Thủ tướng Malaysia chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số thành công

NDO -

NDĐT - Ngày 28-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Malaysia Tun Dr. Mahathir Bin Mohamad đã có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn FPT (khu CNC Hòa Lạc), đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của Malaysia.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và ông Trương Gia Bình trao quà lưu niệm cho Thủ tướng Malaysia.
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và ông Trương Gia Bình trao quà lưu niệm cho Thủ tướng Malaysia.

Tại sự kiện, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ của FPT đã chia sẻ ba câu chuyện thành công về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kết nối giữa người dân và chính quyền tại tỉnh Hà Giang; thúc đẩy chuyển đối số trong lĩnh vực hàng không và xây dựng nền tảng toán học VioEdu. Thí dụ tại tỉnh Hà Giang trước đây, người dân địa phương không quen với các ứng dụng và website, cho nên hầu hết từ chối dùng các dịch vụ trực tuyến. FPT đã chia sẻ nền tảng ứng dụng AI để các chuyên gia công nghệ có thể xây dựng các chatbot giúp kết nối người dân với Chính phủ. Người dân có thể trao đổi trực tiếp với chatbot về các dịch vụ công trực tuyến và gửi yêu cầu đến các bộ phận tương ứng một cách dễ dàng như cách họ thường trao đổi với bạn bè và được giải đáp thắc mắc ngay lập tức. Qua một số giải pháp, dịch vụ công nghệ mà FPT đã và đang nghiên cứu, phát triển và triển khai cho khách hàng trên toàn cầu, lãnh đạo FPT cho rằng AI sẽ là công nghệ cốt lỗi cho sự chuyển đổi số của thế giới. Nhất là hiện nay Việt Nam đang xây dựng đề án chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ thuộc Top 4 ASEAN về xếp hạng số hóa quốc gia.

Tại sự kiện Thủ tướng Malaysia đã có bài chia sẻ với sinh viên, cán bộ Tập đoàn FPT về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những việc mà Chính phủ Malaysia đã chuẩn bị sẵn sàng từ trước. Đó là, nếu Malaysia bỏ qua sự phát triển của công nghệ thì sẽ bị thụt lùi so với thế giới và có thể mở rộng thị trường sang nền tảng kỹ thuật số và phân phối ra nước ngoài. Bên cạnh đó, Malaysia đang xây dựng một hệ sinh thái mới để thu hút các bên liên quan với sự tập trung vào các mũi nhọn chủ lực như: chất hóa học, thiết bị y tế, dệt may, thực phẩm… Malaysia đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng, kiến thức, năng lực và nguồn nhân lực để sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó sẽ thực hiện được bốn mục tiêu quốc gia là: tăng hiệu quả lao động, tăng đầu tư đóng góp cho GDP, nâng cao năng lực đổi mới và có nhiều nguồn nhân lực với kỹ năng cao. Qua đó, Thủ tướng Malaysia kỳ vọng khi có một nền công nghiệp phát triển thì Malaysia có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế và trở thành quốc gia phát triển bền vững trước năm 2025.

Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình, cho biết: “FPT rất vinh dự đón tiếp Thủ tướng Malaysia, người đã đưa Malaysia vào top 25 quốc gia sẵn sàng nhất cho cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu. Trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng đề án Chuyển đổi số quốc gia, những chia sẻ của Thủ tướng Malaysia và kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của quốc gia này là bài học quý cho Việt Nam. Với vị thế là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam, FPT cam kết thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số tại Việt Nam vì một Việt Nam hùng cường. Hơn 15 năm làm dự án công nghệ tại Malaysia giúp FPT có cơ hội tiếp thu kinh nghiệm để áp dụng cho Việt Nam. FPT sẽ học hỏi mô hình công viên sáng tạo Cyberjaya mà Thủ tướng Malaysia đã thiết lập để xây dựng Tổ hợp giáo dục - trí tuệ nhân tạo FPT tại Bình Định với mục tiêu nghiên cứu và đào tạo nguồn lực AI cho Việt Nam”.

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, với những chia sẻ của Thủ tướng Malaysia đã cho thấy những vấn đề cốt lõi và thách của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với Malaysia và Việt Nam. Nhưng thách thức sẽ thường đi kèm với cơ hội, nên cần nắm lấy cơ hội để cùng vượt qua và phát triển. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng mong muốn Thủ tướng Malaysia tạo điều kiện để các doanh nghiệp như FPT, Viettel có thể tham gia vào các dự án chuyển đổi số của Malaysia. Đồng thời, Việt Nam cũng sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ của Malaysia khi tham gia hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.