công trình hoàn thành, Ban giám sát ÐTCÐ luôn được UBND phường hoặc đơn vị đầu tư, thi công mời tham gia đoàn nghiệm thu để đóng góp ý kiến vào biên bản.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 Trần Nam Ðức cho biết: Việc thực hiện các hoạt động giám sát ÐTCÐ trên địa bàn quận trong thời gian qua luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương. Hoạt động này đã nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, trí thức và nhân dân các giới. Việc tổ chức lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến phản ánh từ người dân đã được thực hiện đúng theo các quy định pháp luật; phát huy được tính dân chủ, nâng cao chất lượng thực hiện các công trình.

Tuy nhiên, trong quá trình tham gia giám sát, các ý kiến chủ yếu liên quan bên ngoài công trình (việc tái lập mặt đường, vệ sinh môi trường…); còn vấn đề chất lượng bên trong công trình có rất ít ý kiến do trình độ chuyên môn và thời gian giám sát của thành viên Ban giám sát ÐTCÐ cũng như người dân liên quan vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 4, quận 5 Nguyễn Văn Hưng cho rằng: Hoạt động giám sát của các Ban giám sát ÐTCÐ vẫn chưa đi sâu vào chuyên môn. Bên cạnh đó, một số đơn vị thi công còn thiếu hợp tác, không cung cấp thiết kế, quy trình, thông tin thời gian thi công cho nên còn gây khó cho việc giám sát.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả giám sát cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát ÐTCÐ, gắn kết với các công trình thực tế tại cộng đồng dân cư để các thành viên dễ tiếp thu và vận dụng đạt hiệu quả. Cùng với đó, cần chú trọng tổ chức việc đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt giám sát để lần giám sát sau đạt kết quả tốt hơn. Cần có mức thù lao hợp lý cho hoạt động của thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát ÐTCÐ để động viên tinh thần làm việc của họ. Ðặc biệt, cần có quy trình giám sát và xử lý thông tin thống nhất, chuẩn, tránh tình trạng lạm quyền của các thành viên.

Ngoài ra, sau khi nghiệm thu công trình, các cơ quan chức năng cần tổ chức rút kinh nghiệm, lấy phiếu đánh giá tín nhiệm với chủ đầu tư, đơn vị thi công làm cơ sở mời thầu sau này.