Thế giới ngày qua

I-ran: Ký thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Sau 5 năm hai nước đàm phán, ngày 27-3, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đang thăm Tê-hê-ran đã ký thỏa thuận hợp tác mới giữa I-ran và Trung Quốc, có thời hạn 25 năm. Thỏa thuận được nhất trí trong chuyến thăm I-ran của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 1-2016. Bộ Ngoại giao I-ran nhấn mạnh, văn kiện hợp tác mới làm sâu sắc thêm mối quan hệ chiến lược, bền vững giữa I-ran và Trung Quốc.

* Cùng ngày, theo Tân Hoa xã, Trung Quốc thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và thực thể của Mỹ và Ca-na-đa. Lệnh trừng phạt được Trung Quốc đưa ra sau khi Mỹ và phương Tây công bố áp đặt trừng phạt giới chức Trung Quốc, liên quan vấn đề quyền con người.

Ấn Ðộ: Tăng cường quan hệ với Băng-la-đét

Trong chuyến thăm Băng-la-đét, Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi hội đàm và cùng người đồng cấp nước chủ nhà S.Ha-xi-na ký một loạt văn kiện hợp tác giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ cho biết, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác hai nước về y tế, thương mại, kết nối, năng lượng, văn hóa..., đồng thời thảo luận các vấn đề an ninh, quốc phòng và môi trường. Hai bên cho rằng, các thỏa thuận hợp tác mới sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác phát triển giữa Ấn Ðộ và Băng-la-đét.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thúc đẩy dự án kênh đào

Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch phát triển một kênh đào khổng lồ ở thành phố I-xtan-bun và đưa ra tham khảo ý kiến người dân. Dự kiến, dự án Kênh đào I-xtan-bun có chi phí xây dựng khoảng 9,2 tỷ USD, kết nối Biển Ðen ở phía bắc với biển Ma-ma-ra ở phía nam thành phố. Theo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, kênh đào này sẽ giúp giảm lưu lượng vận tải trên eo biển Bo-xpho-rút, một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

Mê-hi-cô: Máy bay hạng nhẹ gặp nạn

Một máy bay hạng nhẹ gặp nạn và rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế ở thành phố Héc-mô-xi-lô, thuộc bang Xô-na-ra, miền bắc Mê-hi-cô, khiến bốn người chết, ba người bị thương. Theo giới chức địa phương, máy bay đã vướng vào đường dây truyền tải điện cao thế. Các nhân viên y tế và lực lượng cứu hộ được điều tới hiện trường ngay sau vụ tai nạn.