Mục tiêu lập lại kỳ tích của U19 Việt Nam

Từ sau lần tham dự World Cup U20 năm 2017, bóng đá trẻ Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Năm nay, đội tuyển U19 nam Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier đang được kỳ vọng sẽ lập lại kỳ tích của các đàn anh khi đứng trước vòng chung kết (VCK) U19 châu Á sẽ được tổ chức vào tháng 10 tại Uzbekistan.

Mục tiêu lập lại kỳ tích của U19 Việt Nam

Những lá thăm may rủi đã đưa U19 Việt Nam rơi vào bảng C khá “khó nhằn” cùng với đương kim vô địch châu Á U19 Saudi Arabia, đương kim vô địch Đông-Nam Á U19 Australia và ẩn số U19 Lào. Thế nhưng, HLV Philippe Troussier lại rất tự tin vào việc sẽ cùng các học trò giành vé vào chơi bán kết của giải đấu, đồng nghĩa với việc bóng đá trẻ Việt Nam sẽ có lần thứ hai góp mặt tại sân chơi U20 World Cup 2021.

Trong một phát biểu mới nhất, HLV có biệt danh “Phù thủy trắng” đã khẳng định mục tiêu của U19 Việt Nam là cạnh tranh lấy một tấm vé tham dự VCK FIFA U20 World Cup 2021 tại Indonesia: “Mục tiêu của tôi và các học trò không phải chỉ giành chiến thắng một trận, mà để giành vé dự VCK FIFA U20 World Cup. U19 Việt Nam cần có bốn điểm, năm điểm hoặc thậm chí là sáu điểm. Thế nên mỗi trận đấu đều quan trọng như nhau”. Ngoại trừ chủ nhà Indonesia được đặc cách vào thẳng, bốn suất vé còn lại sẽ được xác định sau cuộc đua tại VCK U19 châu Á 2020. Trường hợp đội bóng xứ vạn đảo lọt vào bán kết sẽ phải đá thêm vòng play-off để trao suất vé thứ năm cho một trong bốn đội thua tại tứ kết.

Để hoàn thành được mục tiêu, hơn hai tháng vừa qua HLV Troussier đã theo dõi sát sao từ vòng loại và không bỏ sót trận nào ở VCK U19 quốc gia vừa kết thúc cuối tháng 6. Để từ hơn 600 cầu thủ dự giải, chọn ra danh sách 100 người sinh từ năm 2001-2004. Từ danh sách đó, chiến lược gia người Pháp sẽ chọn ra 60-80 cầu thủ có tố chất tốt nhất, như vậy sẽ không một cái tên có năng lực nào bị bỏ sót. Đây cũng sẽ là những cầu thủ hướng tới mục tiêu dài hơi là Olympic 2024 và World Cup 2026. Các cầu thủ sẽ trải qua quá trình sàng lọc qua nhiều đợt tập trung ngắn hạn của đội tuyển U19 rồi sau đó góp mặt trong đội hình cuối cùng lên đường dự VCK U19 châu Á. Ngoài ra, với mong muốn giúp các học trò có thể nhanh chóng thích nghi với khung giờ thi đấu tại VCK U19 châu Á 2020, HLV Troussier còn triển khai các bài tập cho U19 Việt Nam vào thời điểm 20 giờ và thường khép lại vào 23 giờ hằng ngày.

Ngay sau khi VCK U19 quốc gia 2020 kết thúc, thuyền trưởng tuyển U19 đã có những chia sẻ với báo giới và khen ngợi về lứa cầu thủ trẻ của Việt Nam và đặc biệt ấn tượng với tiền đạo trẻ Võ Nguyên Hoàng (PVF). HLV Troussier lạc quan khẳng định bóng đá trẻ Việt Nam đủ sức bước ra vũ đài thế giới: “Thể hình của lứa U19 Việt Nam lần này rất đồng đều, trung bình đều trên 1,72 m, có tố chất sức mạnh, tự tin và đầy khát vọng. Họ có nhiều phẩm chất tốt dù cũng còn vài hạn chế về tư duy chơi bóng mà trách nhiệm của tôi là phải làm cho họ tốt lên”. Từ vòng loại U19 châu Á 2020 cho thấy, U19 Việt Nam có lối chơi khoa học, bài bản. Tâm lý của các cầu thủ cũng rất vững vàng, bất kể đối thủ đến từ những nền bóng đá phát triển hơn mọi mặt.

HLV Philippe Troussier là người từng đưa Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 và dự World Cup 2002. Sau gần một năm luân chuyển, ông mới có cơ hội chứng tỏ tài năng ở U19 Việt Nam, sau khi người tiền nhiệm Hoàng Anh Tuấn ra đi. Ông có tài năng, đẳng cấp và rất mát tay với cầu thủ trẻ. Việc Troussier tiếp quản thế hệ này mang tới nhiều ý nghĩa bởi đội U19 cần được nâng tầm để trở thành thế hệ kế cận trực tiếp của đội U22 - những người sẽ phải đóng góp và thi đấu rất nhiều cho bóng đá Việt Nam. Chặng đường của lứa cầu thủ U19 còn rất dài, cần tiếp tục được trui rèn để có được phong độ tốt nhất trong thời gian tới chính là những nhân tố quan trọng cho những mục tiêu lớn của bóng đá nam Việt Nam.

4_1-1596078776936.jpg
 Thầy trò HLV Philippe Troussier đang hướng tới tấm vé đến U20 World Cup 2021. Ảnh: THANH XUÂN, THÙY TRÂM