BRUNO FERNANDES

Hành trình của kẻ bất trị

Man Utd, gã khổng lồ thất thế của bóng đá châu Âu đang từng bước hồi phục nhờ sự xuất hiện của một cái tên: Bruno Fernandes. Lại một niềm hy vọng nữa đến Old Traford. Chưa thể khẳng định Bruno sẽ tạo được dấu ấn gì, có thể thay đổi được sự lận đận của Man Utd hay không, nhưng tố chất của một chiến binh mà Bruno mang đến Manchester đã tạo ra một sức sống mới cho sự èo uột đã tồn tại quá lâu ở đây.

Bruno Fernandes đã mang đến sức sống mới cho Man Utd. Ảnh trong bài | GETTY.
Bruno Fernandes đã mang đến sức sống mới cho Man Utd. Ảnh trong bài | GETTY.

1 Sergio Marques chạy đi tìm chiếc điện thoại của mình và tìm mẩu tin nhắn của Bruno Fernandes gửi cho ông ngay sau khi ký hợp đồng với Man Utd có giá trị lên đến 68 triệu bảng. Mẩu tin nhắn chỉ vẻn vẹn vài chữ: “Cảm ơn về tất cả. Tôi sẽ ổn. Sẽ ổn ở CLB mới”, nhưng đó là niềm tự hào của Marques. Bởi ông là HLV đầu tiên trong đời của Bruno Fernandes, từ khi anh còn là cậu bé tám tuổi đến đội bóng nhỏ bé Infesta (Tây Bắc thành phố Porto, Bồ Đào Nha).

Chính Sergio Marques là người phát hiện và đưa Bruno về đội mà ông là HLV đội U9. Mỗi tuần một buổi vào tối thứ ba, Marques kèm riêng Bruno từng kỹ năng cơ bản nhất trên một mặt sân đất. Ông kể, Bruno là một tài năng thiên bẩm, một cầu thủ luôn muốn sở hữu quả bóng và xử lý nó một cách hoàn hảo nhất. Ban đầu, khi tập luyện chơi bóng, Bruno thường đá ở vị trí trung vệ trước các đối thủ mạnh hơn và chuyển lên đá tiền vệ mỗi khi gặp đối thủ yếu hơn. Vì thế, Bruno sở hữu kỹ năng khá toàn diện, từ tấn công đến phòng ngự.

Những câu chuyện về Bruno được Marques kể lại chi tiết. Mang trong mình sức mạnh tính cách của một con ngựa hoang, từ một cậu bé nghèo, Bruno trưởng thành nhờ tố chất ấy. Và 17 năm sau, khi đặt bút ký hợp đồng để thay đổi thân phận thành một siêu sao ở một CLB lừng lẫy, người đầu tiên Bruno nhớ tới là Marques, người thầy đầu tiên.

Hành trình của kẻ bất trị ảnh 1

2 Bruno từng bị coi là một tay bặm trợn mỗi khi thi đấu, một cá tính có phần hoang dã, một chút điên khùng. Thế nhưng, ngoài sân cỏ Bruno lại là một cậu bé nhút nhát đến kỳ lạ. Hai hình ảnh khác hoàn toàn và nó có nguyên do. Bruno không có cuộc sống đầy đủ dù lớn lên ở thành phố công nghệp Maia. Bố làm việc ở nhà máy dệt Piu Belle. Gia đình Bruno chỉ có một căn nhà nhỏ tầng một trong khu tập thể, thậm chí họ còn không có nổi chiếc xe hơi để đi lại. Khi CLB Infesta đưa Bruno về huấn luyện, thư ký của đội là người phải nhận trách nhiệm đưa đón cậu bé đến SVĐ siêu vẹo mỗi ngày. Sau đó, khi chuyển sang Boavista, chính HLV Antonio Peres là người “chuyên chở” Bruno sáu ngày mỗi tuần đến sân tập. Và ở đây, Bruno được thuần hóa. HLV Peres từng nói: “Cậu ta là một kẻ nổi loạn thật sự trên sân cỏ. Bruno học chơi bóng trên đường phố, ngôn ngữ bóng đá của cậu ấy cũng là từ đường phố. Điều đó giúp Bruno luôn mạnh mẽ, nhưng sự mạnh mẽ ấy khiến cậu ta đối đầu cả với các đồng đội, nhiều lúc tôi phải đuổi cậu ấy ra khỏi các buổi tập để hạ nhiệt”. Bruno nhiều lần nói với Peres rằng, mình muốn làm tất cả để trở thành cầu thủ hàng đầu, để có cuộc sống tốt hơn, thoát khỏi cảnh nghèo khó. Bất kỳ cậu bé nào cũng có mong ước ấy, nhưng không phải ai cũng làm được. Bruno sẽ thất bại, nếu không có bản tính của một kẻ bất kham.

Ông Peres k rng, Bruno không bao gi tham gia các trò chơi cùng đồng đội như chơi đin t, xem phim ban đêm. Thm chí có lúc Bruno đã suýt tn đồng đội vì h xem phim ban đêm mà không chu ng. Đó là t cht th lĩnh ca Bruno t khi còn là mt cu th U15. Ngay khi chân ướt chân ráo đến Man Utd, Bruno không ngi ngn nói vi đồng đội mi Wan-Bissaka phi làm gì, nhc McTomynay phi di chuyn ra sao. Bt k ai cũng ngc nhiên vì thái độ ca mt tân binh. Nhưng đó là điu Bruno đã làm t khi 15 tui. Điu quan trng là anh nói đúng.

Không chỉ trên sân bóng, Bruno còn nổi tiếng là cậu học sinh ngỗ ngược. Cristina Almeida, giáo viên dạy tiếng Anh cho Bruno ở trường trung học kể lại rằng, Bruno chỉ nghĩ về bóng đá, không học bài, không làm bài tập, vứt sách vở vào thùng rác của lớp và gần như chỉ ngồi cho có. “Tôi đã từng phát điên mà nói với cậu ấy rằng: Cậu nghĩ mình là Ronaldo à? Bỏ bóng đá sang một bên và học đi, đó là tương lai của cậu chứ không phải quả bóng kia. Nhưng rồi Bruno vẫn vậy, im lặng và ôm quả bóng. Rất may cho cậu ấy khi tôi đã sai”.

Sự ngỗ ngược của Bruno còn thể hiện ở cả cách... yêu đương. Khi chuyển đến trường trung học ở Boavista khi tới CLB này tập luyện, dù mới 15 tuổi nhưng Bruno đã biết yêu ngay khi chuyển đến trường mới được... một tuần. Ana Pinho là người Bruno cưa cẩm, sau này chính là vợ của anh và họ có ngay nụ hôn đầu ở một... cửa hàng kẹo cao-su cạnh cổng trường.

Sự trưởng thành của Bruno bắt đầu khi anh được CLB Novara của Italia mua về với mức lương 1.260 euro mỗi tháng. Để được... tăng lương và phát triển sự nghiệp ở Italia, Bruno tập trung học tiếng bản địa. Từ vựng, chính tả, quy tắc ngôn ngữ... được Bruno dán đầy nhà, từ bàn ghế đến tủ lạnh, tủ quần áo... Sự nỗ lực của Bruno còn được thể hiện ở cả việc chơi bóng bàn hay bóng đá trên bàn. Bruno từng... dỗi các đồng đội cả một ngày vì thua trong các trò chơi này. Bruno không chấp nhận thất bại.

3 Từ một cậu bé nghèo, nhút nhát trở thành một người không bao giờ chấp nhận thất bại, một kẻ ngang tàng trên sân cỏ và bây giờ là một trong những cầu thủ Bồ Đào Nha đắt giá nhất thế giới, Bruno Fernandes đã trải qua một hành trình không hề đơn giản để thay đổi chính mình. Ở đó có hình bóng của C.Ronaldo, là nỗ lực và sự miệt mài rèn luyện.

Với Bruno Fernandes, Man Utd đang có một thủ lĩnh thật sự, dù anh vẫn là một tân binh. Không e dè, không sợ sệt, không ngại ngần động chạm tới những quy tắc ngầm đối với một “ma mới”, Bruno Fernandes tạo ra sự khác biệt và thật sự trở thành nguồn cảm hứng, động lực tinh thần cho Man Utd. Và đó là điều Man Utd rất cần trong hành trình trở lại đỉnh cao.