Công viên “biến hình”

Thử tưởng tượng sẽ ra sao nếu công viên nơi bạn cùng gia đình tản bộ vào mùa đông, lại biến mất mỗi khi xuân đến. Thay vào đó là một hồ nước lớn, trong xanh đến ngỡ ngàng.

Công viên “biến hình”

Dưới chân núi Hochschwab tuyết phủ, ngay gần thị trấn Tragoss (Áo), Gruner See là công viên lớn nhất trong vùng, là địa điểm ưa thích của những người yêu tản bộ với cảnh sắc thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Tuy nhiên, khi thời tiết ấm dần vào mùa xuân, băng tuyết trên đỉnh núi tan chảy xuống vùng đất trũng bên dưới. Công viên nhanh chóng bị nhấn chìm và trở thành một hồ nước mênh mông. Các con đường mòn, những chiếc ghế đá cũng theo đó biến mất.
 
 Nhờ tuyết trên núi tan chảy, nước trong hồ dù lạnh nhưng lại trong suốt như pha lê. Giữa tháng 6, khi nơi sâu nhất của hồ chạm mức 12 m, cũng là thời điểm tuyệt vời thu hút đông đảo khách tham quan, nhất là những người đam mê lặn. Gruner See lúc này mang một mầu xanh đặc biệt, bởi bầu trời cũng như hệ thực vật dưới lòng hồ. Những hàng cây bên đường đi bộ của công viên đã thích nghi hoàn hảo để sống thời gian dài trong nước tạo nên một bức tranh siêu thực về cảnh quan dưới lòng hồ.
 
 Thay vì đi dạo hít thở không khí trong lành, giờ đây du khách có thể mặc đồ lặn, thả mình xuống dòng nước pha lê để chiêm ngưỡng chốn thần tiên kỳ diệu. “Dạo bước” trên những băng ghế đá, cây cầu gỗ hay men theo những lối mòn dưới ánh sáng xuyên qua làn nước là trải nghiệm độc đáo mà có lẽ ít nơi nào có được.

Công viên “biến hình” -0

Chưa có ai lý giải được vì sao thực vật trên cạn lại có thể tồn tại được trong nước, nhưng chính điều đó đã tạo nên vẻ đẹp huyền diệu độc nhất vô nhị cho Gruner See. Khi mùa hè kết thúc, nước hồ bắt đầu rút cạn và công viên sẽ được trả lại hình dáng cũ cho những vị khách thích leo núi, đi bộ đường dài. Sự đặc biệt của Gruner See đã thu hút không ít du khách quay lại đây hai lần trong năm để tận mắt chứng kiến “phép biến hình” ấy.
 
 Dù vậy, từ năm 2016, chính quyền địa phương nghiêm cấm mọi hoạt động lặn cũng như bơi thuyền ở Gruner See do lo ngại lượng khách lớn dẫn đến nguy cơ ô nhiễm và làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của hồ. Hẳn sẽ có nhiều du khách lấy làm tiếc nuối, song đó có lẽ là cách làm hợp lý để giữ gìn vẻ đẹp kỳ ảo mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này.