Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều nước

Theo Roi-tơ, tin nước ngoài và TTXVN, ngày 17-4, Bộ Y tế Ấn Ðộ cho biết, nước này đã ghi nhận 234.692 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Ðây là ngày thứ ba liên tiếp số ca nhiễm mới tại Ấn Ðộ ở mức hơn 200.000 ca/ngày. Hiện nhiều người đang lo ngại về tình trạng thiếu hụt kết cấu hạ tầng và trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, cũng như sự quá tải của các cơ sở hỏa táng tại Ấn Ðộ.

* Cùng ngày, Băng-la-đét thông báo, số người chết do Covid-19 trong vòng 24 giờ qua ở nước này ở mức cao nhất từ trước đến nay, với 101 người. Cũng trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 4.417 ca nhiễm Covid-19 mới. Hiện tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia Nam Á này là 711.779 ca.

* Chiều 17-4, Bộ Y tế Lào xác nhận, nước này đã có thêm bốn ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân lên 58 người, trong đó có một ca nhập cảnh bất hợp pháp. Ðây là ca nhiễm thứ ba liên quan tới hành vi nhập cảnh bất hợp pháp trong vòng một tuần qua tại Lào.

* Thủ tướng Ðức A.Méc-ken cảnh báo, tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất nghiêm trọng tại Ðức, đồng thời kêu gọi Quốc hội Ðức phê chuẩn dự luật sửa đổi Luật Phòng, chống lây nhiễm để siết chặt các biện pháp phòng dịch một cách thống nhất trên cả nước. Liên quan tình hình tiêm chủng, đến nay, Ðức đã tiêm đủ mũi vắc-xin ngừa Covid-19 cho 5,3 triệu người.

* Ma-rốc cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay chở khách đến và đi từ 13 quốc gia, nhằm ứng phó sự lây lan của dịch Covid-19. Hiện Ma-rốc xếp thứ hai trong số 10 quốc gia châu Phi có số ca mắc Covid-19 cao nhất, chỉ sau Nam Phi.

* Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen thông báo một sắc lệnh chặt chẽ hơn liên quan tới việc phong tỏa thủ đô Phnôm Pênh và tỉnh Cân-đan nhằm khống chế sự lây lan của dịch Covid-19. Theo đó, các cơ quan chức năng phải thực thi những biện pháp nghiêm ngặt nhất để bảo đảm người dân ở thủ đô Phnôm Pênh và thành phố Ta Khmao thuộc tỉnh Cân-đan phải ở trong nhà 14 ngày.

* Chính phủ Thái-lan quyết định áp dụng một loạt biện pháp nhằm chặn đứng đà lây lan của dịch Covid-19, như các trường học và cơ sở giáo dục chỉ được phép dạy trực tuyến, tất cả những buổi tiệc hoặc tụ tập đông người đều phải hủy... Các biện pháp nói trên được thực thi từ ngày 18-4 và có hiệu lực trong 14 ngày.

* Bộ Y tế U-crai-na cho biết, đã nhận được lô vắc-xin đầu tiên của hãng Pfizer/BioNTech gồm 117.000 liều thông qua Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX. Theo kế hoạch, số vắc-xin này được ưu tiên chủng ngừa cho nhân viên và người dân ở các cơ sở dưỡng lão, nhân viên của cơ quan tình trạng khẩn cấp và lực lượng biên phòng.

* Tỉnh On-ta-ri-ô của Ca-na-đa đang lập các chốt kiểm soát tại ranh giới đất liền của tỉnh và tăng cường quyền hạn của cảnh sát trong việc thực thi các biện pháp y tế công cộng. Ðộng thái này phản ánh những nỗ lực của chính quyền tỉnh On-ta-ri-ô nhằm khống chế dịch. Hiện tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ca-na-đa đã lên tới hơn 1.106.000 ca.