Nếu cây cối của bạn cần một ngôi nhà mới…

"Giải cứu" 500 cây diên vĩ từ người chủ không có đủ không gian để trồng là "nhiệm vụ" đầu tiên của trang trại hoa Alberta Girl Acres (Ca-na-đa). Ðến nay, sau ba năm tồn tại,"trạm cứu trợ" cây xanh này vẫn miệt mài hoạt động đúng với tôn chỉ: "no one left behind" - để không mầm xanh nào bị bỏ lại phía sau!

Một góc của trang trại cứu trợ cây xanh.
Một góc của trang trại cứu trợ cây xanh.

Sarah Adams, bà chủ của "trạm cứu trợ" cây xanh này là một người làm vườn bị "ám ảnh" với khao khát về mảnh vườn cho riêng mình, đã từ bỏ cuộc sống thành thị ở Calgary (Ca-na-đa), mua một mảnh đất rộng 2,2 héc-ta gần Vulcan, để tạo dựng một khoảng trời đủ rộng cho cô và cây cối của mình.

Ban đầu, khi nơi này còn hoang sơ, Sarah chỉ có sự trợ giúp từ bố mẹ để cải tạo trang trại, còn cô thì bán hoa tại các phiên chợ của nông dân địa phương và thông qua một mạng lưới hỗ trợ nông nghiệp cộng đồng có tên gọi CSA (Community Supported Agriculture). Nhưng sau một năm, khi hoạt động của trang trại dần đi vào ổn định, cô phát triển thêm một hoạt động mới: "giải cứu" cây cối.

Nếu cây cối của bạn cần một ngôi nhà mới… -0
Chiếc xe tải bán hoa của Sarah.

Ý tưởng này xuất phát từ chính trải nghiệm không mấy vui vẻ của bản thân, khi phải bỏ lại những bụi cây của mình tại khu đất cũ nơi thành thị. Sarah nhận thấy sẽ có rất nhiều gia đình gặp phải trường hợp giống như vậy, và trái tim yêu cây cỏ tha thiết khiến cô chẳng thể nào cứ nhắm mắt bỏ mặc. "Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận lợi cho những khu vườn. Chúng tôi hiểu nỗi đau khi phải bỏ những cái cây xinh đẹp lại đâu đó. Nếu cây cối của bạn cần một ngôi nhà mới, hãy gọi cho chúng tôi. Chúng tôi rất hạnh phúc được chào đón chúng tới gia đình của mình", Sarah đã giới thiệu như vậy cho hoạt động mới của trang trại.

Ðến nay, thông qua mạng xã hội, trang trại của Sarah ngày càng nổi tiếng. Tìm đến nơi này có thể gặp cặp vợ chồng với bụi hồng 25 tuổi, phải "gửi nhờ" bởi họ cần sửa sang nhà cửa. Hay cả những cây con của loài thân gỗ đang lớn trong sân của nhiều gia đình…

Nhưng "cứu hộ" thì không mang lại nguồn lợi kinh tế. Ðể duy trì hoạt động, hiện nay, bên cạnh việc bán hoa, trang trại cũng phát triển các hoạt động tham quan, trải nghiệm khám phá, hay work-shop trồng cây, cắm hoa, hoặc cho thuê địa điểm chụp ảnh. Khách tới thăm cũng có thể "nhận nuôi" cây xanh nếu cảm thấy phù hợp. Năm 2020, do đại dịch Covid-19, Alberta Girl Acres không thể mở cửa đón khách tới tham quan, nhưng vé cho mùa thu hoạch hoa năm 2021 đã bán hết ngay khi được thông báo, mặc dù mỗi nhóm tham quan chỉ giới hạn dưới 10 người, và đều phải đeo khẩu trang, chấp hành đúng các quy định phòng dịch.

HÀ NGUYỄN