Nguyễn Công Phượng

Nụ cười trước những áp lực

Trong giới cầu thủ Việt Nam hiện nay, có lẽ chẳng ai hứng chịu áp lực nhiều như tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Nhất cử nhất động của chân sút vừa bước sang tuổi 25 này đều có thể là từ khóa tạo hiệu ứng đình đám trên các trang báo. Đáp lại, hầu hết là sự im lặng và mỉm cười từ Công Phượng...

Nụ cười trước những áp lực

Khi con nhím chẳng muốn xù lông

Tân Quả bóng vàng 2019 Đỗ Hùng Dũng của CLB Hà Nội từng chia sẻ: “Trong các cầu thủ đồng trang lứa, tôi nể nhất Nguyễn Công Phượng. Hứng chịu biết bao áp lực của dư luận vì sự nổi tiếng, nhưng những điều ấy gần như chẳng ảnh hưởng gì đến Phượng. Nếu là tôi, chắc chẳng thể chịu nổi sức ép như thế!”.

Năm 18 tuổi khi chính thức bước chân với làng bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Nguyễn Công Phượng đã là cái tên đình đám nhất trong lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Thậm chí, nhiều người có cảm giác Công Phượng là sản phẩm của giới truyền thông vì chuyên môn của anh đôi lúc đã được “đẩy” cao hơn thực tế, dẫn đến người yêu mến nhiều, nhưng ganh ghét cũng chẳng ít. Vì thế, không ngạc nhiên khi nhất cử nhất động của chân sút này luôn tạo được sự quan tâm đặc biệt. Thậm chí nhiều vụ tai tiếng được chính giới truyền thông dựng lên để “ăn theo” tên của Công Phượng như vụ tuổi thật, tuổi giả hồi năm 2014. Bên cạnh đó, việc phong độ ghi hay không ghi bàn thắng của tiền đạo này trong mầu áo từ cấp CLB cho đến các đội tuyển quốc gia cũng khiến cánh báo chí hao tốn rất nhiều giấy mực...

Cứ ngỡ Công Phượng sẽ gặp rất nhiều sức ép vì sự nổi tiếng của mình, nhưng thực tế anh gần như chẳng bận tâm đến vấn đề này, vì như chính Phượng bày tỏ: “Tôi không quá quan tâm đến những gì người ta viết về mình. Tôi nghĩ các phóng viên cũng đang cố làm tốt công việc của họ qua các bài viết, nên tôi cũng chẳng phiền trách gì, dẫu có nhiều lúc họ viết không chuẩn xác về tôi. Quan trọng là tôi không để những điều ấy trở thành áp lực cho chính mình”.

Từ lời chia sẻ ấy, người viết lại nhớ đến cuộc so kè giữa U23 Việt Nam - U23 Thái Lan ở bảng B môn bóng đá nam SEA Games 2017. Trận ấy, U23 Việt Nam được hưởng quả phạt đền ở phút 65 khi đang bị Thái Lan dẫn trước 2-0 và Hồ Tuấn Tài được chỉ định sút phạt. Tuy nhiên, thời điểm ấy Tuấn Tài đang bị người hâm mộ chỉ trích dữ dội khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, nhất là cuộc đối đầu với U23 Indonesia trước đó, nên Công Phượng đã bảo: “Để tôi đá phạt đền, vì lỡ tôi sút hỏng cũng sẽ không vấn đề gì, chứ nếu là Tuấn Tài thì sẽ rất phiền cho cậu ấy”. Như một định mệnh, Công Phượng đã sút vọt xà từ chấm 11 m và U23 Việt Nam đã sớm chia tay SEA Games năm ấy ngay từ vòng bảng. Và áp lực cũng theo đó đổ từ Tuấn Tài sang phía Công Phượng...

Luôn bình thản và mỉm cười trước mọi áp lực, nhưng Công Phượng lại khá đau đầu khi những vấn đề của bản thân lại vô tình tạo sức ép cho gia đình của anh. Chân sút của đội bóng phố Núi kể: “Trước đây, bố mẹ và anh chị tôi thường gọi điện chất vấn rằng, nghe báo viết về mi như thế này, như thế kia có thật không, tại sao lại như thế khiến tôi rất đau đầu. Bản thân gặp những vấn đề này riết quen rồi, nhưng người nhà đâu có hiểu và đâu có quen với những chuyện ấy nên rất phiền lòng, khiến tôi phải mệt mỏi để giải thích. Sau này, mọi người cũng quen và chẳng thèm hỏi gì nữa (cười)”. 

Chưa kể, những người đẹp bên giới showbiz từng một thời từng đu theo tên tuổi của Công Phượng hòng được dư luận chú ý cũng gây không ít phiền não cho chàng tuyển thủ này, nhất là trong thời gian anh đang quen Viên Minh - giờ là bà xã của anh, trước khi hai người đi đến lễ đính hôn vào đầu tháng 6 vừa qua...

Vẫn mong quay lại nhật thi đấu

Dẫu thế, trong cuộc trò chuyện cùng người viết, Công Phượng thổ lộ bản thân anh dù không quan tâm những thị phi, nhưng từng bị áp lực rất lớn ở lần sang khoác áo thi đấu cho CLB Mito Holly Hock (Nhật Bản) hồi đầu năm 2016.

Công Phượng chia sẻ: “Trước khi sang Nhật thi đấu, tôi đã rất háo hức và muốn thể hiện bản thân, vì cầu thủ Việt Nam không nhiều cơ hội được khoác áo thi đấu ở các CLB nước ngoài. Tuy nhiên, ngay thời điểm sang Nhật tôi lại bị gãy vai lúc thi đấu trong mầu áo tuyển Việt Nam trước đó, nên sang Nhật chỉ toàn phải tập hồi phục. Chưa kể lần đầu xuất ngoại thi đấu, nên rất nhiều thứ từ văn hóa, ẩm thực, phong cách sống và cả những vấn đề chuyên môn... rất mới mẻ, nên tôi vẫn chưa thể thích ứng ngay được. Vì thế, chuyến thi đấu ấy đã không được như mong đợi, dẫu bản thân tôi đã học được rất nhiều thứ sau đó”.

Đến nay, nhiều cầu thủ Việt Nam đã bước ra nước ngoài thi đấu, nhưng vẫn chưa ai thành công. Về điều này, Công Phượng lý giải: “Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, bóng đá của Việt Nam còn khoảng cách rất lớn với các nước ở khu vực châu Á, chứ chưa nói đến châu Âu. Vậy nên để có thể thi đấu ở các giải đấu của Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc các nước châu Âu, chúng ta cần có thêm thời gian để thích nghi. Chẳng hạn như Văn Hậu thi đấu ở CLB Heerenveen (Hà Lan), nhưng cậu ấy hầu như phải tập thích nghi với môi trường bóng đá đỉnh cao. Tôi nghĩ nếu được giữ lại ở Heerenveen, mùa giải sau chắc chắn Hậu sẽ chơi tốt”.

Nhân nói về vấn đề này, Công Phượng cho biết, bản thân anh vẫn luôn khao khát được ra nước ngoài thi đấu, đặc biệt là Nhật Bản, vì luôn yêu mến và cảm thấy rất hợp với đời sống văn hóa của xứ Phù Tang. “Tôi rất yêu đất nước Nhật Bản và cảm thấy đây là nơi đáng sống nhất thế giới. Tôi vẫn mong có dịp được trở lại khoác áo thi đấu ở một CLB Nhật Bản và lần này chắc chắn sẽ ổn vì đã có thời gian thích nghi với cuộc sống nơi đây”, Công Phượng tự tin cho biết.

Lúc nói về mong ước quay lại Nhật Bản thi đấu, tôi nhìn thấy trong ánh mắt của chân sút sinh năm 1995 này sự khát khao mãnh liệt, bởi nó giống cái cách người Nhật từng nói: “Khi không thành công ở chỗ nào, hãy bắt đầu trở lại từ nơi ấy”. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến những chân trời xa xôi, điều chàng tiền đạo này mong ước nhất vẫn là một ngày nào đó sẽ cùng tất cả anh em của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsernal JMG giơ cao chiếc cúp vô địch V.League như chính anh thổ lộ: “Mơ ước cháy bỏng nhất của chúng tôi trước khi chia tay đời cầu thủ là được một lần tề tụ đầy đủ cùng nhau để đưa Hoàng Anh Gia Lai đến ngôi vô địch V.League, nhưng chẳng biết có thực hiện được không...”.

Câu nói chợt tắt nửa chừng của Công Phượng khiến tôi có chút xót xa, bởi Công Phượng giờ đang khoác áo CLB TP Hồ Chí Minh theo dạng cho mượn, trong lúc cựu vương Hoàng Anh Gia Lai ngày nào giờ chỉ còn là cái tên của quá khứ và như cầu thủ Trần Minh Vương của đội bóng phố Núi từng chia sẻ trên facebook cá nhân hồi cuối mùa giải 2019: “Dành cả tuổi thanh xuân để trụ hạng”. Bao giờ cho đến ngày xưa!

3_1-1596078776891.jpg

Ảnh trong bài: SONG TOÀN

Chẳng mơ giành Quả bóng vàng 

Từng đoạt được khá nhiều giải thưởng, đặc biệt là các danh hiệu do người hâm mộ bình chọn, nhưng Công Phượng chưa bao giờ nằm trong top ba của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam. Tuy nhiên, tiền đạo này cho biết, bản thân cũng không tha thiết lắm với giải thưởng này, vì thời gian gần đây những kết quả bầu chọn có vẻ như đã không còn chuẩn theo đúng tiêu chí chuyên môn như ban đầu.