Hậu vệ Nguyễn Quốc Long

Gã trai ngông của bóng đá Việt

Nhiều người bảo, Nguyễn Quốc Long của CLB Sài Gòn là “gã trai ngông của làng bóng đá Việt”. Sự ngang tàng đến ngông cuồng đã khiến Quốc Long phải trả giá không ít trong sự nghiệp của mình, nhưng cũng nhờ đó chàng thủ quân của đội bóng Sài thành đã ngày một trưởng thành hơn...

Ảnh trong bài | SGFC
Ảnh trong bài | SGFC

RA SÂN LÀ CHÁY HẾT MÌNH

Xuất thân là cầu thủ Thể Công, từng nằm trong lứa năng khiếu được đưa sang châu Âu tập huấn gần hai năm, nhưng thời gian Nguyễn Quốc Long thi đấu trong mầu áo của CLB này khá ngắn, chỉ hai mùa 2008 và 2009, sau đó chuyển về khoác áo Hà Nội T&T nay là CLB Hà Nội. Nhân nhắc đến Hà Nội T&T, chàng hậu vệ đã bước qua tuổi 32 chia sẻ: “5 năm thi đấu ở Hà Nội T&T (từ 2010 đến 2015) chính là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong đời cầu thủ của tôi, trong đó có hai chức vô địch V.League năm 2010 và 2013. Những gì tôi có được ngày hôm nay từ vật chất cho đến thành tích đều đến từ những ngày thi đấu cho đội bóng Thủ đô, nên đấy là những kỷ niệm không bao giờ quên”.

Với những ngày tháng tươi đẹp ấy, nên khi được lãnh đạo Hà Nội T&T “điều chuyển” qua đội Sài Gòn và đưa vào TP Hồ Chí Minh thi đấu từ mùa giải 2016 cùng người đồng đội Nguyễn Ngọc Duy, thật sự là một cú sốc với Quốc Long. Tuy nhiên, họ vẫn nỗ lực động viên các đàn em trẻ, bởi Quốc Long và Ngọc Duy chính là hai anh lớn và là thủ lĩnh tinh thần của cả đội Sài Gòn khi ấy...

Mùa giải 2020, CLB Sài Gòn chính thức được chuyển giao cho nhà tài trợ mới. Ở vòng 7 V.League, CLB Sài Gòn ra làm khách trên sân Hàng Đẫy của chủ nhà Hà Nội FC, khi ấy lãnh đạo của đội bóng Sài thành đã bày tỏ sự nghi ngại về tinh thần thi đấu của cầu thủ nhà khi đối đầu đội bóng cũ nên tổ chức một cuộc họp trước trận đấu yêu cầu các cầu thủ thể hiện quyết tâm. Đội trưởng Quốc Long đã đứng lên nói thẳng thắn: “Cầu thủ chúng tôi không thích nói nhiều, tất cả sẽ thể hiện trên sân!”.

Nói được làm được, Quốc Long đã chỉ huy đội nhà đá một trận tưng bừng trước đối thủ Hà Nội được đánh giá cao hơn về nhiều mặt và giành chiến thắng 1-0 trước sự bất ngờ của mọi người. Sau trận ấy, lãnh đạo mới của Sài Gòn FC đã nhìn Quốc Long bằng con mắt khác. Còn anh tiếp tục là một thủ lĩnh giúp cho đội bóng Sài thành hiện có 11 trận liên tiếp bất bại và đang dẫn đầu giai đoạn một V.League 2020.

Gã trai ngông của bóng đá Việt -0
 

MẤT CƠ HỘI LÊN TUYỂN VÌ NÔNG NỔI

Được đánh giá là một trong những hậu vệ tài năng của bóng đá Việt Nam, nhưng Quốc Long lại kém duyên với đội tuyển quốc gia cũng vì cái tính “ngông” của mình. Từng có mặt ở đội tuyển U23 và Olympic Việt Nam, Quốc Long đã được HLV Calisto khi ấy nhắm vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho AFF Cup 2010 diễn ra vào cuối năm, nhưng sau đó đã bất ngờ bị ông thầy người Bồ Đào Nha gạch tên vào giờ chót.

Câu chuyện bắt đầu từ Asian Games 2010 diễn ra tại Quảng Châu (Trung Quốc), khi đội Olympic Việt Nam thua Olympic Turkmenistan với tỷ số 2-6. Khá bực tức sau trận thua, HLV Calisto có vẻ không giữ được bình tĩnh khi huấn luyện học trò và đã nắm cổ áo Quốc Long và lôi anh để hướng dẫn việc di chuyển phòng ngự. Hành động của ông thầy người Bồ khiến Quốc Long rất tức giận và phản ứng ngay trên sân tập, kết quả anh đã bị gạch tên khỏi đợt tập trung đội tuyển sau đó.

Hai năm sau cũng trong thời gian chuẩn bị cho AFF Cup 2012, Quốc Long đã được HLV Phan Thanh Hùng triệu tập lên tuyển quốc gia và anh tập ở đây được ba ngày thì VFF đã có quyết định loại hậu vệ này khỏi đội tuyển. Lý do Quốc Long và vài đồng đội ở Hà Nội T&T khi ấy đã có lời nói và hành động khiếm nhã với một phóng viên ảnh trong trận chung kết Cúp Quốc gia năm 2012 giữa Sài Gòn Xuân Thành và Hà Nội T&T trước đấy chưa lâu, khiến dư luận rất bức xúc. Sau lần ấy, cái tên Nguyễn Quốc Long đã hoàn toàn bị quên lãng trong những lần tập trung của đội tuyển Việt Nam.

Nhắc đến kỷ niệm này, Quốc Long chia sẻ: “Tôi đúng là không có duyên với đội tuyển quốc gia. Hai lần đánh mất cơ hội đều do cái tính nông nổi trẻ người non dạ của mình. Sau này, mỗi khi nhớ lại tôi đều rất hối tiếc, đấy cũng là bài học kinh nghiệm cho bản thân về cách ứng xử”.

Không chỉ Quốc Long hối tiếc, ngay HLV Phan Thanh Hùng - “thầy ruột” của Quốc Long cũng rất tiếc cho cậu trò cưng khi đánh mất cơ hội góp mặt trên tuyển. Sau đó, cũng vì thiếu hụt lực lượng do chấn thương và nhiều nguyên nhân khác, tuyển Việt Nam đã dừng bước ngay từ vòng bảng AFF Cup 2012.

NỖI NHỚ CỦA GÃ TRAI HÀ NỘI

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nên khi chuyển vào TP Hồ Chí Minh theo đội Sài Gòn, thật sự là một cú sốc lớn với Quốc Long. Thế nên, không ngạc nhiên khi thời điểm ấy anh từng cùng Ngọc Duy phản ứng với lãnh đạo Hà Nội T&T. Bên cạnh đó, việc chuyển vào nam cũng đã khiến gia đình anh đổ vỡ và đấy có lẽ là sự tiếc nuối nhất của anh. Tuy nhiên, giờ đây mỗi khi nhớ lại những điều này, Quốc Long đã cho rằng đó là số phận của riêng anh và cũng là cái duyên để anh gắn bó dài lâu với mảnh đất Sài thành, ngay cả khi sau này chia tay sự nghiệp “quần đùi áo số”.

Nỗi nhớ lớn nhất của ông bố trẻ Quốc Long chính là hai cậu con trai Sonic và Soni đang tuổi ăn tuổi lớn, nên mỗi khi có dịp là anh lại bay ngay ra Hà Nội để thăm con và gia đình. Thỉnh thoảng có dịp ngồi cùng người viết, chàng thủ quân của Sài Gòn FC luôn kể về hai cậu con trai với niềm hạnh phúc và tự hào, dẫu cũng có chút tiếc nuối: “Hai thằng nhóc nhà em hiếu động và đam mê thể thao lắm, nhưng có vẻ lại không khoái bóng đá, dẫu em luôn mong chúng có thể nối nghiệp mình”.

Thời gian qua, khi các giải đấu của Việt Nam tạm hoãn vì dịch Covid-19 tái phát, Quốc Long vẫn không bay ra Hà Nội để thăm con dù đội bóng của anh được xả trại một thời gian. Ông bố trẻ chia sẻ: “Mỗi khi ra Hà Nội thăm con, em đều đưa chúng nó đi chơi khắp nơi và bọn nhỏ rất thích đi cùng bố. Tuy nhiên, thời gian này dịch bệnh đang hoành hành, có ra Hà Nội cũng không thể đưa con đi đâu chơi được, nên sợ chúng buồn. Vì an toàn và sức khỏe của con nên đành phải nén nỗi nhớ lại anh ạ, cũng hơn tháng rồi em chưa gặp bọn nhỏ”, cùng tiếng thở dài...

Gã trai ngông của bóng đá Việt, thực chất vẫn là một ông bố yêu con và nỗi nhớ của ông bố trẻ ấy luôn rất dịu êm!

Chuẩn bị cho tương lai

Đã bước qua tuổi 32, nhưng Quốc Long cho biết sẽ tiếp tục thi đấu đến khi nào không còn chạy được nữa. Tuy nhiên, chàng thủ quân của Sài Gòn FC đã tự chuẩn bị hành trang cho tương lai khi theo học các khóa huấn luyện và đã có bằng B HLV do AFC cấp. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục theo học khóa đào tạo HLV bằng A.