Cần làm rõ dấu hiệu những sai phạm trong đấu thầu, xây dựng các dự án ở Bạc Liêu

NDO -

Dư luận cán bộ, nhân dân ở tỉnh Bạc Liêu thời gian qua rất bức xúc, bất bình trước tình trạng nhiều sai phạm kéo dài trong việc đấu thầu và xây dựng các dự án, công trình trong tỉnh. Nhất là việc đấu thầu thiếu công khai, minh bạch; việc chủ đầu tư “cấu kết, bắt tay” với các nhà thầu, bất chấp các quy định; hoặc tìm mọi cách “rút ruột” công trình, dẫn đến không ít dự án vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng, gây lãng phí lớn…

Công trình Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (TP Bạc Liêu) hiện bị tạm dừng thi công.
Công trình Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (TP Bạc Liêu) hiện bị tạm dừng thi công.

Nhiều sai phạm trong đấu thầu

Mấy ngày qua, nhiều cán bộ, nhân dân ở TP Bạc Liêu rất quan tâm, bức xúc trước việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản số 01/BC-HĐTV, do ông Phạm Thành Hiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu ký. Nội dung văn bản nêu rõ việc xử lý kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, tại xã Vĩnh Trạch (TP Bạc Liêu), thuộc hạng mục xây dựng sáu phòng học cộng thiết bị trường học.

Lý do hủy kết quả đấu thầu trước đó của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) TP Bạc Liêu, vì chưa bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu liên quan đến các nhà thầu có giá dự thầu thấp bị loại.

Đơn cử như: Trước đó, UBND TP Bạc Liêu đã phê duyệt một gói thầu xây lắp là xây dựng Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, ở xã Vĩnh Trạch (hạng mục xây dựng sáu phòng học và thiết bị) với giá gói thầu hơn 5,354 tỷ đồng theo Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 21-4-2020. UBND TP Bạc Liêu giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) TP Bạc Liêu làm chủ đầu tư, hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, phương thức lựa chọn nhà thầu.

Song, điều đáng nói là, trong quá trình tổ chức đấu thầu có sáu nhà thầu tham gia với giá dự thầu từ 4,4 đến 5,2 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH xây dựng Đăng Nguyễn với giá dự thầu thấp nhất hơn 4,4 tỷ đồng, tiếp đó Công ty TNHH Minh Cường Bạc Liêu hơn 4,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Chiến Hoàng hơn 4,8 tỷ đồng. Nhưng, nhiều người rất ngạc nhiên khi chủ đầu tư công bố đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV và Xây dựng Gia Khiêm với giá trúng thầu hơn 5,2 tỷ đồng (!?).

Với kết quả trúng thầu bất ngờ và vô lý  nêu trên, nhiều cán bộ, nhân dân, các nhà thầu cho rằng Ban QLDA ĐTXD TP Bạc Liêu chưa thực hiện đúng tính cạnh tranh trong đấu thầu, gây lãng phí cho ngân sách…

Trước những nghi ngờ, bức xúc của nhân dân, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc làm rõ, đồng thời chính thức có văn bản hủy bỏ kết quả “phi vụ” đấu thầu vô lý nêu trên. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV và xây dựng Gia Khiêm với giá trúng thầu hơn 5,2 tỷ đồng, chỉ tiết kiệm ngân sách hơn 23 triệu đồng, bằng 0,44 % so với giá gói thầu được duyệt. Đây là nhà thầu có giá dự thầu cao hơn các nhà thầu còn lại tham gia dự thầu. Nhà thầu có giá dự thấp nhất hơn 4,4 tỷ đồng nếu trúng thầu có thể tiết kiệm cho ngân sách hơn 860 triệu đồng. Tương tự nhà thầu có giá dự thầu thấp thứ 2 tiết kiệm cho ngân sách hơn 500 triệu đồng…

Dư luận cán bộ, nhân dân ở địa phương mong muốn Sở Kế hoạch và Đầu tư Bạc Liêu, UBND TP Bạc Liêu cần sớm làm rõ vụ việc, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân có liên quan sai phạm nêu trên.

Một số vụ việc tai tiếng tại huyện Hòa Bình

Còn tại huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) nhiều cán bộ, nhân dân mấy ngày qua đặt nhiều câu hỏi nghi ngờ về chuyện một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh chỉ trong vòng một tuần trúng đến năm gói thầu tại huyện này (?).

Cụ thể, Công ty Hồng Gia Huy (tại TP Hồ Chí Minh) chỉ trong vòng một tuần đã trúng đến năm gói thầu xây dựng các công trình tại huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), mỗi gói có thời hạn xây dựng từ 4 - 5 tháng. Tuy nhiên, dù đã quá thời hạn theo hợp đồng, nhưng đến nay hầu hết các công trình, dự án do đơn vị này trúng thầu đều chưa hoàn thiện dứt điểm. Đáng lưu ý, việc Công ty Hồng Gia Huy trúng liên tiếp nhiều gói thầu tại một huyện này, rồi “bán thầu”, cụ thể là giao cho đơn vị khác thi công ì ạch kéo dài, khiến nhiều cán bộ, nhân dân càng bức xúc.

Cần xử lý dứt điểm sai phạm trong đấu thấu, xây dựng các dự án ở Bạc Liêu -0
 Công trình đường giao thông nông thôn ở xã Minh Diệu (Hòa Bình - Bạc Liêu) thi công ẩu, có dấu hiệu “rút ruột” công trình.

Theo nhiều cán bộ, nhân dân ở huyện Hòa Bình, chỉ tính riêng từ ngày 10 đến 17-6-2020, Công ty Hồng Gia Huy (tại TP Hồ Chí Minh) không hiểu bằng cách nào đã liên tiếp trúng tới năm gói thầu, chủ yếu là dự án đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa thể thao cấp xã, với tổng trị giá gần 15 tỷ đồng. Thậm chí chỉ trong một ngày (ngày 10-6), Công ty Hồng Gia Huy trúng liền hai gói thầu (!?)

Trước việc chỉ trong vòng một tuần Công ty Hồng Gia Huy (TP Hồ Chí Minh) trúng liền năm dự án công trình tại một huyện nghèo như Hòa Bình, nhưng hầu hết không trực tiếp thi công mà “bán” thầu cho các đơn vị khác thi công để hưởng chênh lệch. Đáng lưu ý, hầu hết các dự án này đều thi công ì ạch, chất lượng công trình không bảo đảm, không đúng tiến độ đã cam kết, khiến nhiều người càng bức xúc.

Vấn đề này đã được không ít cán bộ, cử tri tại địa phương chất vấn lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, nhất là chất vấn ông Nguyễn Văn Thương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý xây dựng cơ bản (QLXDCB) huyện Hòa Bình chung quanh những vi phạm của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Gia Huy (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, những bức xúc của nhiều cán bộ, nhân dân không được xem xét, trả lời thỏa đáng và  không được lãnh đạo huyện nghiêm túc xem xét có biện pháp khắc phục kịp thời.

Cũng tại huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), những ngày qua, nhiều người dân rất bức xúc trước tình trạng công trình tuyến lộ giao thông nông thôn liên ấp 36 – 38, thuộc xã Minh Diệu mặc dù mới được đưa  vào sử dụng, nhưng đã xuống cấp rất trầm trọng, có dấu hiệu đơn vị trúng thầu và thi công “rút ruột” công trình.

Được biết, tuyến đường liên ấp nêu trên ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình, Bạc Liêu), được UBND huyện quyết định đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương, dài hơn 1.800 m, rộng 2,5 m, tổng mức đầu tư gần bốn tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Bình làm chủ đầu tư. Tuyến lộ này được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2021, nhằm góp phần giúp nhân dân xã Minh Diệu - một xã vùng sâu, vùng quê giàu truyền thống cách mạng của huyện và tỉnh. Song, điều bất thường là tuyến đường này mới đưa vào sử dụng một vài tháng thì đã hư hỏng trầm trọng, làm nhân dân chưa kịp mừng đã thất vọng, bất bình…

Trước thực trạng nêu trên, phóng viên Báo Nhân Dân đã trao đổi ý kiến với đồng chí Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Đồng chí Nguyễn Văn Chung cho biết, ông đã nắm được thông tin những vụ việc này, đồng thời sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm vào cuộc, làm rõ.

Trước các vụ việc có dấu hiệu vi phạm nêu trên tại địa phương, nhiều cán bộ, nhân dân ở Bạc Liêu đang rất bức xúc, bất bình, đồng thời, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ, xử lý nghiêm minh, dứt điểm, không để tình trạng sai phạm, “rút ruột” công trình, gây lãng phí lớn, tạo dư luận không tốt trong cán bộ, nhân dân.