Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Những năm qua, TP Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung, cùng với sự nỗ lực của Ðảng, Chính phủ, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp (DN) là một trong những lực lượng có sự đóng góp to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. TP Hồ Chí Minh và cả nước đã, đang tiếp tục tạo nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để DN ngày càng phát triển.

Chính phủ đang có nhiều nỗ lực để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Trong ảnh: Một góc TP Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: Hoàng Triều
Chính phủ đang có nhiều nỗ lực để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Trong ảnh: Một góc TP Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: Hoàng Triều

Tại buổi đối thoại với chủ đề "Ðối thoại 2045" do Chính phủ tổ chức tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) để gặp gỡ, đối thoại với DN, trí thức mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Ðịa điểm này là nơi chứng kiến giây phút đất nước thống nhất, dân tộc Việt Nam là một. Và đến thời điểm năm 2045 cũng chính là dấu mốc chúng ta cùng nỗ lực để di nguyện của Bác Hồ là "một Việt Nam vẻ vang, sánh vai với cường quốc năm châu" trở thành hiện thực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Doanh nhân, trí thức đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước cho nên các ý kiến, đề xuất, hiến kế của đội ngũ này là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh cho biết: Tại hội nghị gặp gỡ DN năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Thủ tướng đặt mục tiêu cho ngành gỗ Việt Nam làm sao trong 5 năm tới đứng vào vị trí thứ hai thế giới. Ðến nay, chỉ sau ba năm, chỉ đạo đó của Thủ tướng đã được thực hiện. Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song ngành gỗ vẫn tăng trưởng ấn tượng: Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD, hai tháng đầu năm 2021, ngành gỗ xuất khẩu 2,4 tỷ USD, tăng 51% so cùng kỳ. Ðây là con số rất ấn tượng và ngành gỗ vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Ðó là, thị trường đồ nội thất của thế giới rất lớn, với giá trị thương mại khoảng 450 tỷ USD/năm, trong đó nội thất bằng gỗ khoảng 150 tỷ USD/năm. Ông Khanh đề xuất Chính phủ có chính sách thúc đẩy xây dựng các thế hệ doanh nhân trẻ, coi đây là ngành khởi nghiệp; đầu tư nhiều vào công nghệ, tích cực chuyển đổi số. Ngành gỗ cần đi trước về công nghệ, cần có giá trị gia tăng cao hơn, chứ không chỉ đi gia công…

Là một tập đoàn hoạt động ở nhiều lĩnh vực như: Bất động sản, xây dựng, tài chính,… ông Trần Kim Trung, Chủ tịch CT Group cho biết: Thời gian tới, DN sẽ tập trung vào một số chủ đề lớn: Ðầu tư cho nhà giá rẻ dành cho thế thệ trẻ vì người trẻ rất cần an cư, lạc nghiệp, hướng tới các đô thị trẻ, dự kiến đưa ra 20 nghìn căn hộ giá rẻ trong năm 2021; tham gia vận động và góp vốn vào tuyến đường sắt cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây; chung tay cùng TP Hồ Chí Minh chống ngập và các dự án sinh thái; nghiên cứu phát triển ngân hàng số chuyên về xuất khẩu. Ông Trung đề xuất một số kiến nghị như: hoàn thiện khung pháp lý cho các công nghệ cao như fintech và flytech, cho ngân hàng số; đầu tư hạ tầng giao thông và giáo dục cho vùng đồng bằng sông Cửu Long để phát triển nguồn nhân lực tương lai…

Ở lĩnh vực kinh tế hợp tác xã, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết: Trên thế giới, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là HTX là mô hình kinh tế phổ biến ở các nước và hầu như các hộ nông dân đều là thành viên. Tại TP Hồ Chí Minh có một HTX rất lớn là Liên minh HTX Sài Gòn Co.op hoạt động rất hiệu quả. Do đó, để mô hình HTX phát triển hơn nữa, ông Bảo cho rằng, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới cơ chế quản trị. Ðồng thời, phải tổ chức sản xuất HTX với quy mô lớn nhằm tạo ra khả năng ứng dụng công nghệ cao đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Là địa phương có số lượng DN rất lớn, TP Hồ Chí Minh đã, đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Theo Chủ tịch Hiệp hội DN thành phố Hồ Chí Minh Chu Tiến Dũng, nội dung trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của DN thành phố trong năm 2021 là chuyển đổi số và nâng tầm hội nhập, tạo nguồn lực để DN thành phố nói riêng, DN Việt nói chung vượt qua thách thức, bứt phá về tăng trưởng trong thời gian tới. Dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn trong khi các nguồn lực của DN trong nước đang có dấu hiệu cạn kiệt. Cộng đồng DN Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng tiếp tục đứng trước những khó khăn, thách thức phải vượt qua.

Ðứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới, Hiệp hội DN thành phố Hồ Chí Minh xác định, năm 2021 Hiệp hội sẽ làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa DN và chính quyền thành phố để tạo điều kiện tốt nhất cho DN phục hồi sau đại dịch, cùng thành phố thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới; tạo ra môi trường thuận lợi giúp các DN dễ dàng liên kết với nhau, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, nhất là công cuộc chuyển đổi số, đồng thời hỗ trợ cộng đồng DN kết nối những thị trường mới, đón đầu các dòng chuyển dịch đầu tư nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả.

Biểu dương tinh thần vượt khó của các DN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Ðể đến năm 2045, Việt Nam có những tập đoàn khổng lồ trong các lĩnh vực, chúng ta cần giải phóng mọi nguồn lực, mọi tiềm năng, tổng động viên mọi sức mạnh còn tiềm ẩn trong nhân dân. Ngoài ra, chúng ta phải biết thu hút, đón nhận và phát huy những nguồn lực quốc tế từ hội nhập toàn cầu hóa, từ đầu tư trực tiếp, gián tiếp đến nguồn lực về công nghệ, về tri thức, về đổi mới sáng tạo. Niềm tin là chất xúc tác lớn nhất cho mọi quyết tâm cũng như mọi mục tiêu phải đạt tới. Phải có niềm tin mạnh mẽ hơn vào tương lai tươi sáng của dân tộc ta. Thủ tướng kêu gọi tất cả các tầng lớp cùng chung tay làm cho Việt Nam trở nên thành công hơn nữa, nơi mà trí thức, tài năng nào cũng có cơ hội được cống hiến, phụng sự; có nhiều DN vươn lên trở thành tập đoàn toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chương trình "Ðối thoại 2045" sẽ được tổ chức định kỳ trên nhiều chủ đề để lắng nghe các đề xuất, hiến kế của các tầng lớp tinh hoa, DN. Tôi tin rằng những doanh nhân Việt Nam, trí thức Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp trên tinh thần hướng tới một Việt Nam 2045.