Tổng thống đắc cử Mỹ đề cử nhiều vị trí quan trọng

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 16-1, Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn đề cử quan chức ngoại giao kỳ cựu, bà O.Sơ-men, nhà đàm phán giữ vai trò chủ chốt trong việc đạt được thỏa thuận hạt nhân I-ran năm 2015, vào vị trí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Ông G.Bai-đơn cũng đề cử bà V.Nu-len, cựu Ðại sứ Mỹ tại NATO, làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị, cùng một loạt vị trí thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực quản lý và nguồn lực, kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, an ninh dân sự...

* Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn cũng giới thiệu các thành viên trong nhóm khoa học. Trong đó, ông E.Len-đơ được đề cử cho chức vụ Giám đốc Văn phòng chính sách khoa học và công nghệ (OSTP). Nhóm các nhà khoa học sẽ giúp chính quyền ứng phó các thách thức như đại dịch, biến đổi khí hậu, tác động của công nghệ đối với xã hội...

* Trong bối cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn đến gần, các khu vực ở Mỹ ráo riết triển khai các kế hoạch nhằm bảo đảm an ninh. Tại thủ phủ Len-xinh của bang Mi-chi-gân, nhiều hàng rào an ninh được dựng lên tại những khu vực quan trọng; người dân được yêu cầu không tham gia biểu tình. Tại thủ đô Oa-sinh-tơn, hàng nghìn binh sĩ thuộc Lực lượng vệ binh quốc gia đã được triển khai.

* Lực lượng chức năng Mỹ ngày 16-1 bắt giữ một người đàn ông mang theo vũ khí tại chốt kiểm tra an ninh gần trụ sở Quốc hội ở thủ đô Oa-sinh-tơn. Liên quan vụ bạo loạn xảy ra tại Ðồi Ca-pi-tôn hôm 6-1, Cục Ðiều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết đang điều tra về khả năng các thực thể nước ngoài tài trợ một số kẻ bạo loạn.