Giấc mơ dang dở

Sau những chuyến xuất ngoại sang trời Âu trước đây của các cầu thủ Việt Nam, khán giả nhà đều hy vọng Văn Hậu (trong ảnh) sẽ tạo nên những dấu ấn khác biệt khi đầu quân cho đội bóng Hà Lan - Heerenveen. Vậy nhưng, hành trình đẹp ấy đã sớm phải dừng lại.

Giấc mơ dang dở

Hành trình gần một năm của Văn Hậu khép lại khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối. Trước đây, Việt Nam đã có hai cầu thủ từng chơi bóng ở châu Âu là Công Phượng (với 20 phút ra sân ở Sint Truidense) và Công Vinh (thi đấu tổng cộng 176 phút và thậm chí còn ghi được một bàn thắng).

Tuy không phải tài năng trẻ đầu tiên xuất ngoại, Hậu lại nhận được nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ ở quê nhà. Khác với các đàn anh, chàng trai gốc Thái Bình sở hữu những tố chất nổi bật giúp anh có nhiều cơ hội tỏa sáng hơn tại chân trời mới.

Dẫu vậy, khi Hậu dần thích nghi, anh lại phải trở về phục vụ đất nước tham dự SEA Games 30. Tới lúc trở lại và bắt nhịp ngày một tốt hơn, dịch Covid-19 bùng phát khiến Giải quốc gia Hà Lan bất ngờ phải kết thúc sớm. Bốn phút ít ỏi được ra sân cho đội một cộng thêm 10 trận đấu (gần 807 phút chơi bóng) cùng đội trẻ Heerenveen cũng mang đến những trải nghiệm vô cùng quý báu.

Rõ ràng, với những cầu thủ xuất thân từ khu vực được coi như "vùng trũng" của bóng đá thế giới, không dễ để cạnh tranh trong môi trường châu Âu đầy khắc nghiệt. Vậy nên, việc đưa cầu thủ "du học" ở đây cũng là một canh bạc mạo hiểm. Ngay cả tài năng xuất chúng người Thái - Chanathip Songkrasin, sau ba năm thi đấu thành công tại CLB Consadole Sapporo (Nhật Bản), vẫn phải khẳng định giấc mơ chơi bóng tại trời Âu là một tương lai xa vời.

Mặc dù vậy, Văn Hậu về nước ở thời điểm này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho CLB Hà Nội, giúp đội bóng Thủ đô khắc phục những khó khăn về nhân sự trong giai đoạn sắp tới của V-League. Lúc này, việc của anh là chuyên tâm vào hành trình tìm lại phong độ của chính mình sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì dịch Covid-19. Ðây cũng là tin vui với HLV Park Hang Seo khi phải chuẩn bị cho ÐT Việt Nam tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ðược tuyển mộ sang trời Âu đã là hiếm có, để trụ vững hay thậm chí tỏa sáng lại là câu chuyện khó hơn rất nhiều. Giấc mơ chơi bóng ở phương Tây, với Văn Hậu, vậy là vẫn còn dang dở. Nhưng, mọi việc chưa phải là kết thúc. Biết đâu, khi đẳng cấp được công nhận, cơ hội khác sẽ đến với anh trong tương lai gần.

QUỲNH ANH