WHO cảnh báo dịch Covid-19 chưa thể sớm kết thúc

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 30-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch Covid-19 chưa thể kết thúc sớm, trong bối cảnh số người chết trên toàn cầu đã vượt ngưỡng nửa triệu và 10,5 triệu người nhiễm bệnh, các ca nhiễm mới tại Mỹ và khu vực Mỹ la-tinh vẫn tăng mạnh. Tổng Giám đốc WHO T.Ghê-brây-ê-xút nhấn mạnh điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra, kêu gọi thế giới cần chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài chống dịch trong thời gian tới với tinh thần đoàn kết. Theo đó, việc truy dấu tiếp xúc những người nhiễm bệnh là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc chiến chống Covid-19.

★ Nhiều bang của Mỹ hủy kế hoạch mở cửa trở lại do tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng. Tổng số ca nhiễm ở Mỹ lên gần 2,7 triệu người. Bang Niu Giơ-xi, A-ri-dô-na thông báo đóng cửa các quán rượu, phòng tập, rạp chiếu phim và công viên nước trong 30 ngày để ngăn chặn dịch lây lan. Tổng thống Đ.Trăm tin tưởng Mỹ sẽ sớm vượt qua đại dịch, trong khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ cho rằng, cơ hội để Mỹ kiểm soát dịch bệnh đang thu hẹp dần. 

★ Bộ Tài chính Mê-hi-cô thông báo mở rộng một số biện pháp tài chính và nhà ở nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch. Tình hình dịch Covid-19 đang tác động mạnh tới kinh tế Mê-hi-cô, khiến các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế như Moody’s, Fitch và S&P đều hạ bậc xếp hạng tín nhiệm đối với nước này.

★ Liên hiệp châu Âu (EU) thông báo sẽ viện trợ 15 triệu ơ-rô cho Ni-ca-ra-goa nhằm tăng cường an ninh lương thực và dinh dưỡng, cũng như giảm tác động xấu tới kinh tế-xã hội do đại dịch. Dự kiến, khoảng 3.000 nông dân sẽ được hưởng lợi và 182.000 trẻ em được cải thiện dinh dưỡng. 

★ Thái-lan tuyên bố sẽ mở lại 37 trạm kiểm soát biên giới với bốn nước láng giềng nhằm nối lại hoạt động vận tải hàng hóa và thương mại xuyên biên giới kể từ ngày 1-7. Lệnh cấm các chuyến bay quốc tế cũng được dỡ bỏ từ ngày 1-7, nhưng chỉ một số công dân nhất định được phép nhập cảnh Thái-lan.

★ Tại In-đô-nê-xi-a, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 Đ.Mô-na-đô cho biết, hơn 70% số người mắc ở nước này không xuất hiện triệu chứng bệnh. Ở một số địa phương, tỷ lệ này thậm chí lên tới 90%. Ông Đ.Mô-na-đô nhấn mạnh các ca mắc không có triệu chứng là những trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm cho người khác, nhất là những người mắc các bệnh nền hoặc các bệnh bẩm sinh.

★ Ấn Độ tiếp tục triển khai giai đoạn hai nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, mặc dù giới chuyên gia lo ngại về tình trạng số ca mắc tiếp tục tăng ở nước này. Hiện Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ tư trên thế giới. Từ ngày 1 đến 31-7, lệnh giới nghiêm ban đêm sẽ được rút ngắn hơn. 

★ Ngày 30-6, Bộ trưởng Ngoại giao Niu Di-lân U.Pi-tơ thông báo, nước này sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) theo hình thức trực tuyến vào năm tới, do đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động ngoại giao quốc tế. Bộ trưởng Ngoại giao Niu Di-lân nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đe dọa toàn cầu hiện nay, việc lên kế hoạch tiếp đón một lượng lớn khách cấp cao đến Niu Di-lân từ cuối năm 2020 là “không thực tế”.

★ Tại châu Âu, Liên hiệp châu Âu (EU) muốn dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân của 14 quốc gia từ ngày 1-7. Tuy nhiên, các hạn chế nhập cảnh chỉ được dỡ bỏ nếu các nước này cũng dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với công dân các nước EU. 

★ Chính phủ Anh đã phong tỏa thành phố Lét-xtơ, nơi có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao hơn nhiều so với các địa phương khác trên cả nước. Hiện Anh đang dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc và giai đoạn nới lỏng hạn chế tiếp theo sẽ được thực hiện từ ngày 4-7. Anh là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao nhất ở châu Âu, với hơn 43.500 người.

★ Cùng ngày, giới chức Hy Lạp xác nhận các chuyến bay thẳng từ Anh và Thụy Điển tới quốc gia này sẽ tiếp tục bị cấm đến ngày 15-7. Hy Lạp mở cửa trở lại các sân bay chính ở A-ten và Thê-xa-lô-ni-ki để phục vụ các chuyến bay quốc tế từ ngày 15-6 và sẽ mở cửa tất cả các sân bay từ ngày 1-7. 

★ Thủ tướng Đức A.Méc-ken và Tổng thống Pháp E.Ma-crông nhất trí rằng, cần hành động khẩn cấp để đưa nền kinh tế châu Âu thoát khỏi đợt suy thoái tồi tệ hiện nay. Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp bày tỏ hy vọng các nước thành viên EU sẽ thống nhất về khoản ngân sách hằng năm trị giá hơn 1.000 tỷ ơ-rô cũng như một quỹ phục hồi kinh tế hậu Covid-19 tại Hội nghị cấp cao EU vào ngày 17 và 18-7 tới.

★ Tại châu Phi, Văn phòng Thủ tướng An-giê-ri cho biết chính phủ nước này đã yêu cầu chính quyền các địa phương thực hiện lệnh giới nghiêm theo khu vực để ngăn chặn dịch. Chính phủ An-giê-ri cũng quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm một phần tại 29 trong số 48 tỉnh, thành phố trong cả nước cho đến ngày 13-7.

★ Cùng ngày, Tổng thống Xê-nê-gan M.Xan tuyên bố chấm dứt tình trạng giới nghiêm và khẩn cấp y tế, đồng thời cho phép nối lại các đường bay quốc tế kể từ ngày 15-7, nhưng biên giới trên biển và trên bộ vẫn tiếp tục đóng cửa. Quyết định trên được cho là nhằm khôi phục nền kinh tế Xê-nê-gan sau những tác động nặng nề của dịch.

★ Tại Ni-giê-ri-a, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của tổng thống cho biết, các trường học được mở cửa trở lại cho học sinh năm cuối cấp chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 7, Ni-giê-ri-a sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đi lại giữa các địa phương trong nước.